Header ads

Header ads
» » Một số điểm cần lưu ý khi luyện nghe Toeic Part 3 - Short conversation TOEIC Test

Có 2 loại câu hỏi trong phần Luyện nghe TOEIC Listening - Part 3 Short  Conversation lúc bạnluyện thi TOEIC sẽ bắt gặp:
  • Câu hỏi về thông tin chi tiết
  • Câu hỏi về thông tin tổng hợp.
Đối với loại câu hỏi thông tin chi tiết, các bạn có thể đoán trước thông tin cần nghe trong lời nói của nhân vật nào. Trong trường hợp trong câu hỏi hoặc đáp án cho sẵn có đề cập đến tên công ty hoặc tên một nơi nào đó thì chắc chắn trong đoạn đối thoại sẽ đề cập đến những vấn đề như vậy nên các bạn cần ghi nhớ điều này.

Đối với loại câu hỏi về thông tin tổng hợp, một số loại câu hỏi thường gặp như: What are the speakers mainly talking about? Where is the conversation probably taking place? Who are the speakers? Các bạn cần nắm rõ câu hỏi trước khi nghe câu đối thoại.

Sau đây là một số chiến lược làm bài đối với Phần Short conversation này:

1.    Phân bố thời gian hợp lí lúc ôn thi TOEIC luyện nghe TOEIC Part 3
  • Trước khi bắt đầu part 3, các bạn sẽ được nghe phần hướng dẫn trong 30 giây. Tránh lơ đãng vì nếu mất tập trungthif bạn sẽ không thể nắm bắt được ý của cuộc đối thoại ngay khi part 3 bắt đầu
  • Sau khi nghe hết đoạn đối thoại, bạn sẽ nghe 3 câu hỏi liên quan đến đoạn đối thoại đó. Thời gian đọc câu hỏi là 1 giây, thời gian ngắt quãng giữa các câu hỏi là 8 giây. Tức là sau khi kết thúc đoạn đối thoại bạn có 27 giây để trả lời tất cả các câu hỏi trước khi bước sang đoạn đối thoại tiếp theo.

Vậy khi nghe đọc đến câu hỏi thứ 3, các bạn phải nhanh chóng giải quyết hết các câu hỏi và dùng khoảng thời gian còn lại để đọc đoạn tiếp theo.
  • Trong 3 câu hỏi tương ứng với đoạn hội thoại, chắc chắn có 1 câu hỏi về thông tin cụ thể. Bạn không giành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi
  • Khó có thể nhớ hết thông tin trong đoạn đối thoại đã qua, do đó đừng lãng phí thời gian để tìm đáp án cho câu hỏi đã qua, hãy tập trung làm quen với việc phân bố thời gian sao cho khi nghe xong câu hỏi thứ 3 bạn đã bắt đầu đọc đến đoạn đối thoại tiếp theo.

2.    Chọn đáp ứng cho câu hỏi luyện nghe TOEIC
  • Bạn vừa phải nghe 10 đoạn đối thoại, vừa phải đọc những câu hỏi và đáp án có sẵn trong đề chỉ trong vòng 10-11 phút. Nếu bạn tập trung nghe kĩ thì sẽ ko đọc được câu hỏi, nếu bạn chăm chú đọc câu hỏi và đáp án có sẵn thì sẽ không nghe kĩ được. Vì vậy, bạn phải phân bổ thời gian hợp lí để loại bỏ hết những yếu tố gây trở ngại
  • Nếu bạn đánh dấu đáp án vào phiếu Answer sheet ngaykhi tìm thấy câu trả lời sẽ mất tập trung và không có thời gian đọc những câu hỏi tiếp theo. 

3.    Lưu ý
  • Hãy phân tích thật nhanh loại câu hỏi trong đề thi và đoán xem đoạn đối thoại nói về vấn đề gì. Hãy tập làm quen để nắm bắt được thể loại của câu hỏi được cho và cách nghe mỗi thể loại. 
  • Ví dụ thể loại câu hỏi liên quan đến toàn bộ bài hội thoại; loại câu hỏi liên quan đến việc sẽ làm; câu hỏi Why, câu hỏi How, câu hỏi When
Phương pháp 2:
Trên thực tế, câu hỏi của Part 3 có rất nhiều "bẫy", nhằm kiểmtra khả năng nghe thật sự của thí sinh. Các câu trả lời cho sẵn thường có những từ haycụm từ giống như trong bài nghe, hoặc có những ý tương tự nhưng không hoàn toànchính xác, v.v. Part 3 cũng là phần có nhiều thay đổi nhất trong phiên bản TOEIC mới. Mỗi bài đối thoại được tăng lên thành 4 lượt nói (M - W - M - W) và có 3 câu hỏi. 

I. Thể loại câu hỏi trong Part 3

Câu hỏi của Part 3 có thể phân biệt ở nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, việc phân biệt các câu hỏi theo hai hướng sau đây là hợp lí nhất.

 1.Phân biệt nội dung - Câu hỏi suy luận (inference): Các cách diễn đạt lại nội dung bằng cách khác (paraphrasing) được dùng trong đáp án- Câu hỏi nội dung trong bài: Các cách diễn đạt trong bài nghe được dùng trong đáp án

2. Phân biệt câu hỏi
 - Trường hợp chủ ngữ được nói rõ trong câu hỏi
Ví Dụ: What does the man[woman, they] mean?

-Trường hợp chủ ngữ được nói rõ trong câu hỏi nhưng đó là nhân vật thứ ba được đề cập đến trong bài đối thoại
Ví Dụ: How will Mary go to the airport ?
Ví Dụ: What is the problem?

II. Đặc trưng của Part 3

-Tốc độ nói nhanh dần.
- Độ dài của đoạn đối thoại là 4 lượt nói.
- Có nhiều bẫy nhất trong 4 phần của L/C.
- Ngày càng có nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh phải hiểu mạch diễn đạt và toàn bộ bài đối thoại; chỉ hiểu những từ hoặc cụm từ riêng lẻ là không đủ.-Đáp án sai cũng có những từ hoặc cụm từ thí sinh đã nghe trong bài đối thoại.

Hệ thống các cách chinh phục nhanh Part 3

Hệ thống 1 Nên đọc câu hỏi trước khi nghe 

-Bạn nên đọc trước câu hỏi và các câu trả lời cho sẵn. Mỗi bài đối thoại có 3 câu hỏi và mỗi câu hỏi có 4 lựa chọn. Việc đọc trước sẽ giúp bạn định hướng rất tốt khi nghe. Tuy nhiên, nếu không đủ thời gian để đọc tất cả thì ít nhất bạn nên đọc phần câu hỏi.
-Bạn nên tận dụng thời gian kiểm tra lại Part 2 và thời gian đọc phần hướng dẫn (directions) để xem 'trước câu hỏi.
-Hai câu hỏi được đọc cách nhau 8 giây. Trong 8 giây này, bạn phải chọn câu trả lời. Nếu vẫn còn thời gian sau khi đã chọn xong, bạn nên xem trước câu hỏi tiếp theo.
-Thật ra, kỹ năng đọc hiểu cũng rất quan trọng trong Part 3. Nếu bạn đọc và hiểu câu hỏi nhanh chóng thì bạn sẽ nghe tốt hơn.
-Bạn nên xem xét thật kỹ câu hỏi. Không có phần nào trong câu hỏi là không quan trọng.
-Bạn nên đặc biệt chú ý đến đối tượng được hỏi: là nam hay nữ, là một trong hai người nói hay là nhân vật thứ ba. Khi chú ý phần này, bạn sẽ nghe có trọng tâm hơn.

Hệ thống 2: Nếu có thể, nên đọc các đáp án cho sẵn trước khi nghe
Bạn nên đọc các đáp án cho sẵn, ưu tiên cho các đáp án dài, nếu cả 4 đáp án đều dài thì ưu tiên cho các câu (C) và (D) vì xác suất (C) hoặc (D) được chọn làm đáp án đúng cao hơn (A) và (B).

Hệ thống 3: Nên vừa nghe vừa giải quyết câu hỏi
Khi làm Part 3, bạn nên theo trình tự sau: (1) Đọc trước câu hỏi (2) Nghe đoạn đối thoại (3) Đánh đấu chọn câu trả lời đúng nhất vào phiếu bài làm (4) Đọc trước câu hỏi của đoạn tiếp theo. Nếu bạn chờ đến khi nghe xong mọi thứ mới chọn câu trả lời thì bạn sẽ không có thời gian để xem các câu hỏi tiếp theo.

Hệ thống 4: Nắm rõ thứ tự câu hỏiCác câu hỏi thường được đặt theo thứ tự nội dung của bài đối thoại.Tuy nhiên, cũng có trường hợp không phải như vậy

Hệ thống 5 : Nghe kỹ phần nội dung sau các từ/cụm từ nốiPhần nội dung trọng tâm thường được đặt làm câu hỏi là phần theo sau những từ hay cụm từ nối như:but, however, actually, in fact, as a matter of fact, in that case, so, then, well, v.v.

Hệ thống 6: Không nên mải suy nghĩ về các câu hỏi đã qua Bạn nên bỏ tâm lý mải suy nghĩ về những câu hỏi mình đã không làm được tốt lắm trong những bài đối thoại đã qua. Những câu hỏi hiện tại phải được xem là quan trọng nhất bởi vì dù bạn có lo lắng đến mức nào đi nữa, bạn cũng không thể nghe
* CHIẾN THUẬT:

Bạn phải đọc câu hỏi.

Trước hết bạn nên đọc câu hỏi và lựa chọn trả lời cho sẵn trong khoảng thời gian Directions được đọc qua băng ( khoảng 30 giây). Nếu làm như vậy, bạn mới có thể trả lới nhanh chóng câu hỏi 41-43 và có đủ thời gian dành cho câu hỏi kế tiếp.Mặc dù thời gian trống giữa các câu hỏi là 8 giây,nhưng bạn không nên dành hết thời gian đó để trả lời một câu.
Hãy đánh dấu thật nhanh vào phiếu bài làm và dành thời gian đọc câu hỏi kế tiếp.
Dứt khoát bỏ qua nếu không trả lời được.

Vấn đề lớn nhất đối với thí sinh ở trình độ sơ cấp là nếu gặp trở ngại khi trả lời một câu hỏi nào đó thì họ sẽ bối rối không đọc câu hỏi kế tiếp, mà cứ ” vấn vương” mãi với câu hỏi chưa trả lời được đến nỗi không tập trung được.Với thí sinh ở trình độ cao hơn,họ có thể trả lời những câu hỏi họ biết,nhưng nếu không làm được thì họ dứt khoát bỏ qua.Đây cũng là kỹ năng bạn cần phải luyện tập.

Cần ghi nhớ trình tự sau đây.

1.Đọc trước câu hỏi.
2.Nghe băng.
3.Đánh dấu trực tiếp lên phiếu làm bài.
4.Thời gian trống giữa các câu hỏi là 8 giây,bạn hãy trả lời nhanh câu hỏi rồi dùng khoảng thời gian còn lại để đọc câu hỏi kế tiếp.
Phương pháp 3:
Luyện nghe toeic Part 3 là phần khó nhất trong phần Nghe Hiểu (L/C) vì Part 3 đòi hỏi thí sinh phải thưc sự nghe tốt.Nếu trong Part 1 và 2 thí sinh phần nào có thể dựa vào các thủ thuật để tìm ra các đáp án đúng thì Part 3 hoàn toàn dựa vào nội dung mà thí sinh thật sự hiểu từ bài đối thoại.
Trên thực tế, câu hỏi của phần luyện nghe Toeic Part 3 có rất nhiều “”Bẫy””,nhằm kiểm tra khả năng nghe thật sự của thí sinh. Các câu trả lời cho sẵn thường có những từ hay cụm từ giống như trong bài nghe, Hoặc có những ý tương tự nhưng không hoàn toàn chính xác,vv..Part 3 cũng là phần có nhiều thay đổi nhất trong phiên bản TOEIC mới. Mỗi bài đối thoại được tăng lên thành 4 lượt nói (M – W – M – W) và có 3 câu hỏi.
Phần Short Conversation  gồm 30 câu hỏi, 10 đoạn đối thoại, câu hỏi sẽ được đọc lên sau mỗi đoạn đối thoại.
Có 2 loại câu hỏi trong phần Luyện nghe TOEIC Listening – Part 3 Short  Conversation lúc bạn học TOEIC sẽ bắt gặp:
  •     Câu hỏi về thông tin chi tiết
  •     Câu hỏi về thông tin tổng hợp.
Đối với loại câu hỏi thông tin chi tiết, các bạn có thể đoán trước thông tin cần nghe trong lời nói của nhân vật nào. Trong trường hợp trong câu hỏi hoặc đáp án cho sẵn có đề cập đến tên công ty hoặc tên một nơi nào đó thì chắc chắn trong đoạn đối thoại sẽ đề cập đến những vấn đề như vậy nên các bạn cần ghi nhớ điều này.
Bí quyết luyện nghr hiệu quả Part 3

Nắm rõ bí quyết làm phần luyện nghe Toeic Part 3 là một điều rất quan trọng để làm bài tốt

Đối với loại câu hỏi về thông tin tổng hợp, một số loại câu hỏi thường gặp như: What are the speakers mainly talking about? Where is the conversation probably taking place? Who are the speakers? Các bạn cần nắm rõ câu hỏi trước khi nghe câu đối thoại.
Sau đây là một số chiến lược làm bài đối với Phần Short conversation này:
  •    Phân bố thời gian hợp lí lúc ôn thi TOEIC luyện nghe TOEIC Part 3
Trước khi bắt đầu part 3, các bạn sẽ được nghe phần hướng dẫn trong 30 giây. Tránh lơ đãng vì nếu mất tập trungthif bạn sẽ không thể nắm bắt được ý của cuộc đối thoại ngay khi part 3 bắt đầu
Sau khi nghe hết đoạn đối thoại, bạn sẽ nghe 3 câu hỏi liên quan đến đoạn đối thoại đó. Thời gian đọc câu hỏi là 1 giây, thời gian ngắt quãng giữa các câu hỏi là 8 giây. Tức là sau khi kết thúc đoạn đối thoại bạn có 27 giây để trả lời tất cả các câu hỏi trước khi bước sang đoạn đối thoại tiếp theo.
Vậy khi nghe đọc đến câu hỏi thứ 3, các bạn phải nhanh chóng giải quyết hết các câu hỏi và dùng khoảng thời gian còn lại để đọc đoạn tiếp theo.
Trong 3 câu hỏi tương ứng với đoạn hội thoại, chắc chắn có 1 câu hỏi về thông tin cụ thể. Bạn không giành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi
Khó có thể nhớ hết thông tin trong đoạn đối thoại đã qua, do đó đừng lãng phí thời gian để tìm đáp án cho câu hỏi đã qua, hãy tập trung làm quen với việc phân bố thời gian sao cho khi nghe xong câu hỏi thứ 3 bạn đã bắt đầu đọc đến đoạn đối thoại tiếp theo.
  •   Chọn đáp ứng cho câu hỏi luyện nghe TOEIC
Bạn vừa phải nghe 10 đoạn đối thoại, vừa phải đọc những câu hỏi và đáp án có sẵn trong đề chỉ trong vòng 10-11 phút. Nếu bạn tập trung nghe kĩ thì sẽ ko đọc được câu hỏi, nếu bạn chăm chú đọc câu hỏi và đáp án có sẵn thì sẽ không nghe kĩ được. Vì vậy, bạn phải phân bổ thời gian hợp lí để loại bỏ hết những yếu tố gây trở ngại
Nếu bạn đánh dấu đáp án vào phiếu Answer sheet ngaykhi tìm thấy câu trả lời sẽ mất tập trung và không có thời gian đọc những câu hỏi tiếp theo. Vì vậy, các bạn nên đánh đáp án vào đề thi sau đó mới  điền vào tờ Answer sheet trong khi người ta đọc câu hỏi.
cách luyện nghe toeic điểm cao

Bí quyết luyện nghe Toeic hiệu quả

  • 3.    Lưu ý
Hãy phân tích thật nhanh loại câu hỏi trong đề thi và đoán xem đoạn đối thoại nói về vấn đề gì. Hãy tập làm quen để nắm bắt được thể loại của câu hỏi được cho và cách nghe mỗi thể loại.
Ví dụ thể loại câu hỏi liên quan đến toàn bộ bài hội thoại; loại câu hỏi liên quan đến việc sẽ làm; câu hỏi Why, câu hỏi How, câu hỏi When…
Trên đây là một số chia sẻ kinh nghiệm luyện thi TOEIC về cách làm bài cũng như kinh nghiệm thi đối với thể loại Short Conversation TOEIC Test. Nếu có thắc mắc gì, tôi rất sẵn lòng giải đáp.

Phương pháp 4:

Bài đối thoại trong công ty

Trong các bài đối thoại của Part 3, dạng câu hỏi về chủ để có tần suất xuất hiện cao nhất là các bài đối thoại liên quan tới văn phòng, ước tính khoảng 40%-50% mỗi đề thi TOEIC hàng tháng. Hãy xem bài đối thoại thường gặp dưới đây.

PHÂN TÍCH BÀI ĐỐI THOẠI:


Question 1 through 3 refer to the following conversation.
W: Rodger, the new receptionist,  Ms. Maria Cortez, is waiting for you in the lobby.
      Nhân viên tiếp tân mới đang đợi người đàn ông ở tiền sảnh.
M: Could you take her over to the conference room? I’ll meet you both there in about 10 minutes.
       Người đàn ông nhờ đưa cô Maria Cortez đến phòng hội nghị.
W: Okay, I’ll do that. Is she starting her job today?
       Hỏi xem liệu cô Maria Cortez có bắt đầu công việc từ hôm nay chưa.
M: Yes, but she ‘ll be trained by Lisa for week to understand how things are done here first.
       Không bắt đầu công việc ngay mà phải học nghiệp vụ trong một tuần

Q1 -  Who is waiting for the man?
A    -   A new employee
(Nghe nội dung chính và cần phải suy luận về vấn đề trước tiên. Trong câu hỏi có từ nghi vấn Who nên phải đoán xem người đang đợi người đàn ông là ai)
Q2 - What does the men ask the secretary to do?
A   -  Take the visitor to the conference room
(Có thể nội dung người đàn ông nhờ thư kí làm gì? Sẽ được nhắc đến. Trong bài đối thoại khi có các cấu trúc như Could you… ?/ Please… thì hãy chú ý các nội dung xuất hiện sau đó)
Q3  -  What does the man say about Lisa?
A    -  She will help the new employee with the work.
(Có thể biết người phụ nữ được nhắc đến là Lisa. Khi xuất hiện tên Lisa cần chú ý lắng nghe để đoán được câu trả lời của Q3)

LUYỆN CÁCH TRÁNH BẪY 1:

Step1: Trước tiên lắng nghe bài đối thoại.
Step 2: Kiểm tra đáp án.
        1. The first speaker is probably [ an office manager/ a receptionist].
        2. The man wants to [ get a job/ hire someone].
Step 3: Xác định nội dung.
       W:  Welcome to Global Tech Inc. How can I help you?
       M:  I’m here to meet with Sophia White for a job interview.
       W:  Oh I see. Wait a moment, please. I’ll call up to Ms. White’s office. Could you please let me have  your name?
       M:  Sure. My name is Craig powell. I have a 1 o’clock appointment.
Step 4: Phân tích nội dung.
1. Người nói đầu tiên có thể là [trưởng phòng/ tiếp tân]. 
Đang hỏi nghề nghiệp của người nói thứ nhất, do vậy phải lắng nghe kĩ từ vựng để suy ra nghề nghiệp. Cô gái tiếp đón khách và dựa vào từ Inc, ta có thể đoán cô ấy là trưởng phòng hay tiếp tân.
2. Người đàn ông muốn [ tìm việc/ tuyển người]
Nghe kĩ lời nói của người đàn ông để suy ra điều ông at cần là gì. Mục đích chi tiết sẽ được làm rõ bằng nội dung sau câu nói I’m here to meet with ……..

 

LUYỆN CÁCH TRÁNG BẪY #2:

Step1: Trước tiên lắng nghe bài đối thoại.
Step2: Kiểm tra đáp án.
        3.  [Jonathan/ Lisa] will be transferred to Taipei office.
        4. They will prepare a [birthday/ farewell party].
Step3: Xác định nội dung.
        M1:  I heard that Jonathan is transferring to Taipei office in a month.
        M2:  Really? I haven’t heard about it yet. Who did you hear it from?
        M1:  Lisa told me that she had overhead the manager saying something about it.
        M2:  Well. I think we should have a farewell party for him.
Step 4: Phân tích nội dung.
1. [Jonathan/ Lisa] sẽ được chuyển đến văn phòng ở Đài Bắc.
Nhiều trường hợp có thể đoán ra câu trả lời từ câu thoại của người thứ nhất trong bài đối thoại. Do vây trong phần 3, chú ý lắng nghe để không bỏ lỡ câu thoại đầu tiên. Trong bài đối thoại có đề cập trực tiếp đến việc Jonathan chuyển đi, còn Lisa là người nghe được tin đó.
2. Họ sẽ chuẩn bị [tiệc sinh nhật/ tiệc chia tay]
Toàn bài đối thoại nói về việc chuyển công tác của Jonathan và trong nội dung chính có nói đến bữa tiệc chia tay nên có thể tìm câu trả lwoif một cách dễ dàng.

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn