Header ads

Header ads
» » [Thành viên chia sẻ] Đánh giá Sony RX0 sau một tuần sử dụng

sony rx0, giúp mình tạo cảm hứng và mua luôn liền tay em máy này. Sau một tuần sử dụng, hôm nay mình xin gửi đến anh em bài đánh giá kèm theo những kinh nghiệm sử dụng mà mình đúc kết được khi sử dụng máy ảnh Sony RX0, mời anh em cùng tham khảo và góp ý nhé.

Thông tin chung về Sony RX0

Đối tượng sử dụng

  • Đặc biệt thiết kế để cho dân mê đi du lịch, nhỏ gọn và chất lượng rất tốt
  • Sử dụng hàng ngày, luôn luôn mang theo bên mình dễ dàng
  • Phù hợp luôn cho những người chuyên nghiệp, sử dụng như một phương án backup hiệu quả hoặc sử dụng kết hợp với camera dsrl vẫn tốt
  • Không dành cho sinh viên, người mới chơi ảnh do điều khiển không dễ, giá rất cao so với các lựa chọn khác
Thời gian ra mắt: Tháng 11/2017

Tham khảo giá bán Sony Rx0 (13/11/2017)
Nên mua sớm nhé các bạn vì sẽ được tặng kèm Gimbal chống rung, món hàng không thể thiếu cho Sony RX0 do máy khi quay phim không có chống rung. Mua sau thì sẽ không có gimbal đâu, đã xác định mua thì mua liền tay nhé.

Thiết kế, build và chất liệu sử dụng

Đang tải 4122824__DSC2801.jpg…

Ngay từ lúc khui hộp, cảm nhận về bên ngoài của Sony Rx0 là tuyệt vời, vỏ chắc chắn mát lạnh, thể hiện rõ độ cao cấp của một siêu compact, vỏ được sơn màu đen tuyền với nhiều vân nổi giúp cho việc cầm nắm một cách chắc chắn, tuy nhiên cầm vẫn có cảm giác hơi trượt sợ rớt máy do bề mặt sơn tuy nhám nhưng vẫn bóng, khuyến khích nên gắn dây đeo vào tay.

Các nút bấm trên Sony rx0 tuy nhỏ nhưng bấm khá dễ do độ nảy tốt. Những bạn có tay to thì bấm bằng móng tay vẫn ok. Mình thích nhất là nút chụp ảnh, có thể bấm nhẹ để lấy nét, sau đó bấm tiếp để chụp ảnh, cảm giác gần guống như sử dụng một chiếc máy mirroless vậy, so với các máy khác như Gopro 5 thì nút bấm của sony rx0 đạt 8,5/10. Sẽ là 10/10 nếu như nút bấm thiết kế nổi hơn một chút để khi bấm lấy nét cảm giác rõ ràng hơn. Tuy nhiên, sẽ không thể tìm thấy một camera nhỏ bằng cùng kích thước mà có nút bấm tốt đến như vậy.

Về thiết kế thì quá tuyệt vời, đăc biệt là thiết kế lens nằm giữa giúp cho dễ dàng cân bằng khi gắn vào gimbal, các bạn hẳn cũng biết rõ khi gắn vào gimbal, gopro hay các camera khác đều chúi đầu xuống rất khó chịu. Và kính bảo vệ lens Zeiss của Sony Rx0 được làm bằng kính cường lực rất chuyên nghiệp, mình không biết nó có dễ trầy không, để chắc ăn thì dán cường lực luôn vậy vì mặt kính thay thế có giá không hề rẻ nhé.

Tốc độ lấy nét
Tốc độ lấy nét của Sony Rx0 theo mình đánh giá là tốt, nó gần giống như tốc độ lấy nét của dòng Sony Nex, không thực sự nhanh nhưng cũng đủ xài, đặc biệt khi trời tối thì không có hiện tượng hunting gì cả, đưa lên ngắm và chụp là nét ngay.

Tuy nhiên, một điều hơi tiếc là Sony chỉ tích hợp lấy nét Wide và Manual, sony rx0 không được tích hợp lấy nét theo pha (APS-C), có nghĩa không liên tục lấy nét được, chỉ lấy nét một điểm và chụp thôi. Với khả năng chụp siêu nhanh của Sony Rx0 (16 hình/giây), nếu tích hợp lấy nét liên tục thì không gì hoàn hảo bằng, có lẽ trong phiên bản Sony RX0 Mark II thì Sony sẽ tích hợp khả năng lấy nét này.
Đang tải _DSC0091.jpg…
Ngồi trên xe taxi, đưa máy chụp luôn​

Còn về tốc độ chụp, có thể nói đây là chiếc máy nhỏ nhưng cho tốc độ chụp quá nhanh, thậm chí Sony A6000 cũng không thể so sánh, nó nhanh đến mức mình ít khi chụp từng tấm một, luôn luôn mình chụp ở chế độ Auto ISO NR, có nghĩa một lần bấm chụp là phải chụp 5 tấm ghép lại, để làm gì bạn biết không? Là để hình ảnh dù thiếu sáng cũng luôn siêu mịn, không nhiễu, rõ nét, cải thiện dynamic range, đặc biệt là chụp phong cảnh.

Đang tải _DSC0163.jpg… Chụp đồ ăn trong nhà​

Khả năng khử nhiễu

Với khẩu độ lớn F4, nghe f4 khá ngon, nhưng bạn nên nhớ là Sony Rx0 có cảm biến 1inch, tỷ lệ 3,5. Có nghĩa là 4*3,5 chính xác là Sony Rx0 có khẩu độ F14 so với quy chuẩn full frame, điều này có nghĩa là lúc nào máy cũng ở khẩu độ F14 nên khả năng khử nhiễu khá kém nếu trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra, do khẩu nhỏ nên đừng hy vọng rx0 sẽ xoá phông mù mịt nhé, hơi bất lợi khi chụp chân dung nhỉ. Và khẩu độ của Sony rx0 không thể tăng hay giảm nữa nhé, nó sẽ nằm nguyên ở F4 thôi.

Để giải quyết bài toán khử nhiễu của Rx0, mình hay chụp ở chế độ Superior Shot, hoặc set ISO là Auto Iso NR, có nghĩa máy sẽ chụp một lần 3-5 tấm, hoặc đến 16 tấm và ghép lại thành một tấm, yên tâm là chỉ mất một giây thôi, lúc này hình ảnh sẽ cải thiện đáng kinh ngạc, các bạn thử xem nhé, còn điều kiện đủ sáng thì không cần bàn nhiều, với ống Zeiss và T* thì ảnh nét đến tận chân lông, mình so sánh thử với sony a6000 với lens kit thì rx0 không hề thua kém.

Đang tải DSC0139.jpg…
Chụp bằng chế độ Superior Auto 3 tấm ghép 1​

Tính năng quay phim

Sony Rx0 được tích hợp khả năng quay trực tiếp full HD khá mạnh mẽ, và có thể quay 4K nếu gắn thêm máy thu, mình thấy hơi choáng vì cái recorder 4K mà gắn vào thì giá cộng thêm trên dưới $1,000 usd nhé, như vậy có cũng như không, nếu Sony tích hợp trực tiếp 4K thì quá tuyệt, có lẽ họ để dành cho bản nâng cấp tiếp theo đó thôi, mục đích kinh doanh cả.

Khả năng quay phim của Sony Rx0 mình thích nhất là Picture Profile, có thể quay phim chuẩn S-Log2 tuyệt vời, những máy cao cấp khác nhiều khi lại không có tính năng tuyệt vời này. Và nó còn cho phép bạn chỉnh chuyên sâu cho Picture profile nữa như tông màu, sắc thái đen… y như một máy quay chuyên nghiệp thực thụ vậy.

Có một điều khá khó hiểu là khi quay phim, bạn có một tuỳ chọn Focus là Focus Preset, mình tìm tteen mạng thì vẫn chưa hiểu rõ tính năng Focus Preset là gì? Lấy nét kiểu mới? Lấy nét đặc biệt?? Không hiểu gì cả mà nó cũng không thể hiện gì khi quay phim… Chắc là mình phải đợi cao nhân comment bên dưới xem nó là cái… quái gì mới được @@!!???

Và một điều hơi khó hiểu ở tính năng quay High Frame Rate, khi nhấn quay thì Sony Rx0 báo buffering, sau đó chạy thanh giống như loading, rồi hình ảnh đứng cứ như phỗng mà cũng không quay được gì, hay là do thẻ nhớ, mình thử nghiệm bằng thẻ nhớ Samsung U3 64GB, tốc độ đọc, ghi là 95MB/s??? Không lẽ không đủ???

Chất lượng hình ảnh

Như đã nêu ở trên, Sony Rx0 cho hình ảnh là rất tốt, tốt là tốt so với những máy action cam, những máy compact nhé, hoặc ngang ngửa với Nex5 xài ống kit và độ nét tốt hơn nhờ lens Zeiis cao cấp. Tuy nhiên, có thể nói sony rx0 là một chiếc máy với thiết kế đầy cảm hưng, có thể mang theo bên mình mỗi ngày, thích là mang ra chụp, thay thế vừa đủ cho em Gopro dù cho quay phim hay chụp ảnh.

Tuy nhiên, với tốc độ chụp quá nhanh, hãy tận dụng Auto Iso NR triệt để, bạn sẽ bất ngờ với chất lượng hình ảnh của siêu compact này. Zoom lên 150% mà hình vẫn phê!

Ảnh chụp bằng Sony RX0
Để đánh giá có phần chính xác, tất cả hình ảnh đều chụp theo chế độ Auto của Sony RX0, chất lượng JPEG – Extra Fine, cầm tay chụp, điều kiện ánh sáng tương đối tốt lúc 12g15 và đến 1h15 bắt đầu chuyển mưa, hình không can thiệp hậu kỳ, chỉ import vào Lightroom và xuất ra theo size nhỏ hơn (2800x1920px).

Đang tải _DSC0071.jpg… Đang tải _DSC0072.jpg… Đang tải _DSC0075.jpg… Đang tải _DSC0082.jpg… Đang tải _DSC0084.jpg… Đang tải _DSC0085.jpg… Đang tải _DSC0086.jpg… Đang tải _DSC0087.jpg… Đang tải _DSC0090.jpg… Đang tải _DSC0096.jpg… Đang tải _DSC0099.jpg… Đang tải _DSC0100.jpg… Đang tải _DSC0101.jpg… Đang tải _DSC0102.jpg… Đang tải _DSC0103.jpg… Đang tải _DSC0105.jpg… Đang tải _DSC0109.jpg… Đang tải _DSC0115.jpg… Đang tải _DSC0116.jpg… Đang tải _DSC0121.jpg… Đang tải _DSC0125.jpg… Đang tải _DSC0128.jpg… Đang tải _DSC0129.jpg… Đang tải _DSC0134.jpg… Đang tải _DSC0135.jpg… Đang tải _DSC0137.jpg… Đang tải _DSC0138.jpg… Đang tải _DSC0139.jpg… Đang tải _DSC0143.jpg… Đang tải _DSC0144.jpg… Đang tải _DSC0145.jpg… Đang tải _DSC0153.jpg… Đang tải _DSC0160.jpg… Đang tải _DSC0172.jpg… Đang tải _DSC0173.jpg… Đang tải _DSC0174.jpg… Đang tải _DSC0179.jpg… Đang tải _DSC0180.jpg…


Mẹo sử dụng Sony Rx0

Sau một tuần dày vò không thương tiếc em máy ảnh Sony Rx0, thậm chí là dìm nước, ném chó hay chụp, quay khi đang chạy xe, lấy gối đè hay chùm mền chụp các kiểu, mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm khi sử dụng sony rx0 như sau:
  • Nên đeo dây vào tay khi chụp tránh rớt
  • Nên chụp ở chế độ Auto ISO NR khi thiếu sáng hay chụp trong nhà
  • Nên quay phim ở Picture Profile S-Log ( trong máy ghi là Profile 7 hay PP7 nhé)
  • Nên mua thêm 2,3 pin dự phòng vì nghịch chừng 2 tiếng là ẻm nghẻo rồi
  • Để ý nắp chụp gần màn hình, nắp này gỡ hẳn ra được và rất dễ mất, hiện tại không có đồ thay thế, và có thì chắc không rẻ đâu
  • Bắt buộc gắn vào gimbal khi quay phim vì ẻm rung tưng luôn, sony không phải có chống rung tệ, mà là ẻm không tích hợp chống rung luôn nhé
  • Nên mua sớm sẽ được tặng gimbal, tính ra máy còn khoảng 12t, rẻ hơn gopro 6 luôn
Phụ kiện nên dùng
Pin:
đừng mua Pin hãng với giá cả triệu đồng, mình test thử một đống pin thì phát hiện Pin Nikon el9 chính hãng hoàn toàn tương thích với rx0, mà giá trên Lazada chỉ 239,000 vnd thôi nhé, yên tâm không hại gì đâu, chúng nó chỉ đổi tên và tính tiền thương hiệu cho mắc thôi đó mà. Chính xác thì nó cùng thông số 700mAh, 3.7V, 2.6 Wh



Cục sạc ngoài: nên mua cục sạc pisen cho pin nikon el9 mà dùng, giá 88k sạc phà phà, hãy là người tiêu dùng thông minh các bạn ạ

Housing: Mình thấy chúng nó bán hơn 20t, các thím thích điều này? Vâng, chỉ các thím thôi, các bạn lên Aliexpress tìm housing của Puluznhé, 700k là đủ dùng rồi trong lúc đợi các anh Tung Của sản xuất hàng loạt phụ kiện giá rẻ đến siêu rẻ cho rx0, mình thì đang măm me cái nắp gắn vào để gắn thêm cái hood cho đẹp mà giá 3t thì bye thím luôn, để không vẫn đẹp. À hay là ngồi vẽ một cái nắp giống vậy kèm hood, rồi mang in 3D, tại sao không nhỉ? Bán cho anh em cũng được ;)) chắc 200k là cùng ;))

Đang tải 4202842_Camera.Tinhte.vn_Puluz-for-Sony-RX0_DSC_8804.jpg…

Nắp kính bảo vệ: nhớ dán cường lực bảo vệ chống vỡ, giá của nó 2,6 củ các bạn ạ

Gimbal: feiyu G5 bản mod cho rx0 xài cực kỳ tốt, pin trâu và được tặng nếu mua sớm, mua rời thì 3,5t vẫn chấp nhận được
Đang tải 4173598_Camera-Tinh-Te_Gymbal-G5-Sony-RX0__DSF0285.jpg…

Remote: mình phát hiện là Sony rx0 tương thích với Live View REmote LVR3 của Sony, kết nối cực nhanh, có màn hình tự sướng tuyệt vời, giá 2,9t. Mình mua của một bạn trai bị mất máy với giá 1t, quá phê, và nó remote được 5 máy luôn nhé, đây là phụ kiện mình thích nhất, cảm giác cầm rx0 trên gimbal tự sướng, có màn hình đeo tay chụp rất tê, còn đổi chế độ quay phim luôn được. Tuy nhiên, lưu ý là khi xài remote, phải chuyển chế độ chụp 2s thì nó mới hiểu, không thì báo lỗi, quay phim thì vô tư nha.

Trải nghiệm thực tế khi sử dụng Sony RX0

Nói tóm lại, Sony rx0 là một cái máy "mua luôn khỏi cần lăn tăn" các thím ạ, nó đáng từng đồng tiền và tạo cảm hứng chụp ảnh không giới hạn, đúng với cái tên của nó: Infinity hay Zero.

Copyright: HuyNguyen – Hội Ảnh
Cảm ơn các bạn Long, Trang, Hiền từ Group Hội Ảnh đã giúp thực hiện bài viết này

Đang tải _DSC0074.jpg… Đang tải _DSC0077.jpg… Đang tải _DSC0079.jpg… Đang tải _DSC0136.jpg… Đang tải _DSC0142.jpg… Đang tải _DSC0157.jpg… Đang tải _DSC0159.jpg…
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn