Header ads

Header ads
» » [Sức khoẻ] Tại sao “người ta” không bị muỗi đốt còn mình lại bị?!

"Ái dà" Độp, đập hụt rồi! "Tại sao thằng bên cạnh không bị muỗi đối còn mình lại bị?!" Câu hỏi này chắc có rất nhiều bạn đã phải uất ức kêu lên mỗi khi ngồi cùng 1 hội mà bọn muỗi chỉ chăm chăm xông vào "xơi" mỗi mình. Vậy tại sao muỗi lại đốt ta và phải làm cách nào để phòng ngừa hay hạn chế làm mồi cho bọn muỗi hung hãn kia?

Trước hết, mình sẽ nói qua 1 chút về các bệnh truyền nhiễm thường gặp khi bạn bị muỗi có mầm bệnh chích. Theo thống kê của WHO mỗi năm có hơn 1 triệu người chết liên quan đến các bệnh do muỗi và có 6 loại bệnh truyền nhiễm thường gặp nhất do muỗi. Ở Việt Nam mọi người thường nghe quen nhất là bệnh sốt xuất huyết và sốt rét, giờ thì thêm virus Zika nữa. Sốt rét vào thời điểm hiện tại ta ít gặp hơn là do muỗi A-nô-phen (Anopheles) truyền, còn bệnh chúng ta hay gặp hơn là sốt xuất huyết là do muỗi Aedes truyền, nhưng không chỉ có vậy, thằng này nó còn có khả năng mang và truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm khác là virus Zika, sốt vàng (sốt vàng da như mọi người quen gọi) và Chikungunya, cuối cùng là virus West Nile do muỗi Culex truyền (3 bệnh cuối thường có tại Châu Phi) nên chúng ta không thường nghe đến nhiều.

Giờ quay sang vấn đề chính, tại sao bạn bị muỗi đốt còn thằng kia không bị. Sau đây là một vài lý do tại sao:

- Quá trình trao đổi chất của từng người: một trong số đó là việc tiết ra acid lactic, một mùi cực hấp dẫn đối với muỗi hay như các cụ nói là máu ngọt nên dễ bị muỗi cắn hơn. Nếu chúng ta trao đổi chất nhanh dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể (thường là qua các hoạt động liên quan đến vận động) thì sẽ càng dễ bị muỗi đốt.
- Bà bầu: Cái này liên quan đến việc trao đổi chất nói trên vì phụ nữ mang thai có nhiệt độ cơ thể cao hơn mức người thường khoảng 1 độ C và lượng thở ra CO2 cũng nhiều hơn.
- Nhóm máu của bạn: có những bằng chứng về việc những người thuộc nhóm máu O sẽ là món ngon với muỗi hơn do nhóm máu O thường có nhiều chất hơn so với các nhóm máu khác. Bình thường con người không thể nhận biết được nhóm máu khi đi cạnh người khác, nhưng thực tế cơ thể chúng ta có tiết ra các chất xác định được thông tin nhóm máu của mình, và bọn muỗi thì lại rất nhạy với các chất đó.
- Nồng độ CO2: đến cả hít thở cũng bị ghét là đây, muỗi định vị các mục tiêu qua mùi khí CO2 trong hơi thở của chúng ta, vì thế nếu chúng ta càng hít thở nhiều thì sẽ càng thu hút muỗi.
- Uống bia: ăn nhậu bia bọt cũng sẽ làm bạn trở nên hấp dẫn hơn :D, dưới các cảm biến của muỗi :). Có thể việc ăn nhậu chúng ta nạp lượng cồn vào cơ thể dẫn đến tim đập nhanh hơn, quá trình trao đổi chất cũng diễn ra nhanh hơn, và thế là muỗi nó cũng đốt mình nhanh hơn.
- Màu quần áo: Chắc các bạn cũng nghe người ta nói mặc áo sáng màu thì ít bị muỗi đốt, cái này là do ngoài việc đánh hơi các mùi chúng ta tiết ra, muỗi còn sử dụng thị giác để tìm con mồi, và chúng thường chú ý đến những màu sẫm như đen, đỏ, đen xanh... hơn là những màu sáng như màu trắng.

Vậy để tránh bị muỗi đốt ta cần gì? Đây là cách phòng chống sốt xuất huyết mà Cục Y tế dự phòng Bộ Y Tế đưa ra, thường thì ta có thể áp dụng vào trong trường hợp của mình.

Cách phòng chống sốt xuất huyết


Link phía trên là cách phong ngừa theo bài bản, còn đơn giản dễ hiểu hơn là:

- Mặc quần áo dài tay, sáng màu
- Hạn chế đi ra ngoài vào sáng sớm và chiều tà vì đấy là thời điểm bọn muỗi hung hãn nhất
- Bôi thuốc đuổi muỗi, nên để ý tác dụng của thuốc chỉ trong khoảng 90 phút
- Bật quạt số vừa để đuổi muỗi cũng là 1 cách phòng ngừa
- Mắc màn khi ngủ, luôn nhớ nếu chỗ mình ở có nhiều muỗi, giống như XXX thì cần có bao vậy :)
- Rủ 1 thằng/con bạn nào máu "ngọt" hơn bạn để làm lá chắn :D

Cuối cùng là câu hỏi nho nhỏ xinh xinh như thường lệ :


 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn