Header ads

Header ads
» » » Blended Learning-phương pháp học tập hoàn hảo trong môi trường công nghệ

Mô hình học tập hỗn hợp không còn chỉ là một lựa chọn cho các lớp học. Sự kết hợp giữa giảng dạy trực tiếp và cơ hội học tập trực tuyến. Mô hình học tập hỗn hợp cho phép cá nhân hóa, linh hoạt và nhiều cơ hội hơn cho sự thành công của người học. Người làm giáo dục có thể lựa chọn trong 6 mô hình học tập hỗn hợp.  Mô hình học tập hỗn hợp giúp thực hiện việc phân bổ sao cho hiệu quả với các lớp học của mình.
Đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng học sinh luôn là thử thách với giáo viên. Chỉ với vài chục phút trên lớp học hoặc nhiều giờ mỗi ngày. Giáo viên đã nỗ lực dạy từ những học sinh xuất sắc, trung bình hoặc kém. Cũng như hỗ trợ tất cả các kiểu học khác nhau của học sinh. Bổ sung thêm kinh nghiệm học tập trực tuyến vào cách truyền tải trực tiếp đã trở thành giải pháp cho những vấn đề này. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra sự thành công của việc kết hợp như vậy.
Các nhà giáo dục đã phát triển lên 6 mô hình học tập hỗn hợp. Các giáo viên hoặc các trường học có thể lựa chọn trong số những mô hình đó căn cứ vào đặc thù học sinh của họ. 6 mô hình học tập hỗn hợp được tóm tắt dưới đây:

Mô hình Face-To-Face

Mô hình này sẽ hiệu quả nhất đối với những lớp học đa dạng. Nơi mà các học sinh có sự phân khúc khác nhau về khả năng cũng như trình độ hiểu biết. Nhìn chung, chỉ có một vài học sinh sẽ tham gia vào thành phần học tập trực tuyến, như sau:
  • Những học sinh ở các mức độ thành thạo cao hơn trình độ lớp của họ có thể tiến hành với tốc độ nhanh hơn. Điều này sẽ tránh sự nhàm chán bằng cách cung cấp thử thách phù hợp với khả năng tiếp thu nhanh của họ.
  • Những học sinh mà khả năng tiếp thu dưới mức trình độ lớp của họ thì sẽ nỗ lực tìm ra biện pháp thích hợp đẩy nhanh tiến độ học của họ.

Cái hay của phương pháp học trực tuyến đối với những học sinh này là họ có thể thực hành đến khi thành thạo các kĩ năng và đúc kết ra kỹ thuật riêng của họ cái mà sẽ giúp họ tăng cường trí nhớ trong việc lưu lại nội dung khi được yêu cầu.

Mô hình luân phiên/quay vòng (Rotation)

Đây thực sự là biến thể của mô hình trạm học tập mà các giáo viên đã sử dụng trong nhiều năm qua. Thời gian biểu được thiết lập để các học sinh vừa có thời gian học tập trực tiếp với giáo viên và học trực tuyến.
Như vậy, các học sinh mà học tốt toán nhưng đọc kém có thể phải học trực tiếp với giáo viên dạy đọc trước khi tham gia vào các lớp học toán trực tuyến. Giáo viên có thể cung cấp cho học sinh nhiều hơn sự hỗ trợ cá nhân dựa trên nhu cầu của họ.

Mô hình Flex

Mô hình này chủ yếu dựa trên hướng dẫn giảng dạy trực tuyến, với các giáo viên đóng vai trò là người trực tiếp hướng dẫn hơn là người cung cấp các hướng dẫn.
Mô hình này được sử dụng nhiều nhất và thành công nhất trong các trường hợp sau:
  • Trường học đặc biệt nơi mà phần lớn học sinh gặp phải vấn đề gì đó. Lớp học truyền thống không phù hợp với những học sinh này.
  • Trường học đặc biệt nơi mà các học sinh được tham gia vào các chương trình vừa học vừa làm, có vấn đề về sự tham gia, hoặc học chương trình học bán thời gian.
Theo quy định, trình độ cho mô hình Flex là học sinh trung học

Mô hình Lab School trực tuyến

Mô hình này cho phép các học sinh tham gia trường học trực tuyến toàn thời gian trong suốt khóa học. Sẽ không có các giáo viên trình độ cao giảng dạy trực tiếp. Tuy nhiên, thay vào đó là các phụ tá đã được đào tạo đóng vai trò giám sát. Đây là một lựa chọn tốt trong những trường hợp sau:
  • Các học sinh trung học mà cần phải có lịch học linh hoạt để còn làm những nhiệm vụ khác.
  • Các học sinh trung học chọn phương án này để đẩy nhanh quá trình học so với phương pháp truyền thống.
  • Những học sinh mà cần học với tốc độ chậm hơn lớp truyền thống.
Các trường hoặc khu vực đối mặt với vấn đề về ngân sách và không thể mở các lớp học truyền thống đáp ứng nhu cầu tất cả mọi người, hoặc do hạn chế về cơ sở vật chất hoặc không thể thuê đủ các giáo viên có chứng chỉ. Mô hình này giúp giảm với các vấn đề về quy mô lớp học.

Mô hình self-blend

Mô hình này cho phép các môn học nằm ngoài chương trình học truyền thống ở các trường hoặc khu vực nhất định. Học sinh tham gia các lớp học truyền thống nhưng sau đó sẽ ghi danh vào các khóa học để bổ sung cho các chương trình nghiên cứu thường xuyên của họ. Mô hình này đặc biệt có ích trong những trường hợp sau:
  • Một khóa học không được cung cấp bởi trường nhưng các học sinh vẫn có thể lựa chọn nếu họ muốn học một lĩnh vực cụ thể nào đó.
  • Những học sinh muốn học các khóa nâng cao để lấy tín chỉ đại học sớm có thể ghi danh vào các khóa học được thiết kế và đã được phê duyệt.
  • Những học sinh có động lực học cao và tinh thần tự giác trong học tập

Mô hình Online Driver

Mô hình này hoàn toàn ngược lại với mô hình học tập truyền thống. Học sinh học tập từ xa (ví dụ, nhà của họ) và nhận tất cả hướng dẫn qua nền tảng trực tuyến. Thông thường, học sinh có cơ hội  “check-in”  với một giáo viên của khóa học và nhắn tin hỏi trực tuyến nếu họ có thắc mắc. Các trường và khu vực mà cung cấp mô hình này nhận thấy rằng số lượng học sinh lựa chọn nó tăng lên hàng năm. Mô hình này hoạt động hiệu quả đối với những đối tượng học sinh sau:
  • Những học sinh có bệnh mãn tính/ người khuyết tật mà thấy khó khăn khi đến trường.
  • Những học sinh có việc làm hoặc có các nghĩa vụ khác đòi hỏi thời gian ở trường linh hoạt cái mà rất khó để làm được ở các lớp học truyền thống.
  • Những học sinh có động lực học tập cao muốn quá trình học diễn ra nhanh hơn so với học theo cách truyền thống.
Trong khi rất nhiều giáo viên “truyền thống” có thể phủ nhận môi trường học tập hỗn hợp, xu hướng này vẫn luôn tồn tại. Những học sinh trong thời buổi kĩ thuật số, hiểu được tiềm năng thành công mà học hỗn hợp có thể mang đến cho họ, và họ rất hào hứng về những cơ hội mà học hỗn hợp cung cấp. Và khi các khu vực trường học tiếp tục phải trải qua các vấn đề khủng hoảng tài chính để nỗ lực tạo ra chỗ ngồi cho tất cả học sinh của mình trong lớp học truyền thống, thì phương pháp học trực tuyến là giải pháp hiệu quả.
Với những điểm tích cực của phương pháp học Blended Learning, Học viện đào tạo đã áp dụng phương pháp này vào giảng dạy và học. Các bạn có thể tham gia tại http://thuvien.hocviendaotao.com hoặc email: dinhanhtuan68@gmail.com.

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn