Header ads

Header ads
» » AMD dư sức tăng sản lượng GPU nhưng thiếu hụt bộ nhớ đồ họa là vấn đề nan giải

tiền ảo thì các hãng sản xuất chỉ còn cách tăng sản lượng và để tăng sản lượng thì họ phải đảm bảo được chuỗi cung ứng linh kiện. Trong phiên hỏi đáp tại hội nghị công bố quý tài chính thứ 4 năm 2017 diễn ra hôm qua, AMD cho biết hãng sẽ đẩy mạnh sản xuất GPU trong thời gian tới nhưng nút thắt vẫn chưa được gỡ đó là bộ nhớ đồ họa.

Buổi họp có sự góp mặt của giám đốc điều hành AMD - bà Lisa Su và vị nữ tướng của đội đỏ đã chia sẻ thẳng thắn về các kế hoạch và khó khăn mà công ty đang đối mặt. Trước câu hỏi liệu AMD có giải pháp giải quyết tình trạng thiếu hụt "cấp tính" của GPU hiện tại cũng như các đối tác sản xuất bán dẫn có đủ năng lực để hỗ trợ công ty thúc đẩy dây chuyền sản xuất GPU hay không và liệu nguồn cung cấp bộ nhớ HBM2 có đủ hay không thì bà Lisa Shu cho biết:

Đang tải Lisa Su.jpg…
"Liên quan tới vị trí của chúng tôi trên thị trường hôm nay, điều chắc chắn là kênh GPU đang chậm hơn so với kỳ vọng và chúng tôi đang đẩy nhanh hoạt động sản xuất. Vào thời điểm này bản thân chúng tôi không bị giới hạn bởi bán dẫn bởi các đối tác sản xuất đang hỗ trợ chúng tôi rất tốt nhưng có sự thiếu hụt về bộ nhớ. Tôi nghĩ đây là một vấn đề thật sự đối với tất cả (các hãng làm GPU), cho dù bạn nói đến GDDR5 hay HBM (tất cả đều thiếu hụt). Chúng tôi đang cố gắng vượt qua với sự hỗ trợ của các đối tác bộ nhớ và đây sẽ là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong năm 2018 này."

Như vậy thông tin chúng ta có là AMD đang đẩy nhanh hoạt động sản xuất GPU và đây là một chuyển biến thú vị. So với Nvidia, AMD dường như chậm tiếp thu hơn trước những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu thị trường, ở đây chính là các "thợ mỏ tiền ảo". Tuy nhiên, hãng lại đạt được những thành công nhất định với dòng GPU của mình bởi Radeon phù hợp để đào tiền hơn so với GeForce. Truyền thống của AMD là cung cấp băng thông lớn cùng với năng lực tính toán thô cao hơn so với Nvidia ở mọi tầm giá, cùng với những khác biệt về kiến trúc thì GPU của AMD lại được thợ mỏ săn tìm nhiều hơn.

Tuy nhiên, điều thú vị nhất không phải là việc AMD tăng tốc sản xuất mà theo tiết lộ, họ lẽ ra có thể tăng sản lượng lên rất cao nhưng bị hạn chế bởi sự thiếu hụt bộ nhớ. AMD rõ ràng có thể sản xuất nhiều GPU nhưng họ không có đủ bộ nhớ đồ họa như GDDR5 hay HBM2 để trang bị cho card AMD tự sản xuất lẫn cho các đối tác OEM.

Đang tải Tinhte.vn_RX_Vega_64-15.jpg…
Lời giải thích của AMD rất logic bởi tình trạng thiếu hụt DRAM đã diễn ra từ năm ngoái đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Thị trường bộ nhớ biến động mạnh do nhu cầu tăng cao dẫn đến việc nhiều nhà sản xuất đồng loạt tăng giá, chuyển hướng sản xuất tập trung sang DDR4 và cắt sản lượng GDDR5. Giờ đây khi nhu cầu đào tiền ảo tăng, họ trở lại với GDDR5 cũng như các loại bộ nhớ đồ họa khác nhưng vẫn không đủ để đáp ứng. Dĩ nhiên cơn sốt RAM vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt từ đầu năm nay, và mặc dù các nhà sản xuất đã thúc đẩy sản lượng bộ nhớ đồ họa trở lại nhưng các hãng làm GPU và OEM vẫn chiến đấu trên cả 2 mặt trận máy chủ và di động. 2 thị trường này đều đang bùng nổ về nhu cầu và các nhà sản xuất đều sẵn sàng chi đậm để có đủ lượng RAM cần thiết.

Tiền ảo đã tạo nên cơn bão hoàn hảo trên trong một ngành công nghiệp vốn từ trước đó đã đối mặt với tình trạng thiếu hụt RAM. Giả dụ vấn đề về cung và cầu được giải quyết nay mai thì với xu hướng trước mắt, người dùng càng phải chịu đựng nhiều hơn với mức giá trên trời của card đồ họa vốn trước đây dễ mua, giá cũng dễ chịu. Và ngay cả khi AMD hay các hãng tăng sản lượng GPU, cứ cho là vô hạn đi thì giá bộ nhớ đồ họa vẫn cao, từ đó giá card đồ họa sẽ khó có thể trở lại mức ban đầu. AMD đẩy mạnh sản xuất GPU là tin tốt nhưng đến lúc này hãng vẫn không nói về sản lượng sẽ tăng bao nhiêu và liệu có đủ RAM cho họ lẫn đối tác OEM hay không.

Theo: AnandTech
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn