Header ads

Header ads
» »Unlabelled » Ozo: chiếc camera thực tế ảo giá 60.000$ và tham vọng sáng tạo của Nokia

Hồi tháng 7 năm nay Nokia đã giới thiệu Ozo, một thiết bị quay phim thực tế ảo với hình cầu độc đáo và khả năng ghi nhận ảnh đầy đủ trong không gian 360 độ. Giờ đây, công ty cho biết giá của sản phẩm này sẽ là 60.000$, một mức giá không hề rẻ. Nhưng với tiềm năng mà Ozo mang lại, cũng như xu hướng bùng nổ của nội dung thực tế ảo trong tương lai gần thì đây có thể là hi vọng giúp Nokia nhanh chóng chiếm lấy vị trí dẫn đầu trong một ngành công nghiệp mới mẻ, cũng như cách mà hãng làm với thị trường smartphone nhiều thập kỉ trước.

Ramzi Haidamus, chủ tịch Nokia Technologies, cho biết: "Khi tôi về làm hồi tháng 9 năm 2014, tôi được giao nhiệm vụ tìm ra một chiến lược mới cho Nokia." Sau khi nhìn qua một lượt những thử nghiệm mà Nokia đang thực hiện, Haidamus đã bị thu hút bởi một phiên bản của Ozo được phát triển từ tận năm 2013. "Tôi còn nhớ đó là một nguyên mẫu rất sơ khai, một con chuột thí nghiệm. Tuy nhiên, video 3D rất chính xác, hiệu ứng âm thanh thì tuyệt vời ngay cả vào lúc đó. Và tôi biết rằng chúng tôi đã có một ứng viên sáng giá". Thế là Haidamus quyết định sẽ tiếp tục phát triển nó thành một sản phẩm thương mại với hi vọng có thể tạo được tiếng vang cũng như trở thành một trong những công ty đi đầu ở mảng thiết bị ghi hình thực tế ảo vốn đang còn vắng vẻ.

Nokia_Ozo_camera_thuc_te_ao_2.

Haidamus nghĩ rằng bây giờ là thời điểm hợp lý để Nokia làm Ozo. Ozo sẽ bắt đầu giao hàng ngay trong quý đầu tiên của năm 2016, trong lúc đó thì người tiêu dùng bắt đầu làm quen với nhiều thiết bị xem thực tế ảo, từ những thứ đơn giản như Google Cardboard, Gear VR cho đến những thứ phức tạp hơn như Oculus Rift và PlayStation VR. Và khi thiết bị xem đã phổ biến sẽ ngay lập tức có nhu cầu về thiết bị ghi hình, nếu không thì người ta lấy đâu ra nội dung để xem đúng không nào?

Haidamus chia sẻ thêm: "Có những mảng trong thị trường này mà chúng tôi muốn sở hữu, ví dụ như thiết bị ghi hình, thậm chí là cả định dạng ghi hình. Với những mảng khác thì chúng tôi sẽ đi hợp tác với những công ty làm tốt". Atari và RED, những cái tên nổi tiếng trong làng làm phim, cũng được cho là sẽ hợp tác với Nokia trong dự án thực tế ảo này.


Một trong những chức năng chủ chốt mà Ozo đem lại cho nhà làm phim đó là khả năng quan sát theo thời gian thực. Với thị trường thiết bị quay phim truyền thống thì đây đã là yêu cầu cơ bản từ lâu, bởi đạo diễn hoặc tay máy cần phải liên tục theo dõi xem hình ảnh họ ghi được ra sao. Nhưng với thực tế ảo thì lại là chuyện khác: sức mạnh xử lý cần thiết để ghép hình ảnh từ các góc khác nhau là rất lớn, chính vì thế mà những người quay phim VR phải đợi quá trình quay phim kết thúc thì mới gắn vào máy tính và xem lại được.

Trong khi đó, Ozo thì không bị vướn hạn chế này vì Nokia dùng kĩ thuật "dựng hình động" cho phép nhà làm phim đeo một cặp kính thực tế ảo và nhìn được toàn bộ hình ảnh 360 độ mà Ozo đang quay với 8 ống kính. Tất cả đều diễn ra theo thời gian thực, ngay trong lúc quay chứ không cần chờ đợi gì thêm. Tất nhiên, trải nghiệm hình ảnh khi đó chưa phải là tốt nhất, việc chỉnh sửa hậu kì là rất cần thiết để tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh, nhưng theo trang The Verge thì đây vẫn là một giải pháp tốt hơn rất nhiều lần so với việc phải chờ quay xong thì mới xem lại được.

Nokia_Ozo_camera_thuc_te_ao_4.

Ozo có thể được xài để quay nhiều loại phim điện ảnh khác nhau, từ phim bình thường cho đến phim tài liệu, giáo dục và thậm chí là cả báo chí. Haidamus cho biết Nokia đang nói chuyện với National Geographic để làm ra những đoạn phim từ thiết bị này, ngoài ra cũng đã bắt tay cùng NASA để sản xuất một trong những phim demo đầu tiên cho Ozo. Với quy trình làm được Nokia đơn giản hóa cộng với ngoại hình đẹp và được chăm chút, Ozo dường như là một trong các lựa chọn khả thi nhất cho những người nào đang tìm kiếm giải pháp quay 3D chuyên nghiệp.


Nhưng Ozo cũng chỉ là một phần trong kế hoạch về camera thực tế ảo mà Nokia đang ấp ủ. "Chúng tôi sẽ cho thuê Ozo thông qua nhiều đơn vị khác nhau để người ta dễ tiếp cận với thiết bị này hơn, và tất nhiên là chúng tôi cũng phải bắt đầu nghĩ về việc làm sao để có thể giúp nó đến được tay người dùng trên quy mô rộng hơn chứ không chỉ là những đoàn làm phim. Một phiên bản dành cho người dùng cao cấp có thể sẽ rẻ hơn một tí, và đó là thứ mà chúng tôi đã bắt đầu nghĩ ngay lập tức từ góc nhìn của một công ty sản xuất. Tất nhiên, nó vẫn sẽ phải có chất lượng rất cao, nhưng song song đó cũng phải dễ dùng. Thứ mà bạn có thể cầm nó, mang nó theo và chỉ đơn giản là nhấn nút quay mà thôi."

Có vẻ như Nokia đang rất tham vọng với một chiếc camera rất rất đắt tiền, nhưng rõ ràng hãng nghĩ rằng thị trường này đủ nhỏ để có thể định giá cao và kiếm lợi nhuận từ đó. Hi vọng, với Ozo, Nokia sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử công ty. Haidamus nhấn mạnh: "Đây là sản phẩm đầu tiên từ Nokia Technologies kể từ thời hoàng kim của điện thoại, và họ đang rất muốn vượt qua được chính cái bóng của mình".

Nguồn: The Verge
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn