Header ads

Header ads
» » Sự trở lại của đèn LED nền full-array đã giúp TV LCD trở nên đáng mua hơn trong năm 2018

2018 đánh dấu sự trở lại của công nghệ đèn nền LED full-array, giúp các dòng TV LCD cao cấp trở nên đáng mua hơn bao giờ hết. Vậy đèn LED nền full-array là gì, và nó đã cải thiện chất lượng hình ảnh của TV LCD ra sao thì mình sẽ chia sẻ với bạn trong bài viết này.

Đèn LED nền full-array và vai trò của nó đối với TV LCD

Ngày nay thì có lẽ cái cụm từ TV LCD gần như biến mất khỏi các siêu thị điện máy rồi, nhưng về cơ bản thì các dòng TV LED phổ biến hiện nay thực chất vẫn là TV LCD. TV LED chỉ là cách quảng bá của các hãng sản xuất, để phân biệt TV LCD đời mới sử dụng đèn nền LED và TV LCD ngày xưa dùng đèn huỳnh quang. TV QLED của Samsung về bản chất vẫn là TV LCD, với chất lượng hình ảnh tiếp tục được cải thiện thêm nhờ công nghệ chấm lượng tử.

[​IMG]

Samsung Q9F 2018 là một trong những dòng TV cao cấp sử dụng đèn nền LED full-array

Về nguyên lý hoạt động thì bạn có thể tham khảo thêm trong bài [Tìm hiểu về TV] Các loại công nghệ tấm nền phổ biến, còn về cơ bản thì hiện tại chúng ta có 2 kiểu đèn LED nền chính là LED viền (edge lit, đèn LED đặt ở các cạnh) và LED nền full-array (backlit full-array, đèn đặt ở ngay sau tấm nền). LED viền có thể xem là phổ biến nhất, nhờ chi phí sản xuất thấp cũng như giúp TV trở nên mỏng hơn. Trong khi đó LED nền full-array có chi phí rất đắt đỏ, và gần như chỉ có ở các dòng cao cấp là luôn đi kèm với công nghệ local dimming (làm tối cục bộ).

[​IMG]

Đèn nền LED full-array tắt mở tuỳ theo nội dung thể hiện
Ưu điểm của LED nền full-array chính là khả năng tắt mở độc lập của các bóng đèn LED, nhằm tăng cường độ tương phản khi thể hiện các nội dung. Điển hình là đèn nền có thể tắt hoàn toàn để thể hiện màu đen tuyệt đối, điều mà nhiều người lầm tưởng chỉ có TV OLED mới có thể làm được. Dĩ nhiên xét về mức độ thì TV OLED vẫn có lợi thế hơn, còn vì sao thì mời bạn đọc tiếp:

Không phải tất cả các đèn nền LED full-array đều tương đương nhau

[​IMG]
X9000F là dòng TV duy nhất của Sony sử dụng đèn nền LED full-array năm nay

Nếu nhìn vào danh sách các dòng TV 2018 sử dụng đèn nền LED full-array năm nay, bạn sẽ thấy chúng có một khoảng chênh lệch khá lớn về giá tiền. Giá tương đối dễ chịu thì có Sony X9000F, cao hơn một chút thì có Samsung Q8F 2018 và cao cấp nhất là Samsung Q9F 2018. Thậm chí nếu nhìn xa hơn, dòng Z9D với LED full-array ra mắt cách đây 2 năm vẫn được xem là dòng TV LCD đầu bảng của Sony trên cả X9000F đời mới. Sử dụng đèn nền LED full-array cho phép TV tăng cường độ tương phản và đạt được chất lượng hình ảnh tốt hơn LED viền, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả đèn nền LED full-array đều giống nhau.

[​IMG]

Số lượng bóng đèn LED/vùng sáng sẽ quyết định chất lượng của đèn nền LED full-array

2 yếu tố quyết định chất lượng hình ảnh của đèn nền LED full-array là số lượng bóng đèn (vùng đèn) và thuật toán xử lý. Đây là thông số rất ít nhà sản xuất chịu công bố, nhưng về cơ bản thì đèn LED full-array của TV dòng cao luôn nhiều hơn phiên bản dòng thấp hơn, và cho phép sự chuyển đổi tinh tế hơn. Cũng chính vì điều này mà TV OLED có thể xem là phiên bản "lý tưởng" của đèn LED nền full-array khi mỗi điểm ảnh là những bóng đi-ốt hữu cơ có khả năng hoạt động độc lập. Tuy vậy tuỳ theo nội dung trình diễn mà TV LCD với đèn nền LED hoàn toàn có thể đạt được chất lượng hình ảnh tương đương (thậm chí là cao hơn nếu xét một số yếu tố khác như khả năng thể hiện màu sắc hay độ sáng) so với TV OLED.

Ý nghĩa sự trở của lại của đèn nền LED full-array đối với thị trường TV hiện nay

Xét về mặt công nghệ, TV OLED có công nghệ hoàn toàn vượt trội TV LCD trên lý thuyết. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng đây không phải tuyệt đối, TV OLED chỉ vượt trội rõ ràng ở phương diện độ tương phản trong khi yếu thế hơn về độ sáng. Đèn LED full-array giúp LCD thu hẹp dần khoảng cách về độ tương phản, trong khi vẫn tiếp tục giữ được ưu thế độ sáng. Đó cũng là lý do mà những hãng như Samsung, vốn sử dụng toàn bộ đèn LED viền năm ngoái, chuyển sang sử dụng LED full-array cho các dòng TV QLED cao cấp như Q8F và Q9F.

[​IMG]

Tổng thể chất lượng hình ảnh theo phương diện tuyệt đối thì TV OLED vẫn nhỉn hơn là điều không thể bàn cãi. Nhưng khi chúng ta có thể đạt được hiệu ứng gần như tương tự mà mức giá dễ chịu hơn thì rõ ràng TV LCD vẫn sẽ tiếp tục là sự lựa chọn rất hấp dẫn trong tương lai gần. Đặc biệt là với sự hỗ trợ của những công nghệ cải thiện chất lượng hình ảnh như chấm lượng tử và đèn nền LED full-array.
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn