Header ads

Header ads
» » Nhà máy (điện) phải đóng cửa vì bị hacker tấn công vào hệ thống an toàn

Công ty bảo mật FireEye cho hay một nhà máy (không tiết lộ địa điểm, ngành nghề hoạt động) đã bị buộc phải đóng cửa sau khi hệ thống đảm bảo an toàn công nghiệp của họ bị tấn công. Đây cũng là vụ việc đầu tiên như thế này diễn ra, trước đó cũng có vài vụ như chưa nghiêm trọng như lần này. Nhà máy đã bị một con malware tên Triton chiếm lấy máy trạm đang chạy hệ thống an toàn Triconex do Schneider Electric phát triển (loại này hay được dùng trong các nhà máy điện, hệ thống điều khiển khí gas, lò đốt). Thủ phạm muốn chiếm quyền kiểm soát và thay đổi cấu hình của những bộ điều khiển hệ thống an toàn, tuy nhiên các bộ điều khiển này đã chuyển sang trạng thái báo động và ngừng cả nhà máy. Sau đó các nhà điều tra mới đi tìm hiểu nguyên nhân và phát hiện thấy Triton.

Bản thân Triton cũng không vừa, nó đã cố gắng khôi phục lại những bộ điều khiển bị ngừng nhằm tránh không cho còi báo động reo lên, thậm chí nó cũng có thể tự ghi đè lên chính mình bằng dữ liệu rác để không bị phát hiện nếu không thể chiếm bộ điều khiển trong một khung thời gian định sẵn. Nhưng những điều này đã không xảy ra nhờ một tính năng bị lỗi trong chính hệ thống Triconex, và vấn đề được xác định là một "lỗi bị cô lập".

Đến giờ vẫn chưa rõ ai chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nói trên. Theo FireEye, vụ hack này có thể có sự tham gia của một quốc gia nào đó. Điều này cực kì nguy hiểm vì việc dừng hoạt động một nhà máy điện đã là nghiêm trọng rồi, nếu nhà máy đó bị nổ hoặc xảy ra các sự cố khác đến cơ sở hạ tầng thì lại càng nguy hiểm hơn vì nó sẽ gây mất điện trong thời gian dài hoặc khiến môi trường bị ô nhiễm. Trong thời đại ngày nay, các chính phủ buộc phải củng cố lại cơ sở hạ tầng của mình chứ không còn cách nào khác.

Nguồn: FireEye
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn