Header ads

Header ads
» » Boom Supersonic được Japan Airlines đầu tư 10 triệu đô, hàng không siêu thanh lại có đà cất cánh

máy bay siêu thanh đang được nhen nhóm trở lại kể từ thời Concorde với một loạt những dự án đầy hứa hẹn của Boeing, Airbus, NASA và đặc biệt là Boom Supersonic - một công ty khởi nghiệp của Mỹ nhưng rất được quan tâm khi hãng này đã ra mắt nguyên mẫu XB-1 có thể đạt tốc độ Mach 2.2. Hôm nay, Boom lại được tiếp sức khi hãng hàng không Nhật Bản - Japan Airlines đã quyết định đầu tư 10 triệu đô (~ 230 tỉ đồng).

Chúng ta đang tiến thêm một bước gần hơn với những chuyến bay siêu thanh. Với gói đầu tư 10 triệu đô này thì Boom Supersonic sẽ có thêm cơ hội hiện thực hóa chiếc máy bay vận tải hành khách siêu thanh đầu tiên thời kỳ hậu Concorde còn đổi lại JAL sẽ được quyền đặt hàng trước 20 chiếc máy bay mới do Boom Supersonic sản xuất. Trong thông cáo báo chí gởi đi hôm ngày 5 tháng 12, chủ tịch JAL - Yoshiharu Ueki cho biết: "Thông qua mối quan hệ hợp tác này, chúng tôi hy vọng sẽ có thể đóng góp cho tương lai của ngành hàng không siêu thanh với mục tiêu hàng đầu là tiết kiệm thời gian cho những khách hàng giá trị của chúng tôi đồng thời nêu cao yếu tố an toàn hàng không."

Đang tải Concorde.jpg…
Concorde - biểu tượng một thời của ngành công nghiệp vận tải hàng không siêu thanh.
Đã 14 năm kể từ khi những chiếc Concorde cuối cùng được cho về hưu, cũng kể từ đó hàng không thương mại không còn đạt được tốc độ siêu thanh nữa. 14 chiếc Concorde thuộc biên chế của British Airways và Air France đã đưa những hành khách hạng nhất từ New York đến London ở tốc độ đến 2177 km/h, gấp đôi vận tốc của âm thanh, từ đó rút ngắn thời gian hành trình xuống chỉ còn 3,5 giờ - chỉ bằng một nửa thời gian một chiếc máy bay phản lực thông thường vượt Đại Tây Dương.

Đang tải Boom seat.jpg…
Thiết kế ghế trên khoang hành khách của Boom.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp vận tải hàng không siêu thanh giờ đây đang vướn phải nhiều rào cản về chi phí. Không chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu gấp 4 lần/hành khách nếu so với một chiếc Boeing 747, chi phí trung bình cho một tấm vé khứ hồi bay bằng Concorde trước đây lên đến 12.000 đô la. Thêm vào đó kể từ vụ tai nạn của chuyến bay Air France 4590 làm toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng thì số lượng hành khách đã giảm dần, dẫn đến kết cục không thể bi thảm hơn cho biểu tượng máy bay siêu thanh một thời Concorde.

Đang tải Blake Scholl.jpg…
Nhà sáng lập Boom Supersonic - Blake Scholl.
Trở lại với Boom cùng dự án hồi sinh ngành công nghiệp vận tải hàng không siêu thanh đầy hứa hẹn, Blake Scholl - nhà sáng lập kiêm CEO của Boom Supersonic tiết lộ: "JAL thực ra đã làm việc với chúng tôi từ hơn một năm qua." Cả 2 đang hợp tác để cải tiến thiết kế máy bay siêu thanh dành cho hành khách ở các phương diện kĩ thuật.

JAL hiện là nhà tài trợ tài chính duy nhất của Boom Supersonic. Ngoài ra vào năm 2016, tỉ phú người Anh kiêm nhà sáng lập Virgin Group - Richard Branson đã đồng ý mua 10 chiếc máy bay siêu thanh đầu tiên của Boom và cũng hứa hẹn rằng công ty hàng không vũ trụ của ông là Virgin Galactic sẽ hỗ trợ hoạt động bay thử nghiệm cho Boom Supersonic.

Với sự hỗ trợ của Branson và giờ là JAL, Boom Supersonic đang hướng đến mục tiêu chế tạo một phiên bản rẻ hơn và bay nhanh hơn của Concorde và đưa vào hoạt động vào năm 2023. Công ty cho biết chiếc máy bay này được thiết kế để "có thể vận hành hiệu quả về mặt chi phí trong khi giá vé vẫn tương đương với vé khoang doanh nhân trên máy bay phản lực thương mại hiện tại." Tiềm năng cắt giảm chi phí cho những chuyến bay siêu thanh sẽ khiến ngành công nghiệp này dễ tiếp cận hơn đối với những hành khách không quá giàu có.

Nói với trang Wired, Scholl cho biết: 'Chúng tôi đang nói về chiếc máy bay vận tải hành khách siêu thanh đầu tiên mà mọi người đều có thể bay. Điều này không phải là khoa học viễn tưởng. Trên thực tế chúng tôi đang chế tạo nó và bạn sẽ có thể bay từ New York đến London trong chỉ 3,5 giờ với giá vé khứ hồi khoảng 5000 đô."

Đang tải Boom & Baby Boom.jpg…
XB-1 "Baby Boom" (nhỏ) và Boom phiên bản thương mại.
Nguyên mẫu máy bay siêu thanh đầu tiên của Boom Supersonic là XB-1 được hãng công bố năm 2016 và dự kiến sẽ bay thử vào năm 2018. Với biệt danh "Baby Boom", nó có kích thước bằng 1/3 so với phiên bản thương mại và sẽ bay ở tốc độ 2092 km/h, tức là nhanh hơn hơn 2 lần vận tốc của Boeing 747 (988 km/h) trong khi phiên bản thương mại sẽ đạt tốc độ 2735 km/h.

JAL có thể sử dụng 20 chiếc máy bay siêu thanh mới của Boom Supersonic với thiết lập 55 ghế mỗi chiếc và hãng này cũng đã có kế hoạch khai thác máy bay siêu thanh trên các chặng bay giữa Tokyo và Bắc Mỹ. Hiện tại một chuyến bay từ San Francisco đến Tokyo mất 11 giờ nhưng máy bay siêu thanh sẽ giảm thời gian bay xuống còn một nửa.


Thử nghiệm thiết kế của XB-1 trong hầm gió.

Theo: NBC News
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn