Header ads

Header ads
» » Google có thể bỏ thanh điều hướng trên Android P, các nhà sản xuất khác thì sao?

thanh điều hướng mới trên phiên bản Android kế tiếp - Android P (hiện tại là bản Preview 1), bên cạnh đó nguồn tin cho rằng việc thay đổi này cũng đồng nghĩa với việc Google sẽ hướng người dùng đến việc sử dụng Điều hướng bằng cử chỉ trên các bản Android kế tiếp. Có thể anh em Android sẽ cảm thấy hụt hẫng khi nói Android đang bắt chước cách làm của các OS khác nhưng với xu hướng của thời đại và mục tiêu hướng đến điện thoại tràn viền 4 cạnh (Samsung cũng hé lộ bằng sáng chế mới cho màn hình chiếm tỉ lệ 99%) thì việc thay đổi này mình thấy cũng rất đáng hoan nghênh. Google không hoàn toàn bỏ thanh điều hướng đi thay vào đó nó được làm tinh gọn đơn giản hơn, ít chiếm màn hình hơn và quan trọng phím Back đặc trưng vẫn còn (được cho là sẽ tự ẩn đi khi ko dùng đến giúp màn hình thông thoáng hơn). Chẳng qua chỉ chuyển từ hình thái này qua hình thái khác mà thôi :).

Vậy khi Google đã quyết tâm thay đổi Thanh điều hướng đặc trưng của Android thì các nhà sản xuất điện thoại sẽ làm gì?

Đây là một số cách đã có và một số cái mình nghĩ được trong đầu, anh em nào có ý tưởng gì hay chia sẻ cho vui:

Điều hướng cử chỉ

Điều hướng cử chỉ không phải là điều gì quá mới mẻ khi nó đã từng xuất hiện trên Nokia N9, BBZ10, sử dụng các ứng dụng bên thứ 3 trên Android hay mới đây nhất đã được tích hợp sẵn trên iPX, rồi Xiaomi MIUI9 áp dụng. Nó giúp người dùng dễ dàng thực hiện các thao tác thường dùng (Home, Recent app, Back) chỉ bằng các thao tác vuốt được định sẵn mà không cần hiển thị Thanh điều hướng lộ liễu trên màn hình.

Còn đối với Google khi họ vẫn giữ thanh điều hướng rất là nhỏ bé trên màn hình thì nó sẽ hoạt động thế nào?

Khi sử dụng trình duyệt Google Chrome thì mình chợt nhận thấy là sao trên Chrome nó cũng có cái thanh bé bé xinh xinh giống vậy nhỉ, có khi nào Google sẽ áp dụng cách thức hoạt động tương tự cho Thanh điều hướng mới không? (Bạn cần chuyển thanh địa chỉ Chrome xuống phía dưới để thấy cái thanh nút này)

Đang tải 0AndroidP vs Chrome.jpg…
Trên Chrome, nó hoạt động như sau: bấm vào cái thanh đó kéo trái, phải để chuyển qua các trang đang mở (giống như cách iPX để chuyển giữa các ứng dụng đang mở), vuốt nhẹ lên trên để mở nửa trang sẽ hiển thị các trang web đã truy cập gần đây, vuốt mạnh lên trên sẽ mở ra trang chủ (Home).

Đang tải 1.jpg…

Đang tải 2.gif…

Nếu Google sử dụng thống nhất các điều hướng cho hệ sinh thái của họ thì mình đoán có thể thanh điều hướng sẽ hoạt động như sau:
  • Home: vuốt mạnh lên trên (Swipe far up)
  • Recent: vuốt nhẹ lên (swpie up), khi đó các ứng dụng đang chạy có thể sẽ xếp theo hàng ngang để mình chọn
  • Back: khi bấm vào cái thanh đó nút Back (mũi tên) sẽ hiển thị, khi ko xài thì tự động ẩn đi.
  • Có thể sẽ người dùng còn được tùy biến trong Setting để thêm nhiều cử chỉ khác như Vuốt lên quẹo phải (swipe up right) để mở thanh thông báo ở trên, giúp dễ dàng mở thanh thông báo bằng một tay hơn là phải kéo từ trên xuống :).
Mọi chuyện đều có thể xảy ra hay xem Google sẽ làm thế nào nhé!

Điều hướng tự ẩn đi khi không sử dụng

Trên Galaxy S8/S8 Samsung bắt đầu thay đổi thanh điều hướng bằng cách bỏ phím Home vật lý và thay bằng phím Home ảo cảm ứng lực cùng với Thanh điều hướng ảo có thể ẩn bất cứ khi nào không dùng đến. Bạn có thể nhấn ở chỗ vị trí phím Home để quay về màn hình chính, còn không thì bạn vuốt từ dưới lên để hiển thị lại thanh điều hướng. Tương tự như vậy, trên HTC U 11 ngoài thanh điều hướng mặc định bạn cũng có thể tùy chỉnh để ẩn thanh điều hướng đi, còn có thể thêm một vài chức năng phụ cho thanh điều hướng đó nữa.

Đang tải 3.jpg…

Đốm điều hướng có thể di chuyển

Huawei (Navigation Dock, Floating dock) và Meizu (Smart Touch) họ dùng một cái nút ảo trên màn hình bạn có thể tương tác trực tiếp vào nút ảo đó tùy theo bạn thiết lập trong Setting và có thể di chuyển nút ảo đi khắp mọi nơi trên màn hình theo ý muốn để không làm cản trở bạn thao tác trên màn hình.

Đang tải 4.Dot navigation.jpg…

Điều hướng rẽ quạt/miếng bánh (Pie control)

Nếu ai đã sử dụng chức năng điều hướng bằng Pie control rồi thì sẽ thấy nó rất thú vị, bình thường thì nó sẽ ẩn nhưng khi bạn chạm vào cạnh của màn hình sẽ hiện ra một menu như hình cánh quạt hay cái bánh từ đó bạn có thể chọn bất cứ chức năng nào bạn muốn kể cả thêm các nút điều hướng của Android vào đó.

Đang tải 6. Pie control.gif…

Điều hướng cảm ứng lực (Force Touch, 3D Touch)

Trên GS8/S8 , Samsung sử dụng Cảm ứng lực cho nút Home ảo, bạn có thể nhấn vào vị trí nút Home để quay trở lại màn hình chính. Vậy sao không tích hợp thêm 2 chức năng cho nút Recent và Back trên nút đó luôn từ đó có thể loại bỏ luôn thanh điều hướng ảo trên màn hình. Chẳng hạn như:
- Home: bấm mạnh
- Recent: bấm và giữ
- Back: Bấm mạnh 2 lần

Đang tải 7.png…

Điều hướng bằng Cảm ứng cạnh viền

Trên HTC U11 có chức năng gọi là "Cảm ứng cạnh viền" (Edge sense), chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng để nó để thay cho chức năng điều hướng như:
- Bóp 1: hoạt động như nút Home
- Bóp giữ: mở Recent app
- Bóp 2 cái: hoạt động như nút Back

Và có thể tùy chỉnh bất cứ thao tác bóp nào mình muốn.
Đang tải 8. Edge sense.jpg…

Điều hướng bằng mặt sau

Yotaphone2 là chiếc điện thoại rất thú vị khi tích hợp màn hình e-ink đơn sắc ở mặt sau, ngoài việc dùng nó để xem các thông tin trên màn hình để tiết kiệm pin mặt khác nó hoàn toàn có thể dùng nó như một màn hình phụ cho vấn đề điều hướng. Nếu không dùng màn hình e-ink, thì có thể thêm các phím vật lý ở mặt sau cho chức năng điều hướng, kiểu giống như LG G4 dùng phím Home và phím Tăng/giảm âm lượng vậy. Tuy nhiên điều này sẽ gây bất tiện khi dùng điện thoại trên mặt bàn hay trên dock gắn trên xe hơi.

Đang tải 9. yotaphone2.jpg…

Đang tải 10. LG G4.jpg…

Điều hướng bằng âm thanh/giọng nói

Với sự phát triển mạnh mẽ của các Trợ lý ảo như Siri, Google Assistant, Bixby, Xiao AI, ThinQ thì việc sử dụng âm thanh/giọng nói để ra lệnh cho smartphone làm theo ý bạn là điều hoàn toàn dễ dàng. Bạn chỉ việc nói vài từ khóa được định nghĩa trước cho các phím điều hướng Home, Back, Recent là điện thoại tự động làm theo ý bạn. Tuy nhiên cái này lại có một điểm hạn chế khi dùng điện thoại ở chỗ cần sự yên tĩnh mà ra lệnh bằng giọng nói thì sẽ ko hay lắm :).

Đang tải 11. voice navigation.png…


Việc thiết kế cách điều hướng cho Android sao cho phù hợp và thuận tiện cho người sử dụng không phải là điều dễ dàng. Nó không chỉ thuận tiện cho người sử dụng mà còn phải mang nét đặc trưng trên thiết bị mà nhà sản xuất điện thoại đó mong muốn, đây chính là điểm khác biệt của các hãng sản xuất điện thoại Android họ không muốn giống bất cứ đối thủ nào. Đó là lý do tại sao bạn thấy, điện thoại Android của mỗi hãng khác nhau luôn được trang bị những tính năng, hay, lạ, độc đáo không giống bất cứ hãng nào, nó là điểm mình thích nhất ở điện thoại Android J.
 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn