Header ads

Header ads
» » Nên ngủ trưa tại công ty để có năng suất làm việc tốt hơn

Chúng ta dường như luôn nghĩ rằng ngủ càng ít nghĩa là thời gian thức sẽ càng nhiều, và tận dụng được lượng thời gian đó sẽ giúp làm được nhiều việc hơn. Tuy nhiên, việc ngủ không đủ giấc vừa ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ lâu dài lại vừa ảnh hưởng đến năng suất lao động, hay nói cách khác, bạn có rất nhiều thời gian để làm việc, nhưng lại không hiệu quả.

Arianna Huffington, nhà sáng lập tờ báo Huffington Post 10 năm trước từng trải qua giai đoạn được cho là tồi tệ nhất trong đời, khi tình trạng thiếu ngủ kéo dài thậm chí đã khiến bà ngất xỉu. Giờ đây, để ngăn chặn mọi người đi vào "vết xe đổ" của mình, bà Huffington đã viết một cuốn sách mang tên The Sleep Revolution đồng thời thực hiện một chương trình nhằm cải thiện sức khoẻ tại nơi làm việc cho nhân viên của các tập đoàn. "Ý kiến cho rằng giấc ngủ là một dấu hiệu thể hiệu sự yếu đuối trong khi ngủ gật lại thể hiện sự chăm chỉ của ai đó chỉ là một ý tưởng không mang tính xây dựng", Huffington nói. "Vì vậy hãy thay đổi cách chúng ta nói về giấc ngủ bởi nó là một phần quan trọng của nền văn hoá".

Ngủ không đủ giấc có lẽ đã là tình trạng chung của chúng ta hiện nay, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và người lớn. Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng thời gian ngủ dao động từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm là tốt nhất tuy nhiên, thống kê ở Mỹ cho thấy người lớn trung bình chỉ ngủ 6 tiếng 31 phút, ở Anh là 6 tiếng 49 phút trong khi Nhật Bản có thời gian ngủ trung bình thấp nhất, chỉ 6 tiếng 22 phút. Nhà thần kinh học Matthew Walker, tác giả của một quyển sách nói về tầm quan trọng của giấc ngủ, cho rằng chúng ta đang ở trong một cơn "đại dịch mất ngủ toàn cầu" và lịch làm việc là một trong những yếu tố khiến điều đó xảy ra.

Đang tải ngu-trua-tinhte-01.jpg…

"Thực sự không có khía cạnh nào về sức khoẻ và trí tuệ của bạn mà không phụ thuộc vào giấc ngủ. Và khi tình trạng thiếu ngủ bắt đầu ảnh hưởng đến năng suất làm việc, các công ty cần xem xét lại thời gian ngủ và chế độ nghỉ ngơi của nhân viên", Walker nói. Thiếu ngủ khiến cho hầu hết các quốc gia phát triển mất đi 2% GDP, tương đương số tiền lên đến gần 54 tỷ đô. Trên thế giới, nhiều công ty lớn đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của giấc ngủ. Tại văn phòng, Google thậm chí còn trang bị những chiếc ghế đặt biệt với hệ thống phát nhạc dành riêng cho việc ngủ của nhân viên.

Giấc ngủ trưa được cho là có thể giúp cải thiện hiệu suất làm việc mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ chính vào ban đêm, theo ông Rita Aouad, bác sĩ tâm thần và là chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học bang Ohio. Tại trụ sở chính nằm ở Portland, Oregon (Mỹ), Nike có các phòng nghỉ dành cho nhân viên, phục vụ cho nhu cầu ngủ hoặc ngồi thiền. Đây cũng là một trong những công ty cho phép nhân viên đi làm với thời gian linh hoạt nhằm đáp ứng cho chu kỳ sinh học riêng của từng người. "Những người dậy sớm đi làm thường được tuyên dương, trong khi những "cú đêm" thường bị phạt và chê trách vì họ đi muộn. Nhưng các công ty bắt đầu hiểu rằng đó là lỗi của di truyền và sau đó họ vẫn làm việc", Walker nhận định.

Procter & Gamble, tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ trang bị hệ thống chiếu sáng trong văn phòng có thể thay đổi để điều chỉnh melatonin - hormone ngủ nhằm giúp nhân viên nghỉ ngơi vào buổi tối. Việc trang bị phòng yoga, phòng tập thể dục hay các trang bị cần thiết để phục vụ cho mọi nhu cầu của nhân viên có thể khiến nhân viên cảm thấy rằng họ được đánh giá cao, từ đó mang toàn bộ tâm sức để làm việc và sau cùng là tạo ra năng suất cao hơn.

Nguồn: The Guardian
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn