Header ads

Header ads
» » » Tự sự - Tết sum vầy bên gia đình

Theo thời gian, công việc và giao tiếp đã cho tôi nhiều bài học quý báu, giúp tôi trưởng thành và có những trải nghiệm thú vị. Điều đem lại những tình cảm gắn bó và nhớ đó là tình cảm gia đình, tình cảm người thân thiết của mình và nhớ nhất là những dịp lễ, Tết sum vầy bên gia đình.

Tôi nhớ những cái Tết sum vầy bên gia đình. Những con đường làng xanh ngát hàng cây trải dài đi vào làng, cánh đồng bát ngát màu xanh, cây đào, cây quất mang không khí Tết đến từng gia đình.
Ở quê tôi, phần lớn các gia đình vẫn nhóm bếp nấu bánh trưng, trước khi nấu bánh trưng, anh em quây quần nào là lá xanh, gạo nếp, đỗ, thịt lợn,... hình ảnh ấy mang cảm giác lâng lâng, tình cảm khôn xiết. Bỏ hết những lo toan đời thường, nói với nhau những câu truyện vui, cùng nhau làm nên những chiếc bánh trưng vuông vắn, không khí luôn tràn ngập tiếng cười. Người lớn và bé nhỏ tham gia, cứ như vậy truyền thống quê tôi được truyền qua các thế hệ một cách tự nhiên, gắn vào từng tuổi thơ chúng tôi thế đó.


Rồi đêm đến, bên bếp lửa hồng tí tách suốt đêm, nồi bánh trưng to được đun bằng gỗ, hồi đó chúng tôi còn nhớ được đem mấy củ khoai lang cho vào bếp và nướng. Trong khi lửa cháy bập bùng, những đứa trẻ nhỏ chúng tôi được bố mẹ cho mấy củ khoai nướng thơm ngon vô cùng, ăn xuýt xoa...


Ba ngày Tết, lũ trẻ tung tăng áo mới đi chúc Tết ông bà và khoe nhau những bao lì xì đỏ chói. Giờ nhìn lại thấy mình thật là một đứa trẻ nhà quê "giàu có" - có ông bà, cha mẹ, có anh chị em và họ hàng thương yêu, có những tháng năm tuổi thơ hồm nhiên đến tuyệt vời. Tôi không cần gì hơn thế!

Tôi nhớ thói quen gỡ những tờ lịch treo tường khi một ngày trôi qua và đếm từng ngày đến Tết Nguyên Đán. Không khí chuẩn bị Tết mới thật là nhộn nhịp. Tháng Chạp sang là lúc những hàng hoa đổ về thị trấn tạo nên những con đường hoa rực rỡ. Người người đi mua hoa chất đầy những chiếc xe. Hoa đào đỏ rực cả chợ, các mẹ, các bà và cả lũ trẻ chúng tôi cũng được cho đi cùng, vừa đi vừa nghêu ngao  hát, ôi không khí tết sao mà nhớ thế.

Ở quê tôi, có truyền thống tết đến xuân về chúng tôi được cha mẹ cho đi Tảo mộ và chạp mả là ngày con cháu trong tộc tu sữa mồ mả và cúng ông bà trong tộc. Tùy theo tộc mà lựa chọn ngày, trước đó 1 ngày thì đi dẫy mả hay sữa sang lại mồ mả của ông bà , sau đó, trước cúng ông bà , sau đó hội họp để điểm lại con cháu, điểm lại những thành tích đạt được trong năm qua để con cháu cố gắng trong năm mới sẽ có những thành công mới.
Thời gian đã qua, cuộc sống, phong tục thay đổi cũng nhiều nhưng truyền thống đó đại gia đình chúng tôi vẫn giữ được và thành nếp cứ đến ngày 30 hàng năm chúng tôi được tham gia cùng mọi người đi thắm nén hương, được nhớ đến tổ tiên của mình thật đầm ấm và hạnh phúc.

Năm nay, mùng 1 tết thật đặc biệt hơn, đại gia đình chúng tôi ngoài đi Tết người thân, họ hàng như thường lệ, dù đã tối cả đại gia đình được lời mời ra Hà nội 1 chuyến, rất đặc biệt mọi người đã nhiệt tình tham gia, đến nhà anh được trò truyện với những câu chuyện hóm hỉnh, tiếng cười nói ấm cúng. Tôi nhớ những câu chuyện đời thường, công việc được chia sẻ cho nhau, những trải nghiệm của mỗi người là bài học quý báu cho những người sau, thế hệ sau,  câu chuyện về "mồ hôi" sẽ là câu chuyện mà có lẽ ai cũng nhớ trong năm nay.

Hãy là thế, Tết là những ngày sum vầy bên gia đình, kể cho nhau những câu chuyện, chia sẻ cho nhau những bài học. Tết là niềm vui, không khí tết đã về nơi nơi...

Chúc Mừng Năm Mới 2017!

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn