Header ads

Header ads
» » » Màn hình laser tạo hình ảnh thực tế ảo có thể chạm vào cho cảm giác thật



Nhóm các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản đã tìm được cách sử dụng tia laser tốc độ cực cao để tạo ra hình ảnh trong không gian 3 chiều cho phép người dùng chạm vào, tương tác với cảm giác thật. Trên đây là một nàng tiên tí hon được tạo ra từ chiếc màn hình công nghệ như thế và khi chạm vào, bạn sẽ có cảm giác "sốc điện nhẹ" giống như là "ánh sáng đang tồn tại dưới dạng vật chất và tác động những xung lực lên đầu ngón tay vậy."

Thật sự thì công nghệ tạo ra hình ảnh 3 chiều bằng máy tính không phải là mới, chúng ta đã có nhiều chiếc màn hình tạo ra hình ảnh hologram nhưng trước giờ, nó chỉ có thể nhìn mà chưa thể chạm. Dù có chạm thì cũng không an toàn do chúng được tạo ra từ tia laser cường độ cao nên có thể tạo ra cảm giác bỏng rát. Tuy nhiên, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tsukuba, đại học Utsunomiya, đại học Tokyo và Viện công nghệ Nayoga, Nhật Bản đã tìm ra được cách giúp bạn chạm vào một cách an toàn.

Giải pháp của họ là đẩy tốc độ tia laser từ nano giây lên tới femto giây, tức là nhanh gấp hàng nghìn tỷ lần so với 1 giây, cho phép người dùng có thể chạm vào những hình ảnh hologram đang trôi nổi bềnh bồng trong không khí một cách an toàn. Khi được phát ra từ màn hình, người dùng có thể dễ dàng cảm nhận được hình ảnh của vật thể ảo mà không cần bố trí đặc biệt, cũng không cần sử dụng các thiết bị hỗ trợ khiến tầm nhìn thẳng bị cản trở do laser đã được kiểm soát một cách chính xác nhằm tạo nên từng điểm ảnh plasma 3 chiều.

Nguyên mẫu đầu tiên của công nghệ màn hình này có hạn chế là kích thước vẫn còn quá nhỏ, mới chỉ tạo ra được hình ảnh khoảng 8 mm khối. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết họ có thể tăng kích thước của nó lên và hứa hẹn ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ tăng cường thực tế ảo cho tới các thiết bị trình chiếu trong không khí. Bên dưới đây là video mô tả công nghệ màn hình plasma tạo ảnh 3 chiều có thể chạm vào.


Tham khảo Techtimes, Discovery

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn