Header ads

Header ads
» » AMD xác nhận đã hoàn tất thiết kế nhân Zen 2, giao hàng mẫu vào cuối năm

AMD đã xác nhận rằng thiết kế nhân Zen 2 thế hệ mới đã hoàn tất và sẵn sàng giao hàng mẫu vào cuối năm 2018. Như vậy cùng với thông tin rò rỉ hôm qua về sự xuất hiện của 2 dòng vi xử lý dùng kiến trúc Zen 2Starship (cho máy chủ) và Matisse (cho desktop) thì khả năng cao thế hệ vi xử lý mới của AMD sẽ ra mắt đúng hẹn vào nửa đầu 2019.

Trong khi AMD chỉ mới hoàn tất giai đoạn chuyển dịch đầu tiên đưa kiến trúc Zen đến với thị trường tiêu dùng và máy chủ với các dòng Ryzen CPU/APU lẫn EPYC thì hãng đã ngay lập tức bắt tay vào phát triển Zen+ và Zen 2. Bà Lisa Su - giám đốc điều hành AMD tại hội nghị tài chính đã nhấn mạnh rằng công ty đã hoàn tất các cột mốc quan trọng trong khâu phát triển thế hệ Zen 2 dựa trên nền tảng máy chủ. Vị nữ tướng của đội đỏ cho biết: "Tại thị trường máy chủ, chúng tôi tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đối tác cung cấp dịch vụ đám mây và OEM để thúc đẩy các hệ thống dùng EPYC thế hệ đầu tiên đồng thời hoàn tất các cột mốc quan trọng của nền tảng máy chủ dựa trên Zen 2. Thiết kế Zen 2 đã hoàn tất và chúng tôi sẽ gởi hàng mẫu đến các đối tác vào cuối năm nay."

Theo ý của AMD thì Zen 2 dựa trên nền tảng máy chủ kế thừa từ kiến trúc Zen hiện đang được các vi xử lý EPYC sử dụng. Như đã biết EPYC thế hệ đầu dùng nhân Zen và vẫn là một trong những vi xử lý cho máy chủ mạnh mẽ nhất hiện tại. Các vi xử lý EPYC đã phá vỡ thế độc tôn của Intel x86 trên thị trường máy chủ và những phát hiện gần đây về các lỗ hổng tồn tại trên nhiều dòng chip Intel (Meltdown và Spectre) đã gia tăng áp lực lên đội xanh trên thị trường máy chủ béo bở và người dùng giờ đây có nhiều lý do hơn để chuyển sang AMD.

Ngoài ra AMD cũng nhấn mạnh trên Zen 2 thì hãng đã khắc phục toàn bộ các lỗ hổng Spectre tiềm năng nhờ những thay đổi ở cấp độ bán dẫn. Không chỉ thể hiện mối quan tâm hàng đầu của AMD về khía cạnh bảo mật mà yếu tố này còn khiến AMD dễ lôi kéo người dùng hơn.

Như vậy dòng Starship với các vi xử lý cho máy chủ sản xuất trên tiến trình 7 nm sẽ sử dụng nhân Zen 2. Theo tài liệu rò rỉ trước đó thì sẽ có nhiều phiên bản, cao cấp nhất sẽ có 48 nhân 96 luồng và mức TDP cũng trải dài từ 35 W đến 180 W. Mức TDP này vẫn tương đương với dòng EPYC hiện tại nhưng sự thay đổi về kiến trúc vi xử lý sẽ mang lại nhiều cải tiến về xung nhịp, số nhân và nhiều công nghệ khác như xGMI, hỗ trợ PCIe 4.0.

Cũng cần phải nhắc lại về lộ trình thì trong năm 2018, các phiên bản mới của Ryzen và Ryzen Threadripper dùng kiến trúc Zen+ (tối ưu từ Zen, không phải Zen 2) sẽ được AMD phát hành, phải đến sang năm mới có Ryzen dùng Zen 2 với tiến trình 7 nm.

Theo: WccfTech
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn