Header ads

Header ads
» » » Kỷ niệm 8 năm ngày mất Steve Jobs: Đây là cách tư duy của ông dùng công nghệ và con người

Steve Jobs, người có ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực công nghệ. Những thành công mà ông có được với Apple hiện vẫn còn được nói nhiều tới ngày nay. Bài dịch bên dưới được tóm tắt dựa trên một lần phỏng với của ông với Rolling Stone vào năm 1994 và những cuộc nói chuyện của ông với những con người từng ở bên cạnh ông.

Công nghệ và con người

Khi được hỏi ông có tin vào tiềm năng vô tận mà công nghệ mang lại cho chúng ta, Steve Jobs trả lời là có. "Nhưng đó không phải là niềm tin vào công nghệ. Đó là niềm tin vào con người", ông nói thêm.

"Công nghệ không là gì cả. Cái quan trọng chính là bạn có niềm tin vào con người, rằng họ là những người tốt và thông minh - và nếu bạn đưa cho họ công cụ, họ sẽ làm ra những thứ tuyệt vời", ông nói. "Công cụ chỉ là công cụ. Nó có thể hoạt động, hoặc không".

Jobs tin rằng để có được thành công và tạo ra những thứ mang tính cách mạng thì chúng ta phải biết cách tối ưu giữa công nghệ và con người. Đó là nơi những ý tưởng tốt nhất ra đời.

Thuê những người phù hợp và tin vào họ

Đang tải 02C0C09D-9292-4749-807E-F7575D39B1A2.jpeg…
Jobs hiểu cái giá phải trả cho việc thuê người không phù hợp, ông luôn duy trì vai trò của mình trong việc tuyển dụng các vị trí quan trọng trong công ty, ngay cả khi ông phải nghỉ điều trị bệnh. Những người lãnh đạo giỏi là những người biết mình thiếu gì để rồi mang về những chuyên gia giúp họ trong đường đi nước bước.

Jobs đã từng nói thế này: "Sẽ là vô nghĩa nếu thuê một người thông minh và nói họ phải làm gì; chúng tôi thuê người giỏi để họ có thể cho chúng tôi biết phải làm gì tiếp theo".

Truyền cảm hứng

Jobs được đánh giá là một lãnh đạo khắt khe và đòi hỏi cao. Nhưng tính cách đó của ông luôn đi cùng với khả năng truyền cảm hứng cho người khác. Steve Jobs luôn biết cách truyền cảm hứng cho các nhân viên Apple để tạo ra các sản phẩm đột phá và tin rằng họ có thể làm những điều không thể.

Isaacson từng nhớ lại câu nói của Jobs: "Tôi đã học được qua nhiều năm rằng khi bạn có người tài, bạn không cần nuông chiều họ. Bằng cách mong chờ họ sẽ làm được những điều vĩ đại, bạn có thể khiến họ làm điều vĩ đại".

Dạy nhân viên biết khiêm tốn

Đang tải 8B659282-6D66-40DA-B19B-6BAED39222F9.jpeg…
Steve Jobs đôi khi bị gắn với hình ảnh một người đàn ông kiêu ngạo nhưng ít ai biết ông cũng biết tự nhận sai và thay đổi quan điểm hoàn toàn.

Guy Kawasaki, nhân viên cũ của Apple từng nói ông học được nhiều điều từ Jobs, trong đó có việc "hãy thay đổi quan điểm, thay đổi những thứ anh đang làm hay thậm chí quay ngoắt 180 độ là dấu hiệu của sự thông minh".

Lấy ví dụ, khi ra mắt iPhone năm 2007, Jobs muốn nó là nền tảng đóng, không cho ai ngoài Apple viết app cho nó. Một năm sau, ông thay đổi hoàn toàn khi cho phép bên thứ 3 viết app cho iPhone sau khi nhận ra tiềm năng lớn lao từ việc đó.

Dạy nhân viên cách tập trung

Sau mỗi cuộc họp với nhân viên, Steve Jobs thường đứng trước bảng và liệt kê 10 thứ phải làm tiếp theo. Sau đó các nhân viên cũng làm điều tương tự và Jobs gạch loại bỏ 7 điều, chỉ giữ lại 3, "Chúng ta chỉ có thể làm 3 thứ mà thôi", ông nói.

Bài học là: "Quyết định không làm gì cũng quan trọng như quyết định phải làm gì", "điều đó đúng với các công ty, và đúng với sản phẩm".

Khuyến khích gặp mặt thay vì chat, mail

Jobs thường khuyến khích nhân viên gặp nhau trực tiếp để trao đổi, thay vì thông qua chat hoặc mail. "Có một sự cám dỗ để tin rằng các ý tường có thể được phát triển thông qua email hoặc iChat. Thật điên rồ. Sáng tạo chỉ tới từ những cuộc gặp mặt, từ những cuộc thảo luận ngẫu nhiên".

Trước đây tại Pixar, trụ sở làm việc cũng được thiết kế để khi các nhân viên ra khỏi phòng là tới khu vực sinh hoạt chung để có thể gặp mặt và trao đổi mọi thứ với nhau. Bởi Steve Jobs tin rằng, chỉ có những cuộc trao đổi mới tạo ra những ý tưởng đầy sáng tạo.

Nguồn: CNBC


Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công


Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.


Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
 Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
 Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
 Khoa hoc hay
MICROSOFT ACCESS



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
 Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hacker mũ trắng




Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 
Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
 Khoa hoc hay

Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: http://congnghe.hocviendaotao.com
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn