Header ads

Header ads
» » Hãy cẩn thận với sức khỏe nếu bạn vẫn thích ăn các đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

khoai tây chiên ở các quán ăn nhanh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc giảm tuổi thọ của con người. Chúng ta thử xem nghiên cứu này có gì và có phải là đã đến lúc chúng ta vẫy tay chào thân ái món ăn khoái khẩu này không.

Theo kết luận của Viện nghiên cứu lâm sàng và đào tạo y khoa Padova tại Ý thì với những người ăn khoai tây rán, bất kể theo kiểu khoai chiên fastfood, khoai rán trên chảo hay bỏ lò cháy cạnh nếu ăn quá 2 lần 1 tuần thì sẽ có nguy cơ chết sớm hơn những người ăn với tần suất ít hơn. Nghiên cứu dựa vào số mẫu khoảng 4500 người có độ tuổi từ 45 đến 79, tập trung vào khẩu phần ăn có chứa khoai tây của họ. Theo số liệu thì sau 8 năm quan sát, tỷ lệ chết sớm của nhóm người ăn các món khoai tây được chiên hay rán cao gấp đôi so với nhóm còn lại. Các nhà khoa học cho rằng đó là bởi các đồ chiên rán phần lớn đều sử dụng các dạng dầu không tốt có chứa nhiều trans fat, cùng với đó là việc sử dụng nhiều muối hơn trong quá trình chiên rán cũng góp một phần vào tỷ lệ này. Tuy nhiên là còn có nhiều lý do gây tử vong khác nhưng dầu mỡ và nhiều muối được coi là nguyên tố góp phần quan trọng tác động vào tỷ lệ này.

Đang tải friesfood2.jpg…

Các món ăn chiên xào nhất là ở các quán ăn nhanh thường được nấu trong dầu có chứa nhiều trans-fat bởi mùi vị hấp dẫn và độ giòn đặc trưng của dầu chưa bão hòa. Ngon thì có ngon cái miệng nhưng khổ cái thân bởi trans-fat làm tăng lượng cholesterol xấu LDL và giảm lượng cholesterol tốt HDL của bạn, làm tăng các khả năng bị các bệnh liên quan đến tim mạch. Dầu ăn công nghiệp để chiên xào đã là xấu, nhưng nếu chúng được tái sử dụng thì còn xấu hơn, mà điều này có thể gần như chắc chắn 99,99% các nhà hàng đều làm như vậy. Cái này mình cũng có nói đến vụ trans-fat này ở trong 1 bài liên quan đến cuộc chiến của WHO với dầu ăn công nghiệp. Ngoài ra còn có nỗi lo về sự quan hệ giữa acrylamide được hình thành trong các loại thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao như các cách chiên xào hay nướng, bởi đã có các nghiên cứu chứng minh được mối liên hệ giữa hóa chất này với các tác nhân gây ung thư trên động vật.

Đang tải friedfoods1.jpg…

Nói vậy thôi chứ kêu từ bỏ hoàn toàn các món chiên xào chắc không mấy ai có thể chịu được. Vậy nên chúng ta có thể làm chúng tại nhà, nơi chúng ta có thể kiểm soát được loại dầu chúng ta sử dụng, ví dụ như các dạng dầu oliu, đậu nành..., cũng như cách chiên và thời gian chiên tùy ý. Chú ý là đừng bao giờ tái sử dụng dầu, đừng thấy còn nhiều dầu thừa mà tiếc của để lại lần sau xài tiếp, hãy cứ đổ đi đừng ngại ngần :D và lau rửa sạch chỗ dầu cũ trước khi sử dụng chảo. Về mối lo acrylamide thì chú ý đừng chiên xào quá lâu, bởi thực phẩm chiên xào càng sẫm màu theo kiểu cháy cạnh chẳng hạn, thì càng làm tăng lượng hóa chất này. Thêm nữa đừng bảo quản khoai tây ở trong tủ lạnh mà hãy để ở ngoài nhiệt độ phòng, càng để trong tủ lạnh thì lượng đường và đấy là nguyên nhân sẽ làm tăng lượng acrylamide trong khoai tây khi chiên lên.

Chúc các bạn lúc nào cũng sống vui sống khỏe :).

Tham khảo WebMD
Ảnh CNN, RachelRayShow, Bronkalla
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn