Header ads

Header ads
» » [Android] Bạn đang dùng ROM gốc hay ROM cook? Vì sao?

ROM cook sinh ra và phát triển rầm rộ vào những năm 2010-2015 trong giai đoạn mà Android còn thiếu thốn nhiều thứ. Nó là những phiên bản phần mềm được các lập trình viên hoặc những anh em "máu me" điều chỉnh lại để bổ sung chức năng mới mà hãng không có sẵn, để loại bỏ các app rác mà nhà sản xuất cài sẵn, hay chỉ đơn giản là để điều chỉnh lại cách hệ điều hành tiêu thụ năng lượng và tăng khả năng tiết kiệm pin. Thời đó up ROM được là vui lắm, nhưng niềm vui đó đã giảm đi trong năm 2016 tới nay, chủ yếu vì Android đã tăng cường trang bị các "vũ khí" mà người dùng ROM gốc cần, các engine để làm theme, để tùy chỉnh hệ thống cũng đủ mạnh và không cần phải can thiệp sâu vào gốc hệ điều hành nữa. Và có những lý do bạn không nên dùng ROM gốc ở thời này.


Camera: không tận dụng được toàn bộ sức mạnh

Nhiều điện thoại ra mắt gần đây sở hữu camera kép, camera có AI, thậm chí có nhiều điện thoại sử dụng chip riêng chỉ để điều khiển trình chụp ảnh và chất lượng hình ảnh. Tất cả những thứ này sẽ chỉ chạy với ROM gốc và với phần mềm camera do nhà sản xuất làm mà thôi. Khi bạn up ROM cook, có khả năng app chụp ảnh không được giữ lại, hoặc không thể khai thác toàn bộ sức mạnh của điện thoại như những gì nó có thể làm được với ROM gốc.

Bản update bảo mật không tới tay bạn đủ nhanh

Ngày càng có nhiều lỗ hổng bảo mật Android nghiêm trọng được phát hiện, và Google cũng như các nhà sản xuất đang rất nỗ lực trong việc giúp thiết bị của bạn được vá kịp thời để không bị khai thác và xâm phạm. Tuy nhiên, khi bạn dùng ROM cook, thời gian bạn chờ update sẽ lâu hơn vì bạn không chỉ chờ cập nhật của nhà sản xuất mà phải chờ nó được tích hợp vào hệ ROM cook bạn đang dùng. Việc này được tiến hành bởi các lập trình viên bên thứ ba nên sẽ lại càng tốn thời gian hơn nữa. Trong thời gian chờ đợi đó, biết đâu máy của bạn đã bị tấn công.

Độ ổn định của ROM cook là câu hỏi lớn

Trong suốt thời gian mình sử dụng ROM cook, độ ổn định luôn là thứ mình băn khoăn mặc dù đúng là chúng có nhiều tính năng hay ho và cho phép chỉnh nhiều thứ thật đấy. Ngay cả những bản ROM cook được tùy chỉnh rất nhẹ dựa trên ROM gốc vẫn hay xảy ra lỗi lặt vặt chỗ này chỗ kia, nặng hơn thì bị bootloop khi đang đi ngoài đường và chẳng thể xài máy được nữa, phải chạy về nhà patch ROM mới hết.

Theo thời gian, mình không còn muốn mạo hiểm như thế nữa, và quan trọng hơn, không còn đáng để mạo hiểm với sự thiếu ổn định của ROM cook.

Chỉ đơn giản là không cần nữa thôi

Có lẽ đây là lý do quan trọng nhất mình từ bỏ ROM cook. Những tính năng như tùy chỉnh quick settings, tùy chỉnh theme, app nghe gọi ngon hơn, trình duyệt xịn hơn... đều hoặc có sẵn trong Android, hoặc có app làm được chuyện mình muốn. Android trong thời gian qua cũng mở nhiều thành phần hệ thống để hỗ trợ đổi theme mạnh mẽ hơn, có khi bạn chẳng cần root mà vẫn đổi được nhiều chỗ trong giao diện. Các nhà sản xuất cũng có những bộ nguồn theme riêng của họ để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Có quá ít lý do để mình tiếp tục dùng ROM cook, còn bạn thì sao?

Kết quả sơ bộ lúc 7 giờ sáng ngày 9/2

Đang tải Screen Shot 2018-02-09 at 6.57.02 AM.png…
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn