Header ads

Header ads
» » Kaz Hirai và con đường Sony quay trở lại: lửa cháy thì phải nhảy vào dập

Theo CEO Kaz Hirai, bí quyết của Sony trong chiến dịch "bùng lên trở lại" nằm ở tính cá nhân hóa. Họ sử dụng dữ liệu khách hàng một cách khéo léo để tạo ra những giá trị cộng thêm cho người dùng, ngoài ra còn tạo được một phản hồi về mặt cảm xúc đối với những sản phẩm gắn logo Sony. "Tiếp cận gần với khách hàng là cách duy nhất", Kaz Hirai cho hay, và ông đã thành công khi Sony dự báo năm nay họ sẽ đạt doanh thu lợi nhuận hoạt động lên đến 5,8 tỉ USD.

Hirai là một người rất tin vào Kando, một khái niệm của nhật nói về việc cần thiết lập được mối liên kết về cảm xúc, nên ông đã áp dụng điều đó cho các sản phẩm của công ty mình. Thậm chí Sony còn gay gắt trong chuyện này đến nỗi họ đặt mục tiêu phải "chạm đến từng inch cuối cùng" của người dùng. Những thứ này sẽ góp phần xây dựng sự đồng cảm và lòng trung thành của người dùng.

"Cha và ông nội của tôi là fan bự của Sony", Hirai nói. "Khi tôi 5 tuổi, cha tôi thu âm giọng của tôi vào băng rồi bật lên cho tôi nghe. Việc nghe thấy giọng nói của tôi là một sự kinh ngạc. Chúng tôi cũng có một cái TV lớn ở nhà, nhưng cũng có một cái TV 5 inch, và tôi rất thích việc Sony có thể thu nhỏ những sản phẩm này".

Đáng tiếc, ở thời điểm Hirai lên làm CEO hồi năm 2012. "Sản phẩm của Sony cần phải có cả giá trị về tính năng và cảm xúc. Bất kì ai cũng có thể mang đên giá trị tính năng ở thời này, nhưng cảm xúc là thứ đã luôn là một phần trong triết lý thiết kế của Sony, một phần trong ADN của Sony kể từ khi chúng tôi thành lập công ty 71 năm về trước. Chúng tôi đã đánh mất nó trong ít lâu, và nhiệm vụ của tôi là hồi sinh lại sự tự hào này".

Có lửa cháy thì phải tự nhảy vào dập

"Nếu ở đây có thách thức, về mặt cấu trúc công ty hay tài chính, tôi phải nhảy vào tự mình làm. Khi công việc đang chạy ổn, chúng tôi có những viên chức cấp cao để vận hành ngày qua ngày. Nhưng khi có lửa bốc lên, phải có ai đó bước vào và nhận lấy phần khó, dập lựa rồi đưa doanh nghiệp trở lại". Phong cách lãnh đạo này của Hirai còn mở rộng ra cả Hollywood khi Hirai cố gắng duy trì văn hóa tích cực khi bị lộ email hồi năm 2014.

"Ở Sony, chúng tôi không chỉ không chấp nhận quấy rối tình dục, mà bất kì loại quấy rồi nào. chúng tôi muốn tạo ra một trường an toàn, thoải mái và đáng tin cậy cho nhân viên trên toàn cầu. Chúng tôi có khoảng 120.000 nhân viên và chúng tôi đưa ra những quy định nhằm đảm bảo rằng nhân viên và quản lý đều hiểu chúng tôi không chấp nhận những thứ như thế nào và nếu có điều gì xảy ra, nhân viên phải cảm thấy thoải mái báo cáo việc này với cấp lãnh đạo của họ sớm nhất có thể, và biết rằng những hành vi này sẽ bị điều tra".

Đang tải Sony_Kaz_Hirai_quay_tro_lai_2.jpg…

Từ tháng 2 đến tháng 8 năm ngoái, khi Hirai đang tìm lãnh đạo mới cho mảng Sony Pictures Entertainment khi Michael Lynton nghỉ việc để qua Snapchat, Hirai đã dành hẳn 2 tuần mỗi tháng ở studio tại Culver City, California. "Tôi muốn hiểu doanh nghiệp của mình. Tôi muốn có những đoạn đối thoại nhiều thông tin với những ứng viên tiềm năng để tôi có thể trả lời câu hỏi của họ và nói với họ tôi kỳ vọng họ sẽ làm gì".

Trong thời gian ông ở đó, ông đã dành nhiều thời gian nói chuyện với nhiều người. "Sony Pictures là một công ty lớn, và tôi không muốn lướt qua trong một chiếc xe golf. Tôi muốn mọi người nhìn thấy tôi đi loanh quanh trong công ty, nói chuyện với nhân viên và động viên họ. Thông qua những việc tương tác này, tôi có thể nói cho họ biết rằng người chủ tịch từ tận Tokyo sẽ dành 2 tuần mỗi tháng để hiểu và tìm CEO thích hợp cho họ. Vậy là văn hóa ở Sony Pictures Entertainment đã thay đổi vì họ biết rằng Tokyo sẽ giúp họ".

Thiết kế tốt thì nên giữ

Hirai đã giúp cho mọi mảng kinh doanh mà ông dẫn dắt quay trở lại lợi nhuận. Năm 2006, khi ông trở thành chủ tịch Sony Computer Entertainment, PlayStation đang lỗ 230 tỉ Yên. Hirai cải thiện tình hình, mang dàn lãnh đạo mới vào và họ đã tạo ra chiếc PS4 cực kì thành công.

Trung tâm kế hoạch của Hirai là tạo ra những thương hiệu bền bỉ và việc này liên quan đến quá trình thay đổi văn hóa thiết kế của Sony. Khi Hirai lên làm CEO, mọi thứ đều cần thiết kế lại, giống như bao sản phẩm tiêu dùng khác. "Tôi ngồi lại với các quản lý của từng nhóm sản phẩm lớn và nói với họ. 'Nếu bạn nghĩ rằng thiết kế này tốt, đừng thay đổi. Hãy tự hào về những gì bạn đã làm, và hãy đủ tự hào để duy trì nó".

Cách này đã chứng tỏ hiệu quả rõ rệt với dòng camera cao cấp RX và các tai nghe xịn của Sony. Nhưng Sony không dừng lại ở đó, trọng tâm của họ chuyển sang AI, robot tự động, cảm biến ảnh và PlayStation chứ không phải là những món đồ điện tử tiêu dùng nữa.

Đang tải Sony_Kaz_Hirai_quay_tro_lai_1.jpg…

Hirai vẫn không hài lòng về vị trí dẫn đầu của PlayStation's trong mảng game hay Sony Pictures trong mảng phim. "Sony Pictures đã có nhiều thành công trong năm nay, nhưng họ cần một mô hình bền vững. Chúng tôi đã có một cú hit với Spider Man hồi năm ngoái, giờ chúng tôi có rất nhiều việc phải làm để phát hành DVD, Bluray, giấy phép dùng hình ảnh Spider-Man và hơn thế nữa. Đây là một ngành rất phức tạp".

Và như đã nói ở trên, Sony cũng đang tìm kiếm nhiều ứng dụng mới về AI, cảm biến, tự động hóa trong xe tự hành. Sony cho biết các cảm biến hàng đầu của họ có thể giúp xe "nhìn" tốt hơn cả con người, các ống kính góc rộng hỗ trợ việc tăng góc nhìn cũng như thay đổi nhanh chóng tùy theo điều kiện đường xá, thời tiết. Sony đã bắt tay với nhiều hãng xe để triển khai ý định này.

Cảm biến Sony đang được dùng cho smartphone của nhiều hãng "nhỏ" ở Cupertino (ý nói Apple), Hàn Quốc (ý nói Samsung) và Trung Quốc. Nhưng bản thân mảng di động của Sony lại đang gặp khó khăn ở ngoài Nhật Bản. "Lý do mà chúng tôi còn làm smartphone không phải vì chúng tôi nghĩ điện thoại sẽ là tương lai, mà vì chúng tôi cần một thiết bị để kết nối. Nếu chúng tôi rời khỏi ngành truyền thông, chúng tôi sẽ không có cơ hội để thực hiện dự định của mình".

"Không phải là về smartphone, mà hơn thế nữa - về những gì chúng tôi chuẩn bị làm - và để trở thành một tay chơi trong lĩnh vực này và trở thành một người dẫn đầu. Vì những lý do chiến lược, tôi muốn chắc rằng chúng tôi ở lại thị trường truyền thông."

Hirai chốt lại: "Giờ chưa phải là lúc ăn mừng chiến thắng vì chúng tôi vẫn còn một quý nữa để làm việc trước khi năm tài chính kết thúc. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đạt đủ số và thậm chí làm tốt hơn thế. Đó là việc số một. Việc số hai là đảm bảo chúng tôi không lao lại xuống dốc trong năm sau như những gì đã diễn ra trong quá khứ. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đang tích cực đầu tư cho các mảng kinh doanh tương lai về công nghệ và mô hình kiếm tiền, để chúng tôi có thể rời khỏi khi công ty đang ở trong trạng thái tốt và bàn giao nó cho thế hệ kế tiếp".

Nguồn: The Guardian
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn