Header ads

Header ads
» » » » Dạy trẻ ứng xử an toàn trong thế giới số

Thế giới số mang đến nhiều điều thú vị cho trẻ em, nhưng đồng thời cũng có nhiều mặt trái. Khi cha mẹ không thể ở bên con mỗi phút, cần thiết phải trang bị cho con công cụ để mở rộng kiến thức nhưng đảm bảo an toàn trong thế giới này.

Công nghệ số phát triển tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, kể cả cách mà trẻ em nhận biết và tương tác với thế giới xung quanh. Theo một báo cáo của Pearson Foundation năm 2010 về ảnh hưởng của công nghệ số và di động đối với trẻ em, các mốc phát triển của trẻ đang thay đổi do thế hệ trẻ hiện nay được tiếp cận với các phương thức học tập và kiến thức tưởng như là điều không thể trong quá khứ. Đồng thời, truyền thông số đang thay đổi các thói quen của ngôn ngữ giao tiếp và văn hóa dẫn tới sự phát triển học thức sớm và tạo ra sự kết nối cá nhân và toàn cầu mới.
Dạy trẻ ứng xử an toàn trong thế giới số 1Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Tại Việt Nam, trẻ em ở các thành phố lớn ngày càng có xu hướng được tiếp xúc với máy tính và các thiết bị di động từ sớm. Nhiều trường phổ thông cũng bắt đầu cho trẻ làm quen với môn công nghệ thông tin từ cấp tiểu học. Ngoài các lợi ích hiển nhiên việc này mang lại như tăng hiệu quả của quá trình tiếp thu kiến thức, tìm kiếm thông tin, hoàn thiện bài vở, liên lạc với bạn bè, giải trí…, phụ huynh thường được nhắc nhở về khả năng trẻ ở lứa tuổi tiểu học có thể lạc vào những trang web độc hại, nhận được những e-mail quấy rối, xâm phạm sự riêng tư, lừa đảo và phá hoại trên Internet, vô tình tải về các phần mềm virus, thao tác không đúng dẫn đến lỗi/hỏng thiết bị… Phụ huynh thường chú trọng “bảo vệ chủ động” cho con bằng cách quản lý thời gian dùng máy tính của trẻ, cài các phần mềm chặn từ khóa nhạy cảm, ngăn chặn vào các trang web đen, chặn quảng cáo trên trình duyệt… Tuy nhiên song song với đó, bản thân trẻ cũng cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng máy tính và internet cơ bản, đủ để trẻ thao tác thành thạo với thiết bị, xử lý các sự cố mà không đòi hỏi sự hỗ trợ liên tục của cha mẹ hay nhân viên kỹ thuật, tham gia cuộc sống trực tuyến một cách an toàn, đảm bảo tính riêng tư, hoặc khi tìm kiếm các chủ đề trên mạng, trẻ biết cách lựa chọn nguồn thông tin đáng tin cậy và tránh các nguồn thông tin xấu… Các kỹ năng này cũng quan trọng không kém học đọc hay học viết, vì nó tạo dựng nền tảng phát triển kiến thức to lớn cho trẻ.
Dạy trẻ ứng xử an toàn trong thế giới số 2Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Dựa trên nhu cầu trang bị cho trẻ nhỏ những kiến thức và kỹ năng phù hợp về công nghệ số, Certiport - Tập đoàn Khảo thí tin học hàng đầu thế giới của Mỹ đã nghiên cứu và phát triển bài thi IC3 Spark dành riêng cho đối tượng học sinh tiểu học. IC3 Spark bao gồm 3 bài thi thành phần: Máy tính căn bản, Các ứng dụng chủ chốt, và Cuộc sống trực tuyến. 3 bài thi này lần lượt đánh giá những kiến thức cơ bản về máy tính; các ứng dụng xử lý văn bản, bảng tính và thuyết trình, và những tính năng cơ bản của tất cả các ứng dụng; cũng như các kỹ năng làm việc trên internet. Vì vậy, việc chuẩn bị cho bài thi này sẽ trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm phong phú sự hiểu biết của mình, ứng xử an toàn và hòa nhập với cuộc sống số liên tục biến đổi. Với các nội dung mà IC3 Spark công nhận và những biện pháp “bảo vệ chủ động” của mình, phụ huynh có thể yên tâm khi con em mình sử dụng máy tính và internet cho các mục tiêu học tập và giải trí.
Dạy trẻ ứng xử an toàn trong thế giới số 3
Ở bình diện rộng hơn, đối với các trường tiểu học, IC3 Spark là công cụ hữu hiệu để chuẩn hóa kiến thức và kỹ năng tin học cho học sinh. Dựa trên kết quả IC3 Spark cung cấp, nhà trường có thể đánh giá được chương trình và phương pháp giảng dạy hiện tại, trên cơ sở đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo tin học tại trường. Chương trình giảng dạy tin học theo định hướng IC3 Spark hiện được coi là chương trình quốc tế phù hợp nhất dành cho học sinh tiểu học.
1.      Tổng quan về IC3 Spark
  • IC3 Spark (Internet and Computing Core Certification Spark) là chứng chỉ quốc tế kiểm tra và đánh giá những kiến thức, kỹ năng cơ bản và cần thiết nhất về công nghệ số dành cho học sinh Tiểu học.
  • Sở hữu chứng chỉ IC3 Spark là minh chứng rõ nét nhất về khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin một cách nhanh chóng và an toàn của học sinh lứa tuổi Tiểu học và trang bị hành trang thành công cho trẻ ở những cấp học cao hơn.
2.      Cấu trúc bài thi IC3 Spark
  • Nội dung bài thiđược thiết kế cho phù hợp với lứa tuổi tiểu học (lớp 3,4,5).
  • Bài thi IC3 Spark được xây dựng gồm 03 bài thi thành phần:
-         Máy tính căn bản (Computing Fundamentals): đánh giá những hiểu biết cơ bản nhất về phần cứng, phần mềm, hệ điều hành và cách sử dụng hệ điều hành.
-         Các ứng dụng chính (Key Applications): đánh giá kỹ năng sử dụng những tính năng cơ bản nhất trong các phần mềm Microsoft Word, Excel, PowerPoint.
-         Cuộc sống trực tuyến (Living Online): đánh giá những hiểu biết về Internet, các công cụ truyền thông cơ bản (thư điện tử, tin nhắn tức thời,…), tìm kiếm thông tin trên mạng, bản quyền và sở hữu trí tuệ.
  • Thí sinh đạt điểm yêu cầu của các bài thi thành phần sẽ được các chứng chỉ thành phần
 3. Thao tác thực hiện bài thi IC3 Spark
  • Bài thi bao gồm nhiều dạng câu câu hỏi kết hợp giữa trắc nghiệm và thao tác thực tế.
  • Bài thi được thực hiện trực tuyến, với 26 ngôn ngữ  trong đó có tiếng Việt.
4. Chứng chỉ IC3 Spark
  • Chứng chỉ IC3Spark được công nhận trên toàn thế giới do Tổ chức Tin học thế giới Certiport (Hoa Kỳ) cấp.
  • Để được cấp chứng chỉ IC3Spark, học sinh cần phải đạt điểm đỗ cả ba bài thi Máy tính căn bản; Các ứng dụng chính và Cuộc sống trực tuyến.
  • Chứng chỉ IC3 Spark có giá trị vô thời hạn.
Để hướng dẫn học vui lòng bạn liên hệ qua email: dinhanhtuan68@gmail.com
Theo thanhnien.com.vn

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn