Header ads

Header ads
» » Những điều cần suy nghĩ cân nhắc khi dùng trình duyệt nhỏ và không phổ biến

Firefox, Chrome, Safari, Edge là những cái tên lớn và nổi tiếng trong làng trình duyệt, nhưng trên thị trường cũng có những trình duyệt nhỏ lẻ hoặc mới phát triển. Tuy nhiên khi bạn sử dụng những trình duyệt nhỏ này, bạn cần phải suy nghĩ kĩ và cẩn thận trước khi quyết định gắn bó với nó vì nhiều khả năng trình duyệt đang thu thập dữ liệu hay làm gì đó có hại đến bạn mà bạn không hề hay biết.

Trình duyệt có thể thu thập dữ liệu của bạn

Cốc Cốc vừa bị phát hiện truyền dữ liệu đăng nhập Facebook của bạn về máy chủ của hãng, cách đây không lâu UC Browser thì bị nghi án thu thập lịch sử truy cập. Nhiều quốc gia phát hành lời khuyên người dùng không nên dùng UC Browser vì mối liên hệ của trình duyệt này với tập đoàn Alibaba. Google cũng từng gỡ bỏ tạm thời UC Browser vì các hành vi quảng cáo và tăng lượt download không lành mạnh. Nhiều công ty có chính sách IT chặt chẽ cũng cấm dùng những trình duyệt bên ngoài.

Đây chỉ là ví dụ cho việc dữ liệu của bạn không an toàn khi bị đưa vào tầm kiểm soát của những trình duyệt thiếu tin cậy hoặc chưa có kinh nghiệm. Đặc biệt điều này càng nguy hiểm hơn khi trình duyệt là nơi bạn dùng để đăng nhập vào các website quan trọng, vào tài khoản ngân hàng của mình, vào email hay thậm chí là các hệ thống dùng trong nội bộ công ty. Nếu nhà phát triển của trình duyệt có ý đồ xấu, bạn sẽ bị đưa vào tròng và gần như không còn dữ liệu nào của bạn là an toàn, và hãy đợi tới khi thông tin đăng nhập hay thẻ tín dụng bị bán ra ngoài thì bạn mới thấm được hết cái đau đớn.

Tất nhiên, mọi trình duyệt đều thu thập dữ liệu của bạn theo một cách nào đó, tuy nhiên điều quan trọng là dữ liệu phải đảm bảo tính bí mật, không chỉ ra bạn là ai, hãng chỉ nhìn thấy bạn như một người chung chung sống ở TP.HCM và có thói quen lên Tinhte.vn, Facebook, VNExpress. Nếu dữ liệu thu thập (không có sự cho phép của bạn) mà chỉ ra cụ thể bạn là Duy Luân có địa chỉ email là duyluan@xxx.com và sống ở số nhà 123 đường Nguyễn Du TP.HCM thì lúc đó có chuyện rồi đấy.

Trình duyệt có thể để lại những lỗ hổng bảo mật

Trước đây Edward Snowden, một người từng làm nhà thầu cho Cơ quan an ninh Mỹ NSA, cùng với Đại học Toronto cảnh báo rằng UC Browser gặp lỗ hổng liên quan đến rò rỉ dữ liệu và có thể bị một số malware tấn công để khai thác dữ liệu trái phép. Một cách tổng quát hơn, những trình duyệt nhỏ khó có thể chạy kịp với các ông lớn như Google, Microsoft, Apple trong việc phát hành bản update để vá lỗi bảo mật, và để càng lâu thì bạn càng có nguy cơ bị tấn công cao hơn.

Tính tương thích với các chuẩn web kém

Nhiều trình duyệt nhỏ không hỗ trợ đầy đủ mọi chuẩn web mới ngay cả khi Chrome, Safari, Firefox, Edge đã hỗ trợ từ lâu. Điều này làm giảm tính tương thích với các website, hay nói cách khác là giảm trải nghiệm của bạn trong khi bạn có thể thưởng thức những thứ tốt hơn, ngon hơn bằng những trình duyệt còn lại. Những sáng kiến mới nhất dành cho thế giới web cũng thường bắt nguồn từ Chrome, Firefox chứ không phải là UC Browser, Cốc Cốc hay thậm chí là cả Opera.

Chính sách của các trình duyệt này có rõ ràng không

Đa số những thứ trên bắt nguồn từ chính sách hay cam kết của nhà phát triển trình duyệt với người dùng của mình. Chrome, Safari, Opera, Edge, Firefox có chính sách rõ ràng liên quan đến việc thu thập dữ liệu, dữ liệu nào được khai thác cho quảng cáo và dữ liệu nào không, rồi cam kết khắc phục vấn đề ra sao... Những công ty lớn thường làm tốt hơn ở khâu này. Tất nhiên cũng có những lúc họ vi phạm cam kết, nhưng nhìn chung rủi ro đó nhỏ hơn so với các công ty nhỏ.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn không nên dùng các trình duyệt nhỏ, chỉ là khi sử dụng bạn nhớ để ý tới các yếu tố mà mình đề cập bên trên và phải thật cẩn thận khi đăng nhập vào những website nhạy cảm. Những giao dịch tài chính và quan trọng tới cuộc sống của bạn thì không nên dùng các trình duyệt này.

 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn