Header ads

Header ads
» » Cái được và mất khi dùng Android tuỳ biến, anh em theo phe gốc hay custom?

giao diện Android gốc là ngon, và không phải lúc nào giao diện tùy biến cũng chậm. Khi sử dụng giao diện tùy biến từ các hãng như Samsung, HTC, Sony, Xiaomi, Huawei, Oppo, Vivo, Honor... bạn cũng có những cái hay ho riêng, thậm chí là cực kì tuyệt vời và có khả năng thay đổi hoàn toàn trải nghiệm với chiếc điện thoại của mình. Tương tự, khi dùng ROM gốc nhưng không được hỗ trợ đúng mực từ nhà sản xuất thì cũng đừng mong được cập nhật nhanh.


Giao diện mang đậm chất riêng

Không phải bạn nào cũng thích giao diện gốc của Android. Giao diện này được nhiều anh em đánh giá là nhàm chán, tẻ nhạt, không nhiều màu sắc và không có đặc trưng riêng của nhà sản xuất. Thật vậy, giao diện Android gốc phản ánh những cái mà Google cho là hợp lý, không phải là cái mà các công ty cho rằng hợp lý nên chuyện họ tinh chỉnh lại cũng là bình thường.

Chưa kể tùy vào đối tượng khách hàng của mình mà các OEM sẽ điều chỉnh lại tông màu, icon cho phù hợp và bắt mắt hơn, tạo được ấn tượng với người dùng. Khi bạn nhìn thấy một cái icon màu này màu kia hay có dạng tròn, dạng vuông thì bạn nên biết rằng nó được làm ra là có chủ đích cả, không phải vì thích làm tròn là làm được đâu.

Đang tải Samsung_Galaxy_S9.jpg…

Và khi dạo quanh các group như Tinhte.vn/Xiaomi, Tinhte.vn/Xperia, Tinhte.vn/Note8, mình cũng thấy có một số anh em khi đã đổi máy sang hãng khác nhưng vẫn thích giữ lại giao diện của hãng mà mình từng xài qua.

Gesture

Ngày càng nhiều nhà sản xuất tích hợp cử chỉ cảm ứng vào thiết bị của họ để giải quyết vấn đề phím ảo trên màn hình. Hiện mình thấy có Xiaomi đang làm phần này cực tốt với bản ROM MIUI 9.5, cách sử dụng giống như iPhone X: vuốt lên để về home, vuốt giữ để bật đa nhiệm và vuốt trái phải để back. Khi dùng trên các máy màn hình mỏng như Mi Mix 2s thì càng ngon hơn nữa. Ngoài Xiaomi, Oppo, Huawei, Vivo cũng đang làm giải pháp để bỏ phím ảo, mỗi hãng có một cách triển khai khác nhau.

Cử chỉ cảm ứng cũng là một trong những cái có khả năng thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của bạn với điện thoại. Mi Mix 2s đã làm được điều đó với mình, và mình thật sự bất ngờ. Giờ lên mấy con Nokia hay HTC U11 cứ phải chạm nút không đã, không sướng chút nào. Với Android gốc, bạn không thể có được cảm giác này trừ khi root và cài thêm mớ bản mod phức tạp. Mình cũng chưa thấy hãng nào dùng Android gốc mà đưa gesture vào cả.

Đang tải Xiaomi_gesture.jpg…

Theme

Theme là thứ vui vẻ mà cả các bạn nam hay nữ gì đều thích. Theme ở đâu có nhiều mặt, từ font chữ, icon cho đến tông màu của hệ thống. Ở mặt này Android gốc hoàn toàn bó tay vì gần như không cho phép bạn chỉnh bất kì thứ gì. Trong khi đó, với các hãng sản xuất thì bét nhất bạn cũng chỉnh được bộ icon, mạnh hơn thì cho chỉnh cả hệ thống. Riêng Sony thì cho phép cài theme thoải mái từ Play Store, và nhờ cách họ thiết kế tầng giao diện cực tốt nên theme có thể áp dụng rất sâu rộng, vào từng ngóc ngách của nền tảng. Theme cũng đảm bảo rằng xài một thời gian chán bạn vẫn có thể thay đổi dễ dàng.

Đang tải HTC_Theme.jpg…

Tính năng đặc biệt

Những tính năng đặc biệt như vuốt để chụp ảnh màn hình của Samsung, giao diện không cần app drawer của Xiaomi và LG, vuốt nhanh để search của Vivo hay unlock mống mắt kết hợp gương mặt của Samsung không có mặt trên những chiếc điện thoại chạy Android gốc, trong khi đây lại là những thứ tiện dụng mà bạn thường sử dụng hằng ngày. Các hãng này nghiên cứu hành vi khách hàng, đồng thời quan sát đối thủ xem người dùng thích gì ở những hãng khác và đem về "xào nấu" lại cho thiết bị của họ. Đây là cách tổng hợp kinh nghiệm và góc nhìn người dùng rất hay.

Nếu bạn dùng Android gốc, để có được những tính năng trên, đa số bạn phải cài thêm app bên thứ ba và phải root máy thì mới khai thác được hết. Điều này gây ra những phiền toái không đáng có.

Hi sinh update, hiệu năng có thể không tốt và pin có thể không ngon

Tất nhiên, để có được những thứ trên thì bạn phải hi sinh thời gian update mỗi khi có bản Android mới. Với các hãng lớn thì còn tạm tạm, chứ còn những hãng nhỏ thì khả năng bị bỏ rơi rất cao hoặc bạn phải chờ rất lâu mới được cập nhật. Lý do là các nhà sản xuất phải tốn thời gian tinh chỉnh lại tất cả những gì họ đã tùy biến cho nền tảng mới, đảm bảo không có lỗi nào xảy ra và thực hiện test kĩ lưỡng trước khi phát hành.

Và nếu họ tinh chỉnh không khéo, nó cũng làm chậm máy đi khá nhiều do phải hao tài nguyên cho các dịch vụ chạy ngầm và dịch vụ vận hành các tính năng bạn thường xài. Đây là điều mà đa số các hãng Android đã bị "dính đòn" ở giai đoạn 4-5 năm về trước. Giờ thì họ đã có nhiều kinh nghiệm Đang tải 4172046_Cam_nhanh_nhanh_HTC_U11_Plus_1.jpg… hơn, bản thân Android ngay cùng được tích hợp sẵn nhiều tính năng hơn nên các nhà sản xuất không còn tùy biến mạnh như xưa.​



Và lại một lần nữa, khi không được tối ưu ngon, chúng cũng sẽ gây hao pin cho điện thoại. Ngay cả app của bên thứ ba mà còn cần phải tối ưu cho thời lượng pin theo hướng dẫn của Google trước khi đăng lên Play Store thì nhà sản xuất phải càng làm kĩ hơn nữa.

Bạn theo team nào? Team dùng Android gốc hay Android tùy biến, vì sao?
 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn