Header ads

Header ads
» » Dự đoán về GeForce GTX 20 với Volta: ra mắt Q3/2018, hỗ trợ DXR/RTX tăng độ thực cho game

Nvidia sẽ ra mắt các phiên bản card đồ họa GeForce GTX 20 dùng GPU Volta vào khoảng Q3 năm nay, tức rơi vào tháng 9/10 thay vì sớm hơn như nhiều đồn đoán trước đó. Thế hệ card đồ họa này tiếp tục tập trung vào game, hiệu năng chắc chắn là cao hơn và đặc biệt là sẽ hỗ trợ những công nghệ game mới. Vậy từ đây đến thời điểm ra mắt còn khoảng 5 tháng nữa, chúng ta chờ đợi gì ở thế hệ GPU này?

Tên gọi chính thức của thế hệ GeForce này vẫn chưa được tiết lộ, theo nguồn tin mình có được là GTX 20xx tức sẽ có các phiên bản kiểu như GTX 2050, 2060, 2070, 2080 hay 2080 Ti. GTX 2080 là phiên bản cao cấp nhất, dự kiến sẽ dùng vi xử lý đồ họa GV104 kiến trúc Volta nhưng đi kèm với bộ nhớ GDDR6 thay vì HBM2 như Nvidia trang bị cho dòng card Tesla V100.

Khi nào GeForce GTX 20 ra mắt?

Hồi Tết, mình đã có thông tin từ một hãng giấu tên cho biết họ đã có chip mẫu và hoạt động sản xuất dòng card này đã bắt đầu từ tháng 1. Nguồn tin này cũng tiết lộ Nvidia sẽ tung ra sớm, có thể vào tháng 4 hay tháng 5 nhưng theo thông tin mới nhất thì thời điểm ra mắt bị đẩy lùi về Q3 bởi SK Hynix, Samsung và cả Micron cũng sẽ cần thời gian để tăng sản lượng chip nhớ GDDR6 để đáp ứng số lượng card bán ra vào thời điểm ra mắt.

Thông số của GeForce GTX 20, điển hình như GTX 2080 ra sao?

Nếu Nvidia vẫn giữ truyền thống xưa nay thì hãng sẽ đưa Volta lên GeForce. Xưa nay các thế hệ GPU mới thường được Nvidia triển khai trên các dòng card đồ họa chuyên nghiệp trước và chuyên dụng, chẳng hạn như Volta hiện tại đang được dùng trên Titan V, Tesla V100 và Quadro GV100. Vậy thì GTX 2080 sẽ dùng GV104 nhưng thiết lập của nó như thế nào vẫn chưa rõ. GPU Volta được thiết kế dành cho AI, các ứng dụng máy học ML thế nên khi chuyển sang GPU dành cho game, Nvidia chắc chắn phải tùy biến lại.

Đang tải GP100 GP104 GV100.jpg…
Chẳng hạn như trên thế hệ Pascal, Nvidia đã cắt 2 nhân xử lý double precision (FP64) và họ cũng có thể làm điều tương tự với Volta. Sau đó, các cụm GPC (Graphics Processing Cluster) chứa các nhân xử lý SM (Stream Multiprocessor) được tùy biến. Chẳng hạn như con GP100 dùng trên Tesla P100, nó có 6 GPC, mỗi GPC có 10 SM (tổng cộng 60 SM) và mỗi SM có 64 nhân CUDA (tổng 3840 nhân CUDA) cùng 4 đơn vị xử lý texture (TU) (tổng 240 TU). Thế nhưng trên con GP104 của GTX 1080 thì nó chỉ còn 4 GPC, mỗi GPC chứa 5 SM (tổng cộng 20 SM) nhưng mỗi SM lại có đến 128 nhân CUDA (tổng 2560 nhân CUDA) và 8 đơn vị xử lý texture (tổng 160 TU).


Một điều đáng chú ý là GeForce GTX 20 với GPU Volta sẽ hỗ trợ DirectX Raytracing (DXR) của Microsoft và cả công nghệ RTX của Nvidia. Tại Game Developer Conference năm nay, Microsoft và Nvidia đã công bố hợp tác để hỗ trợ 2 công nghệ này nhằm chuẩn bị cho các tựa game PC mới, điển hình như Metro Exodus. Cả 2 đã cùng nhau phát triển một bộ API tiêu chuẩn được thiết dành riêng cho tính năng xử lý "lần theo tia sáng" (Raytracing) theo thời gian thực, từ đó nâng độ chân thực của đồ họa game lên một tầm cao mới.
Theo giải thích của Microsoft là đồ họa 3D hiện tại vẫn đang được xây dựng dựa trên việc "đánh lừa" - tức là các kỹ thuật đồ họa và hiển thị 3D trên màn hình phẳng hiện tại được gọi là phương pháp tạo điểm ảnh (rasterization) và kĩ thuật này vẫn đang được sử dụng trong nhiều thập niên. Tuy nhiên khi mà game càng ngày càng thực hơn với nhiều lớp đồ họa hơn, điển hình là phần ánh sáng thì kĩ thuật rasterization về cơ bản không thể tái tạo chính xác được mà chỉ vẽ lại ánh sáng như những gì cảm biến camera thấy chứ không được như mắt người.


Raytracing mang lại độ chân thực cao, về cơ bản nó sẽ mô hình hóa các tia sáng với các yếu tố vật lý chẳng hạn như ánh sáng dội lại từ khung cảnh hay các hiệu ứng thị giác như bóng, phản chiếu, ánh sáng xung quanh … tất cả đều là sản phẩm phụ của raytracing.

Đang tải Metro Exodus.jpg…
Đồ họa game Metro Exodus.
Microsoft cho biết DXR là một phần của DirectX 12 và hãng kỳ vọng tất cả các GPU hỗ trợ DirectX 12 sẽ có thể xử lý DXR. Trong khi đó RTX là một công nghệ độc quyền của Nvidia và nó khai thác nhân Tensor để đưa sức mạnh AI vào việc xử lý hàng trăm triệu đến hàng tỉ tia sáng trong cảnh game. Nvidia gọi là phục dựng môi trường ánh sáng nhờ các bộ lọc thông minh hay khử nhiễu hạt (denoiser), từ đó mang lại hình ảnh chất lượng cao hơn, bổ trợ cho DXR. Microsoft và Nvidia cũng đang làm việc với các engine phổ biến như Unreal, Unity và Frostbite nên tiềm năng các nhà phát triển và phát hành game sẽ bắt đầu khai thác Raytracing trong các tựa game tiếp theo. Bên cạnh Raytracing, bộ hàm API WinML của Microsoft cũng hứa hẹn sẽ đưa công nghệ xử lý máy học đến thế giới game.

Đang tải Volta GDDR6.jpg…
Về mặt bộ nhớ, GTX 2080 có thể sẽ đi với bộ nhớ GDDR6 thay vì loại bộ nhớ HBM2 vốn có giá đắt hơn. Samsung, SK Hynix và Micron đều đang tập trung sản xuất loại bộ nhớ này và cả Samsung lẫn SK Hynix đều nhấn mạnh rằng GDDR6 đóng một vai trò quan trọng trong thế hệ card đồ họa dành cho game thủ tiếp theo. Với phiên bản GPU cao cấp nhất thì sẽ không ngạc nhiên nếu nó được trang bị 12 GB GDDR6.

Giá của GTX 2080?

Card đồ họa vẫn luôn là linh kiện đắt nhất trên những chiếc máy tính và sẽ còn đắt hơn nữa với cơn sốt tiền ảo hiện tại. Chưa nói đến chuyện bộ nhớ GDDR6 đắt hơn khoảng 20% so với GDDR5 thì phiên bản cao cấp như GTX 2080 sẽ có giá không dưới $699 khi ra mắt và thậm chí còn cao hơn. Đó là chưa kể những phiên bản custom của các OEM có thể lên đến tầm giá $1000. Sau GTX 2080 sẽ là GTX 2070 và phiên bản dễ mua như GTX 2060 sẽ không ra mắt cùng lúc, phải vài tháng sau đó.

Theo: PCGamesN
 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn