Header ads

Header ads
» » NASA và Google tuyên bố tìm thấy một hệ Mặt Trời giống như chúng ta

NASA và Google tuyên bố đã phát hiện ra một hệ Mặt Trời khác tương tự như chúng ta, trong đó cũng có 8 hành tinh và đặc biệt là một hành tinh mang tên Kepler-90i với quỹ đạo xoay quanh một ngôi sao giống Mặt Trời gọi là Kepler-90, nằm cách Trái Đất 2545 năm ánh sáng. Cho bạn nào thắc mắc gì sao phát hiện này lại có Google trong đó, trong quá trình phân tích dữ liệu từ Kepler gởi về Trái Đất, các nhà khoa học NASA đã phải dùng tới một hệ thống machine learning của Google để hỗ trợ việc phát hiện ra hành tinh mới.


Kepler là đài quan sát không gian được NASA thiết kế nhằm truy tìm và phát hiện các hành tinh kiểu Trái Đất xung quanh những ngôi sao khác trong vũ trụ. Nó được phóng lên vào tháng 3 năm 2009 và từ đó đến nay, nó đã quan sát được tổng cộng 145 ngàn ngôi sao để tìm kiếm các hành tinh mới. Trước đây, các nhà khoa học đã biết tới sự tồn tại của hệ mặt trời Kepler-90 nhưng không xác định được hành tinh Kepler-90i. Đây là một hành tinh thứ 3 tính từ sao chủ và có quỹ đạo vào khoảng 14 ngày. Nhiệt độ bề mặt nó vào khoảng 980 độ C.

Andrew Vanderburg, nhà thiên văn học tại Đại học Texas, Austin, một thành viên trong dự phát phát hiện hành tinh lần này, cho biết: "Kepler-90i không phải là nơi chúng ta sẽ đi tới đó. Tuy nhiên cách chúng ta quan sát nó mới là điều đáng chú ý. Chúng tôi đã phát triển và sử dụng một công cụ có thể giúp các nhà thiên văn học có thêm sức mạnh trong quá trình truy tìm các hành tinh mới nói riêng và khám phá vũ trụ nói chung." Vanderburg cho biết trong quá trình nghiên cứu, ông đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Google, đặc biệt là một kỹ sư phần mềm AI tên là Christopher Shallue.

Đang tải he_mat_troi_Tinhte_2.jpg…
Bên cạnh Kepler-90i thì Vanderburg và Shallue còn tìm thấy một hành tinh mới gọi là Kepler 80g. Và để phát hiện 2 hành tinh này, hệ thống machine learning của Google đã phải học cách xác định tín hiệu từ những ngoại hành tinh ghi được trong bộ dữ liệu mà Kepler gởi về. Trong quá trình nghiên cứu, nó đã xử lý 14 tỷ điểm dữ liệu từ những hình ảnh mà Kepler chụp trong vòng 4 năm, dùng một thứ gọi là mạng thần kinh chập (convolutional neural network) vốn hoạt động bằng cách mô phỏng cách não người xử lý thông tin.

NASA và Google cho biết công nghệ mới sẽ giúp các nhà khoa học tìm được thêm nhiều ngoại hành tinh khác trong tương lai. Trên thực tế, Vanderburg tin rằng hệ mặt trời Kepler-90 còn có thêm nhiều hành tinh khác mà con người chưa phát hiện được. Ông khẳng định: "Sẽ thật bất ngờ đối với tôi nếu chẳng còn hành tinh nào trong hệ mặt trời đấy. Liệu có 8 hành tinh giống như hệ Mặt Trời của chúng ta có phải là điều phi thường? Có thể có những hệ khác cũng năm đâu đó trong vũ trụ với rất nhiều hành tinh và điều đó, khiến hệ Mặt Trời của chúng ta cũng không hẳn là quá đặc biệt."

Đang tải he_mat_troi_Tinhte_1.jpg…
Trước nghiên cứu vừa công bố, NASA đã dùng dữ liệu của Kepler để xác nhận được 219 hành tinh mới trong số hơn 4000 ứng cử viên mà Kepler đã gởi về. Và tính tới hiện tại, NASA đã xác nhận được sự tồn tại của 2525 ngoại hành tinh, 10 trong số đó là hành tinh đất đá có kích thước cỡ Trái Đất và đặc biệt là có khả năng nằm trong vùng ở được để hỗ trợ sự sống.

Và mặc dù tỏ vẻ rất hữu dụng nhưng NASA cho biết rằng hệ thống AI của Google vẫn không thay thế được vai trò của nhà thiên văn học trong quá trình khám phá vũ trụ. Công việc nghiên cứu vẫn phải cần tới các chuyên gia để phân loại những vật thể trước khi đưa thông tin vào mạng thần kinh nhân tạo để AI học. Dù vậy, nhờ sự hỗ trợ của AI mà các nhà nghiên cứu có thể đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, từ đó có thêm cơ hội đưa ra những phát hiện mới ngày một nhiều hơn trong tương lai.

Tham khảo BI
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn