Header ads

Header ads
» » Microsoft tiết lộ Windows 10 tùy biến dành cho các thiết bị IoT

Windows_10_IoT_01.

Tại hội nghị WinHEC 2015, Microsoft đã công bố sẽ tập trung hỗ trợ cho thị trường thiết bị IoT, đồng thời giới thiệu các phiên bản Windows 10 IoT tùy biến cho từng nhóm thiết bị khác nhau gồm thiết bị công nghiệp, thiết bị di động và các thiết bị nhỏ

Cả 3 lớp thiết bị sử dụng Windows 10 IoT sẽ hỗ trợ các ứng dụng đa nền tảng (Universal App) và trình điều khiển. Điều này sẽ mở rộng tùy chọn khi triển khai cài đặt một ứng dụng từ các hệ thống như máy tính desktop, laptop, máy tính bảng, máy chơi game console, TV, thiết bị thực tế ảo như Holo Lens sang tất cả các thiết bị IoT như RaspBerry Pi.

Windows 10 IoT dành cho các thiết bị công nghiệp đòi hỏi phần cứng khá giống với Windows 10 32-bit như vi xử lý x86, bộ nhớ 16 GB và 1 GB RAM. Do đó, chưa rõ Microsoft sẽ tùy biến phiên bản Windows 10 IoT này như thế nào để tạo nên sự khác biệt với Windows 10 thông thường. Microsoft vẫn chưa công bố chi tiết về những tùy chỉnh này nhưng hãng đã nói bóng gió rằng sẽ tích hợp sâu hơn các dịch vụ đám mây, bảo mật và kết nối giữa máy và máy. Microsoft cũng đề cập đến các thiết bị y tế, robot và máy móc thông minh. Rất nhiều thiết bị dạng này chạy Linux hoặc các hệ điều hành thời gian thực như VxWork, do đó Windows 10 IoT sẽ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ ngay từ đầu.

Windows_10_IoT_02.

Windows 10 IoT dành cho các thiết bị di động sẽ không có môi trường desktop, giữ lại tất cả các yếu tố giao diện Modern, giảm dung lượng cài đặt cần thiết xuống còn 4 GB và bộ nhớ cũng chỉ 512 MB RAM. Thêm vào đó, phiên bản Windows 10 IoT dành cho thiết bị động cũng chỉ giới hạn ở vi xử lý ARM, giống với những gì Microsoft đã làm với Windows Phone và Windows RT.

Cuối cùng là Windows 10 IoT dành cho các thiết bị nhỏ, phiên bản này tiếp tụ thu hẹp yêu cầu cấu hình: vi xử lý x86 hoặc ARM, 2 GB bộ nhớ và 256 MB RAM, bỏ desktop lẫn giao diện Modern nhưng vẫn hỗ trợ các ứng dụng đa nền tảng Universal App. Như vậy là khi một ứng dụng đang chạy thì chúng ta không có cách nào để tương tác với hệ điều hành khi không có các môi trường vừa nêu. Phiên bản Windows 10 IoT này có lẽ sẽ dành cho các thiết bị như máy PoS tại các kiosk hay trung tâm giải trí. Microsoft nêu rõ rằng: "Để giảm tối đa chi phí dành cho bộ nhớ lưu trữ hay RAM thì phiên bản Windows 10 này sẽ không kèm theo trải nghiệm Start Menu hay các ứng dụng cài sẵn. Thay vào đó, nhà sản xuất thiết bị sẽ phát triển trải nghiệm riêng dưới dạng một ứng dụng Universal App và thiết lập cho thiết bị chạy ứng dụng đó mỗi khi khởi động. Qua đó, nhà sản xuất có thể kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm trên thiết bị."

Windows_10_IoT_03.

Microsoft cũng công bố rằng Windows 10 IoT dành cho các thiết bị nhỏ sẽ được cung cấp miễn phí cho các nhà sản xuất và các đơn vị phát triển thiết bị thương mại. Nhà sản xuất cũng chịu trách nhiệm thiết lập ngôn ngữ khi triển khai Windows 10 IoT cho các thiết bị nhỏ.

Microsoft cũng đưa ra ví dụ về 3 mẫu máy tính nhỏ tương thích với phiên bản Windows 10 IoT này bao gồm Raspberry Pi 2, Intel Atom development board và Qualcomm DragonBoard 410c. Các vi xử lý dùng trên 3 mẫu máy tính này lần lượt là ARMv7, x86 và ARMv8.

Theo: AnandTech
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn