Header ads

Header ads
» » Năng lượng cần thiết cho trẻ vận động từ góc nhìn khoa học

Trẻ ưa vận động, chơi thể thao như bóng rổ, bóng đá, bơi lội… cần nhiều năng lượng, cân bằng 3 nhóm chất đạm - đường - béo trong bữa ăn, nhất là bữa sáng.

Nhu cầu năng lượng của trẻ

Trẻ cần nhiều năng lượng cho hoạt động học tập, sinh hoạt và vui chơi mỗi ngày. Trẻ ở từng độ tuổi, giới tính cần mức năng lượng khác nhau. Ví dụ, bé trai 1-2 tuổi cần 1.000kcal mỗi ngày, trong khi bé gái là 930kcal; ở độ tuổi 3-5 tuổi, bé trai cần 1.320kcal và bé gái cần 1.230kcal.

Từ 6 tuổi trở lên, nhu cầu năng lượng còn phân chia theo mức độ hoạt động. Các em thích chạy nhảy, chơi các môn thể thao thường xuyên (đạp xe, bóng rổ, bóng đá, bơi lội...) cần nạp nhiều kcal hơn các em ít hoạt động. Cụ thể, trẻ (nam) 6-7 tuổi có mức độ hoạt động nặng cần 1.770kcal, còn trẻ (nữ) là 1.650kcal; 2.050kcal cho các em nam lứa tuổi 8-9, 1.940kcal với các em nữ.

Bảng nhu cầu năng lượng từng độ tuổi, đơn vị tính: kcal.

Bảng nhu cầu năng lượng từng độ tuổi, đơn vị tính: kcal.

Bên cạnh năng lượng tiêu hao do quá trình chuyển hóa cơ bản để duy trì sự sống, năng lượng cho học tập, sinh hoạt, năng lượng còn được đốt cháy khi chơi thể thao. Hoạt động thể chất giúp bé tăng cường lưu thông máu, có lợi cho quá trình phát triển cơ, xương, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính...

Năng lượng tiêu hao qua thể thao

Chế độ hoạt động, chơi thể thao hợp lý còn đảm bảo năng lượng trẻ hấp thu (thức ăn tiêu thụ) không vượt quá mức năng lượng tiêu hao (hoạt động). Lượng kcal không dư thừa, không tích tụ lại thành mỡ sẽ hạn chế nguy cơ béo phì. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Trần Khánh Vân, Phó trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều trẻ thừa cân, béo phì ở nước ta hiện nay là do ít vận động.

Lượng calo tiêu hao nhiều hay ít còn phụ thuộc vào loại vận động, cường độ, thời gian vận động và trọng lượng cơ thể. Ở giai đoạn 2-5 tuổi, bé chưa thể tham gia các môn thể thao có tính vận động cao. Loại hình hoạt động tự do ngoài trời không theo khuôn khổ phù hợp ở độ tuổi nhỏ này. Lên 6-7 tuổi, trẻ đã có thể chơi bóng đá, bóng rổ, bơi lội, nhảy hiện đại... Từ 8 tuổi trở lên, các môn thể thao hầu hết đều phù hợp với các em.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ cần tăng cường vận động mỗi ngày để duy trì sự dẻo dai, cao lớn, khỏe mạnh hơn. Độ tuổi 6-7 trở lên có thể hoạt động thể lực 60 phút mỗi ngày. Cha mẹ cần hướng bé vào những hoạt động có ích và cung cấp đủ dinh dưỡng để con vui chơi, phát triển. Các môn thể thao có lợi cho trẻ, tiêu hao nhiều năng lượng như bóng rổ, chạy bộ, bơi lội, nhảy dây, võ thuật...

Thể thao có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Thể thao có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Cung cấp năng lượng qua bữa ăn

Bữa ăn đầy đủ dưỡng chất đóng vai trò quan trọng để nạp năng lượng cho trẻ. Các em cần nhiều calo nếu chơi thể thao với cường độ cao. Chất đạm (protein), chất béo (lipid), chất bột đường (glucid) là 3 nhóm chất cơ bản trong khẩu phần ăn sinh năng lượng. Một gram chất đạm hoặc chất bột đường cung cấp 4kcal, một gram chất béo đem đến 9kcal. Tỷ lệ năng lượng từ 3 chất sinh năng lượng này lần lượt là 30-35% (protein động vật/protein tổng số), dưới 60% (lipid động vật/lipid tổng số) và 70% là glucid phức hợp.

Nếu trẻ ăn 4 bữa trong ngày thì bữa sáng chiếm khoảng 25-30% tổng năng lượng cần thiết trong ngày, bữa trưa 35-40%, bữa phụ 5-10% và bữa tối 25-30%. Thạc sĩ, bác sĩ Trần Khánh Vân cho biết, bữa sáng là bữa ăn quan trọng, không chỉ giúp trẻ no bụng mà còn cung cấp dưỡng chất cho hoạt động cả ngày. Tuy nhiên, thực phẩm ăn sáng hiện nay của trẻ chủ yếu các món giàu tinh bột như bún, miến, phở, cơm, xôi... chưa đa dạng và chưa đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, bữa ăn sáng hiện tại của trẻ có gần 10% năng lượng bị thiếu hụt.

Bữa sáng cân bằng giúptrẻ học tập tốt hơn, tăng khả năng tập trung, hỗ trợ vận động của các cơ, xương, khớp. Ảnh: Phan Anh.

Bữa sáng cân bằng giúp trẻ học tập tốt hơn, tăng khả năng tập trung, hỗ trợ vận động của các cơ, xương, khớp. Ảnh: Phan Anh.

Để bữa sáng cân bằng, phụ huynh cho con ăn nhiều thực phẩm khác nhau, chú ý các loại giàu chất xơ. Bên cạnh gạo, bún, phở, mì... mẹ có thể tăng cường món ngũ cốc chứa nhiều chất xơ như yến mạch, ngũ cốc, lúa mì. Trái cây, rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất không thể thiếu. Thành phần năng lượng còn lại đến từ các loại thức uống dinh dưỡng, sữa và các chế phẩm từ sữa. Bữa sáng cân bằng sẽ tăng khả năng tập trung cho não bộ để trẻ học tập tốt hơn, có nhiều năng lượng vui chơi, góp phần bảo vệ dạ dày và hệ tiêu hóa.

Vui chơi, chạy nhảy khiến trẻ mất nhiều nước. Một ly nước mát hoặc các thức uống dinh dưỡng ướp lạnh (hạn chế thức uống có gas) sẽ tốt hơn, giúp bổ sung năng lượng, vitamin, khoáng chất. Theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, trẻ hoạt động nhiều cần uống đủ nước, các em 6-7 tuổi nên dùng khoảng 1,5 lít mỗi ngày. Nếu hoạt động thể chất mạnh có thể tăng lượng nước từ hoa quả, trái cây. Trẻ ưa vận động phải ăn nhiều hơn bình thường, mức ăn của nam nhiều hơn nữ. Ngoài bữa sáng, bữa trưa cần thêm bữa phụ (phụ sáng hoặc phụ chiều).

Kim Uyên

Năng lượng cần thiết cho trẻ vận động từ góc nhìn khoa học - 3

Nestlé vừa cho ra mắt sản phẩm Milo thức uống bữa sáng cân bằng (Milo bữa sáng) cho trẻ. Bên cạnh thành phần chính là sữa, cacao và lúa mạch, sản phẩm được bổ sung thêm bộ ba ngũ cốc dinh dưỡng gồm yến mạch, gạo lứt và lúa mì, hỗ trợ cung cấp canxi, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Sản phẩm có tỷ lệ cân bằng đạm - đường - béo theo bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam của Viện Dinh Dưỡng - Bộ Y tế, với công thức đặc chế cho bữa sáng từ Nestlé Thụy Sĩ. Sản phẩm góp phần giúp trẻ có nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, tăng khả năng tập trung để học tập, vui chơi.



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn