Header ads

Header ads
» » » » Xây dựng cấu trúc permalink thân thiện với SEO

Xây dựng cấu trúc Permalink thân thiện là 1 trong những nội dung khá quan trọng & đơn giản trongSEO. Một cấu trúc permalink tốt vừa giúp các Search Engine dễ dàng theo dõi & xếp hạng từ khóa, vừa giúp người xem thoải mái khi đọc & tìm kiếm trang. Tuy nhiên, rất nhiều website, kể cả các website lớn, bỏ qua vấn đề xây dựng permalink. Trong bài viết này, chúng ta sẽ trao đổi về những cấu trúc permalink trong thực tế, ưu nhược điểm của các cách cũng như lý do tại sao chúng ta nên làm như vậy.

Permalink là gì?

Nếu bạn chưa biết về permalink thì tôi giải thích 1 chút. Permalink (viết tắt của permanent link) là một URL trỏ đến một bài viết, danh mục cụ thể của website.
Permalink là một danh từ đặc thù trong WordPress dùng để nói đến kiểu địa chỉ thân thiện thay vì kiểu sử dụng liên kết động (Dynamic Link) có trong WordPress.
Liên kết thân thiện sẽ có dạng là:
01
http://example.com/slug/
Còn liên kết động sẽ có dạng là:
01
http://example.com/?params=ID
Việc dùng permalink sẽ giúp cho người đọc dễ dàng xác định được phần nào nội dung thông qua liên kết bằng việc hiển thị slug lên liên kết. Phần khác, liên kết dạng permalink sẽ thân thiện với SEO hơn.

Xây dựng cấu trúc permalink thân thiện

Một website có 100 bài viết khác nhau thì sẽ có 100 permalink khác nhau. Là 1 SEOer, chúng ta quan tâm đến việc cấu trúc những permalink này một cách hợp lý, thân thiện với những bộ máy tìm kiếm, thân thiện với người đọc.
Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét 1 số website quen thuộc. Tôi đi theo thứ tự từ trang chủ –> các danh mục –> bài viết cụ thể để chúng ta dễ dàng theo dõi cách họ xây dựng cấu trúc permalink. Các bạn có thể tự kiểm tra để hiểu rõ về permalink.

Vnexpress.net

http://vnexpress.net/
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/12/fpt-vuot-moc-1-ty-usd-doanh-thu/
Cách xây dựng permalink của Vnexpress khá tốt. Khi vào mục Kinh doanh, chúng ta thấy những bài viết liên quan đến mục Kinh doanh. Khi vào 1 bài cụ thể, chúng ta cũng biết được nó thuộc chuyên mục nào. Permalink của 1 bài viết là title của bài viết, nên website có thể SEO ngay trên permalink, và người đọc cũng hiểu được nội dung của bài viết khi chưa xem bài.
Tuy nhiên, khi xóa ngược lại từng phần, thì link http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/12 không ra kết quả (dù chúng ta có thể hiểu …/2012/12/ là tháng 12 năm 2012). Tương tự, với …/2012hoặc …/gl cũng không có bài viết. Nhươc điểm này không gây ảnh hưởng nhiều đến SEO, nhưng không thân thiện lắm với người đọc.

Lazada.vn

http://www.lazada.vn/
http://www.lazada.vn/may-tinh-bang-moi/
http://www.lazada.vn/Apple-iPad-2-32GB-Wifi-Den-1618.html
Permalink của chuyên mục khá tốt và logic (Mục “Máy tính bảng mới” nằm trong website “Lazada”). Ở bài viết cụ thể là iPad 2 32GB Wifi màu đen, title của trang cũng rất tốt khi thể hiện rõ nội dung của sản phẩm, nên tốt cho SEO.
Tuy vậy, ở bài viết cụ thể, tên chuyên mục không còn nữa. Điều này không được hợp lý lắm vì iPad 2 phải thuộc về mục Máy tính bảng (để phân biệt với iPhone ở chuyên mục Điện thoại). Cách cấu trúc permalink này còn có 1 bất lợi lớn là không SEO được chuyên mục. Lazada là 1 trang TMĐT lớn với hàng nghìn sản phẩm, không SEO chuyên mục trên permalink là 1 điều đáng tiếc.

Thông tin công nghệ

http://www.thongtincongnghe.com/
http://www.thongtincongnghe.com/maytinh
http://www.thongtincongnghe.com/maytinh/laptop
http://www.thongtincongnghe.com/article/43618
Thông tin công nghệ là 1 website tin tức công nghệ nổi tiếng. Cách họ xây dựng permalink cho chuyên mục rất tốt. Tuy nhiên, permalink cho 1 bài viết cụ thể lại rất không tốt. Con số 43618 không hề có ý nghĩa với người dùng cũng như search engine, nó cũng không giúp ích gì cho việc SEO các chuyên mục.

Thủ thuật Marketing

http://thuthuatmarketing.com/
http://thuthuatmarketing.com/digital-marketing
http://thuthuatmarketing.com/digital-marketing/seo/
http://thuthuatmarketing.com/digital-marketing/seo/xay-dung-cau-truc-permalink-than-thien-voi-seo/
Cấu trúc permalink của Thủ thuật Marketing chắn chắc là kiểu xây dựng được nhiều Onpage SEOer lựa chọn. Các chuyên mục & nội dung được lồng ghép và nhau tương tự như bạn sắp xếp các thư mục trong máy tính của mình: Trong thư mục Thủ thuật Marketing có thư mục Digital Marketing, trong Digital Marketing có thư mục SEO, trong SEO có file “xây dựng cấu trúc permalink thân thiện với SEO”.
Các xây dựng này có ưu điểm:
Thứ nhất, permalink thống nhất từ trang chủ đến chuyên mục đến trang con. Bạn có thể xóa ngược từng phần của URL để xem những nội dung tổng quát hơn.
Thứ hai, permalink có thể SEO theo cấp từ khóa, từ chính đến phụ. Ví dụ, tôi muốn SEO từ khóa “SEO”, thì trong tiêu đề phải có chữ “SEO”. Nhiều bài viết về SEO sẽ tối ưu hóa tìm kiếm chữ “SEO” trong chuyên mục SEO. Nhiều chuyên mục cấp 2 trong Digital Marketing sẽ SEO cho chữ Digital Marketing. Cuối cùng. nhiều chuyên mục cấp 1 sẽ SEO cho Thủ thuật Marketing.
Bằng chiến thuật này, nếu bạn đã lên được top 1 Google thì bạn sẽ khó rớt xuống. Nếu 1 ai muốn qua mặt bạn, họ phải xây dựng tất cả các từ khóa từ chính đến phụ như bạn với số lượng lớn hơn, nội dung bài viết tốt hơn và xây dựng backlink nhiều hơn. Công việc này đỏi hỏi tốn nhiều công sức trong khi bạn đã bỏ xa người đi sau.
Rất mong nhận được đóng góp & trao đổi của các bạn 🙂

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn