Header ads

Header ads
» » Giao diện phần mềm của Galaxy S8: một hướng đi mới của TouchWiz, đề cao sự đơn giản

"Đơn giản là chính là sự tinh tế tối thượng", câu nói này được cho là của Leonardo Da Vinci và với mình, nó vẫn còn đúng cho tới ngày hôm nay. Những sản phẩm đẹp nhất, tuyệt vời nhất mà mình từng chứng kiến đều có điểm nhấn mạnh nhất là sự đơn giản. Giao diện của Galaxy S8 cũng thế, nó đã được làm đơn giản hơn rất nhiều và bỏ đi nhiều điểm rườm rà, bóng bẩy so với bộ TouchWiz trước, ngay cả icon cũng được thiết kế lại theo phong cách đơn giản hóa với chỉ những đường nét nhưng vẫn đủ nói cho người dùng biết chức năng của icon đó là gì.

Simplicity is the ultimate sophistication - Leonardo Da Vinci

Vì sao mình mới cầm Galaxy S8 mà không chia sẻ với anh em về thiết kế hay camera như LG G6 mà lại nói về giao diện? Với mình, bên cạnh ngoại hình thì giao diện phần mềm là điểm quan trọng ngang bằng vì nó là thứ mà bạn sẽ nhìn vào, sẽ tương tác hằng ngày hằng giờ. Thậm chí sự thu hút của giao diện với bạn còn nhiều hơn sự thu hút của thiết kế công nghiệp vì theo thời gian bạn đã quen thuộc với cái máy rồi, bạn sẽ chỉ còn tập trung hoàn thành tác vụ bạn muốn làm mà thôi.

Với Galaxy S8, Samsung đã cho thấy một triết lý thiết kế UI hoàn toàn mới. Họ không còn đi theo con đường của những icon hình ảnh theo phong cách mô tả lại sự vật, sự việc ngoài đời nữa. Phong cách thực chất đã bắt đầu từ Galaxy Note 4 rồi và theo từng năm Samsung lại làm đơn giản hơn một chút, để rồi cuối cùng họ không còn phải dùng bất kì hình ảnh nào nữa mà chỉ cần xài các đường kẻ là đủ để nói lên ý đồ của icon.

Đang tải Galaxy_S8_giao_dien_TouchWiz_tinhte_1.jpg…

Mình đánh giá cao điều đó vì chuyện làm cho người dùng nhìn vào hiểu ngay chưa bao giờ là chuyện dễ dàng khi thiết kế giao diện phần mềm, nhất là khi phần mềm đó lại cho một lượng người dùng rất lớn với đủ chuyên môn, độ tuổi và giới tính khác nhau.

Màu sắc cũng là thứ Samsung đổi nhiều trên giao diện của Galaxy S8. Không còn những màu nhạt nhạt, không còn những mảng chuyển màu gradient, Samsung đổi hoàn toàn sang sử dụng một màu phẳng cho tất cả icon của mình, đồng thời chọn toàn những màu "bold", tức là màu nổi và sáng chứ không phải những màu nhạt nhạt hay tối thui. Tác dụng của những màu dạng này là thu hút nhiều hơn sự chú ý của người dùng và kích thích việc tương tác cũng như tăng khả năng phân biệt giữa các icon với nhau. Và không phải nhìn đâu xa, đây chính xác là những gì Google đã ghi trong hướng dẫn về Material Design đấy.

Đang tải Galaxy_S8_giao_dien_TouchWiz_tinhte_2.jpg…

Có một thứ Galaxy S8 làm được mà những hãng khác không thể: đảm bảo một màn hình home sạch sẽ ngay khi bạn vừa mua máy về. Bình thường tất cả những công ty khác như HTC, LG, Sony đều phải đặt các folder chứa app Google ra trang chính của home screen mặc định để đổi lại quyền được sử dụng các app Google, điều đó là cho máy trở nên rối hơn và không tạo được ấn tượng mạnh ngay lần đầu sử dụng.

Cũng giống như khi bạn mới gặp một cô gái xinh, nếu cô ấy ăn mặc gọn gàng thì hẳn là ấn tượng của bạn sẽ tích cực hơn so với cùng cô đó mà mặc đồ luộm thuộm. Những lần sau đi chơi cùng có thể cô ấy sẽ ăn mặc cầu kỳ hơn nhưng khi đó bạn đã quen mắt và đã bắt đầu hiểu hơn về cổ rồi. Điện thoại cũng y như vậy thôi, mới đầu bạn cần ấn tượng tốt trước đã, sau đó có đặt thêm icon (ăn mặc rườm rà hơn) hay đổi hình nền gì đó là do bạn lựa chọn.

Ở từng ứng dụng Samsung cũng thay đổi thiết kế theo kiểu sạch và gọn gàng hơn. Các đường cắt bị bỏ đi, những mảng màu không cần thiết cũng thay bằng mảng trắng với công cụ trên đó. Ứng dụng Calendar là cái thay đổi rõ ràng nhất: trước đây mình không thể xài nổi app Samsung Calendar vì nhìn nó quá rối rắm đi, nhưng trên S8 lại rất đẹp và nhấn mạnh vào thông tin mà bạn quan tâm nhất: các sự kiện bạn đã lưu. Không có gì ngăn cản hay làm phân tâm chúng ta cả. Danh bạ cũng là nơi mà anh em có thể nhìn thấy sự thay đổi.

Có một điểm mà mình chưa từng thấy ở bất kì máy nào, đó là app Facebook của Galaxy S8 sau khi cài xong thì icon trong app đổi theo đúng phong cách của Samsung luôn. Những icon này cũng được vẽ nên bằng những đường nét đơn giản, không tô đậm, và nhìn rất hòa hợp với phần còn lại của hệ thống. Tất nhiên không phải nút hay icon nào cũng đổi nhưng vẫn đánh dấu sự hợp tác đáng ghi nhớ giữa hai bên. Cho anh em nào chưa biết, app Facebook có khả năng update mà không cần qua Play Store nên chuyện hợp tác này là không khó.

Update: có vẻ như anh em xài Xperia cũng có giao diện này. Vậy là Facebook sắp đổi giao doện và đang áp dụng cho một vài người trước vì con U Ultra của mình vẫn đang theo UI cũ.

Đang tải App_Facebook_Galaxy_S8.jpg…

Phím ảo trên màn hình là điểm mới, từ trước tới nay máy Samsung toàn dùng phím cứng vật lý mà thôi, đây là lần đầu tiên hãng dùng phím ảo cho một chiếc flagship. Cảm giác của nó thế nào? Ngon, không vấn đề gì, vì Galaxy S8 sử dụng màn hình tỉ lệ 18,5:9 nên nó dài hơn và tạo được không gian hợp lý để bố trí các phím ảo. Mình đã chia sẻ kĩ vụ này trong topic Thực tế màn hình 5,7" tỉ lệ 18:9 so với 16:9: nhiều nội dung hơn, phím ảo không còn khó chịu, anh em có thể tham khảo thêm nhé.

Một thứ mình không thích là Samsung để phím back và recent app ngược so với phần còn lại của thế giới Android (và ngược luôn so với Android gốc hay các hướng dẫn của Google). Phím back của các hãng thường để bên trái, Samsung lại đặt bên phải nên mình cứ bị bấm nhầm hoài. Nhưng vì là phím ảo nên bạn có thể dễ dàng chỉnh lại vụ này trong settings, chứ còn lúc trước khi Samsung còn xài phím cứng thì đành bó tay và buộc phải làm quen với cách bố trí mới (trừ khi bạn xài mẹo, nhưng nó vẫn không tự nhiên lắm).

Đang tải Galaxy_S8_giao_dien_TouchWiz_tinhte_4.jpg…

Điểm cuối cùng mình muốn chia sẻ với anh em là những góc bo màn hình của Galaxy S8. Nó làm cho máy trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi bạn nhìn vào màn hình chứ không khô cứng như cạnh màn hình sắc của những chiếc flagship thông thường. Cảm giác này mình đã từng trải qua trên LG G6 và giờ đây Galaxy S8 cũng làm được. Chỉ một thay đổi nhỏ như vậy thôi mà đã tạo ra cảm giác khác hẳn. Cái này anh em phải cầm mới có thể cảm nhận hết. Và nếu anh em để ý thì bộ icon cũng được làm bo góc theo cùng phong cách, tạo ra sự thống nhất cho máy.

Mới cầm được S8 có một ngày thôi nên chưa nói thêm được, mình đang tiếp tục trải nghiệm và có gì hay chắc chắn sẽ chia sẻ thêm với anh em nhé.
 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn