Header ads

Header ads
» » Trên tay laptop chơi game MSI GE62 7RE: Thiết kế tốt, cấu hình ổn trong tầm giá 32 triệu đồng

MSI GE62 7RE Apache Pro là một chiếc laptop chơi game khá thú vị, bởi lẽ nó là minh chứng rằng đôi lúc tốc độ khung hình không phải là tất cả. Chấp nhận hi sinh ít sức mạnh, đổi lại chúng ta sẽ có một trong những chiếc laptop mang lại trải nghiệm hoàn thiện nhất trong tầm giá mà không có nhược điểm nào đáng kể.

MSI GE62 7RE Apache Pro
Khi sự hoàn thiện quan trọng hơn tốc độ khung hình

GE62 7RE Apache Pro là dòng laptop thuộc Gaming G series của MSI, hướng đến các bạn game thủ muốn có được sự hoàn thiện trong trải nghiệm của mình. 3 nâng cấp nổi bật nhất của dòng GE so với những dòng thấp hơn như GL/GP là lớp vỏ được làm bằng hợp kim đem lại sự chắc chắn, màn hình IPS chất lượng cao và bàn phím đèn nền RGB. GE cũng có thể xem là điểm dừng tốt đối với các game thủ quan tâm đến tỉ lệ p/p, vì GS series đắt hơn chủ yếu là do "nhỏ gọn" chứ cấu hình không có nhiều thay đổi. Trong khi đó chạm đến GT series thì ắt hẳn ai trong chúng ta cũng hiểu rằng laptop siêu cao cấp thì giá hợp lý là chuyện vô lý.

MSI_GE62-6.jpg
Thông số kỹ thuật
  • Tên sản phẩm: MSI GE62 7RE
  • CPU: Intel Core i7-7700HQ (2,8 GHz - boost 3,8 GHz)
  • RAM: 16 GB DDR4-2133 (2 x 8 GB)
  • GPU: GeForce GTX 1050 Ti 4 GB
  • Ổ cứng: 1 TB HDD 7200 rpm + 128 GB SSD Nvme
  • Màn hình: IPS FullHD 15,6 inch
  • Trọng lượng: 2,4 kg
  • Pin: 6 cell
  • Hệ điều hành: DOS
  • Bảo hành: 2 năm
  • Nhà phân phối khu vực miền nam: Viễn Sơn
  • Giá tham khảo tại Việt Nam: khoảng 32 triệu đồng
Ngoài cấu hình mà mình trên tay trong bài này, tại Việt Nam thì GE62 còn có nhiều tuỳ chọn về cấu hình khác để bạn lựa chọn, giá dao động từ 30 đến 40 triệu đồng. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn GE72, là phiên bản màn hình lớn 17,3 inch so với 15,6 inch của GE62.

Thiết kế đơn giản nhưng mạnh mẽ
Vỏ kim loại đem đến cảm giác chắc chắn

Bạn có thể xem MSI GE62 7RE Apache Pro là bản thu nhỏ của MSI GE72VR Apache Pro mà mod bksw đã đánh giá cuối năm ngoái hoặc phiên bản vỏ kim loại của MSI GP62 MVR mà mình từng trên tay cũng không sai. Với thế hệ 2017, MSI vẫn giữ nguyên thiết kế các mẫu laptop của mình và MSI GE62 7RE Apache Pro (mình sẽ gọi tắt là GE62 để bạn tiện theo dõi) cũng không phải là ngoại lệ. Đó là phong cách thiết kế tối giản lấy tông màu đen làm chủ đạo, sử dụng góc cạnh để toát nên sự mạnh mẽ của một chiếc laptop chơi game mà không cần đèn đóm màu mè. Và dĩ nhiên, chúng ta không thể không nhắc đến logo rồng đặc trưng nhìn phát biết ngay laptop chơi game MSI. Không hiểu vì sao nhưng từ GE trở xuống thì MSI họ vẫn dùng logo rồng cũ, chứ không phải bản mới nhất mà bạn thấy trên GS hay GT.

MSI_GE62-19.jpg
Phần cứng cực mạnh đòi hỏi tản nhiệt phải to, "nội thất" phải thoáng vì vậy nếu bạn để ý thì các mẫu laptop chơi game truyền thống (trừ GS) sẽ không mang lại cảm giác "nguyên khối" như những dòng ultrabook vốn tận dụng triệt để không gian bên trong. Chính vì vậy mà cảm giác chắc chắn của một chiếc laptop chơi game phụ thuộc rất nhiều vào chất liệu vỏ, và đó cũng là lý do mà tuy cùng một thiết kế nhưng lớp vỏ bằng hợp kim nhôm của GE62 đem lại cảm giác chắc chắn hơn hẳn so với vỏ nhựa của GP62. Bề mặt được xử lý nhôm xước cũng đem lại cảm giác rất ư là sang chảnh.

MSI_GE62-8.jpg
Bàn phím do SteelSeries hợp tác sản xuất cùng MSI, được tích hợp đèn LED RGB. Khoảng cách phím được bố trí tiêu chuẩn nên khá dễ làm quen, đặc biệt là phím Windows được đẩy sang bên phải phím Space và thay bằng phím Fn để tránh lúc đang chơi bạn bấm nhầm lại văng ra ngoài. Bàn rê thật ra cũng chẳng có gì đặc sắc, vì đã là game thủ thì chúng ta đều biết chuột mới là vũ khí tốt nhất.

MSI_GE62-9.jpg
MSI_GE62-10.jpg
GE62 được trang bị khá đầy đủ các cổng kết nối gồm 1 USB 2.0, 2 USB 3.0, USB-C, HDMI, DisplayPort và jack âm thah và khe cắm thẻ nhớ. Thậm chí chúng ta còn có cả đầu đọc DVD nữa. Có lẽ nhiều bạn sẽ cảm thấy hơi thừa, tuy nhiên đối với mình thì cổng LAN cũng khá ư là quan trọng vì đôi lúc cắm dây là giải pháp tốt nhất để có được kết nối mạng ổn định :)

MSI_GE62-16.jpg
GE62 sử dụng màn hình IPS, độ phân giải FullHD với tần số quét tiêu chuẩn 60 Hz. Chất lượng hình ảnh thì cũng chỉ dừng ở mức khá, cơ mà không biết có phải đáp ứng gu của game thủ hay không mà nó có xu hướng rực rỡ thái quá khiến màu sắc lệch với thực tế khá nhiều. Nói chung là chơi game hay xem phim tương đối ổn nhưng nếu bạn có nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh thì cần phải lưu ý cân chỉnh lại. Thật ra thì màn hình laptop chơi game thì chỉ đến mức này thôi, bạn có mua mấy dòng cao hơn thì nó cũng không thể xuất sắc như các dòng ultrabook được, trừ khi là chọn loại 120 Hz (tấm nền TN và chỉ có ở các dòng 17,3 inch) để lấy tốc độ đè màu sắc.

MSI_GE62-1.jpg MSI GS63 (trái) và GE62 (phải)

Xét về tổng thể, GE62 là dòng máy có thiết kế và độ hoàn thiện (bên ngoài) rất tốt. Một số tính năng như vỏ kim loại, đèn bàn phím RGB và màn hình IPS thì nói chung đã trở thành tiêu chuẩn, ngay cả khi chuyển lên dòng cao hơn thì cũng sẽ không thay đổi. Kiểu dáng hơi "truyền thống" của GE có thể không sexy bằng GS, cũng chẳng hầm hố như GT; nhưng nó đem lại cho các game thủ sự cân bằng rất tốt giữa kích thước - sức mạnh - giá thành. Và khi nói đến sức mạnh, sự thực dụng trong kiểu dáng của GE62 cho phép MSI thiết kế tản nhiệt khá ư là hiệu quả.
Hoạt động mát mẻ
GTX 1050 Ti hiệu năng khá

Như mình đã đề cập ngay từ đầu, nếu chỉ nhìn vào phần thông số kỹ thuật cơ bản thì dĩ nhiên GE62 không phải là sự lựa chọn hàng đầu dành cho các bạn muốn đạt được số khung hình cao nhất trong tầm giá trên dưới 30 triệu đồng. Để đạt được điều đó thì bạn có thể cân nhắc dòng GP62MVR với card đồ hoạ GTX 1060. Phiên bản GE62 mà mình test thì dùng card GTX 1050 Ti với sức mạnh khiêm tốn hơn.

MSI_GE62-11.jpg
So với cấu hình cơ bản, chiếc GE62 của mình có 2 nâng cấp đáng chú ý là RAM tăng từ 8 lên 16 GB và tích hợp sẵn SSD Nvme 128 GB nên giá tăng lên khoảng 2 triệu đồng (32 triệu so với 30 triệu). Cần lưu ý là đối với mẫu GE mặc định chỉ sử dụng 1 thanh 8 GB DDR4, bổ sung thêm 1 thanh 8 GB nữa không chỉ gấp đôi dung lượng còn tăng cả băng thông nhờ tận dụng thiết lập dual-channel. Trong khi đó thì ưu điểm của việc bổ sung SSD so với HDD là không thể bàn cãi, giúp tăng tốc độ khởi động Windows và load game lên đáng kể.

MSI_GE62-7.jpg
MSI GE62 sử dụng hệ thống tản nhiệt Cooler Boost 4 với 2 quạt và 6 ống đồng dẫn nhiệt. Điểm mình thích là bạn có một phím bấm vật lý chuyên dụng để kích quạt lên tối đa để đem lại nhiệt độ mát mẻ nhất, bù lại thì nó cũng hú khá là to. Vì vậy mình khuyến khích là nếu dùng chế độ Turbo Boost thì bạn nên dùng tai nghe để tránh mất tập trung khi chơi, đồng thời lưu ý ánh mắt của người xung quanh nữa. Còn hiệu quả thì mời bạn tham khảo ngay sau đây:

Screenshot benmark Tomb Cooler Boost.jpg Screenshot benmark Tomb not Cooler Boost.jpg
Kích hoạt Cooler Boost (trái) và chưa kích hoạt Cooler Boost (phải)
Ở trên bạn sẽ thấy tình trạng nhiệt độ CPU và GPU của MSI GE62 trước và sau khi kích hoạt Cooler Boost. Trong môi trường quán cafe máy lạnh, sử dụng benchmark là Rise of The Tomb Raider, chúng ta thấy nhiệt độ được cải thiện đáng kể từ 64 độ (GPU) và 66 độ (CPU) hạ xuống còn 57 độ. Ngay cả khi chưa kích hoạt Cooler Boost, bạn sẽ thấy rằng hệ thống tản nhiệt của GE62 vẫn giúp cho máy hoạt động tương đối mát mẻ và hoàn toàn có thể đạt mức xung nhịp tối đa (1721 MHz) của GPU 1050 Ti. Như vậy về cơ bản thì tuỳ theo nhu cầu, bạn không nhất thiết phải bật chế độ Cooler Boost vì ngay ở mặc định thì nhiệt độ vẫn được kiểm soát khá tốt.

Sau đây là kết quả thử nghiệm nhanh một số trò chơi trên GE62 7RE, tất cả đều ở độ phân giải FullHD và thiết lập hiệu ứng tối đa (trừ Witcher 3 set ở Medium vì nó nặng quá).

3DMark Time Spy

test_1-1.jpg

Tổng điểm 2315, trong đó GTX 1050 Ti đạt 2144 điểm và Core i7-7700HQ là 4230 điểm

Rise of The Tomb Raider

Screenshot benmark Tomb Cooler Boost.jpg

Tốc độ khung hình trung bình 51,25 fps với DirectX12

Doom (2016)

Screenshot DOOM (GE62)(2).jpg

Tốc độ khung hình trung bình 54 fps khi sử dụng chế độ dựng hình Vulkan

The Witcher 3: Wild Hunt

Screenshot The Witcher 3 (GE62).jpg

60 fps với thiết lập độ đồ hoạ Medium
Hiệu năng của GTX 1050 Ti 4 GB tuy không phải là xuất sắc nhất trong tầm giá nhưng nhìn chung vẫn cân tốt các trò chơi phổ biến hiện nay nếu như bạn không cần max setting. Thêm 5 triệu nữa thì chúng ta sẽ có phiên bản GE62VR với cấu hình tương đương nhưng sử dụng card 1060 6 GB mạnh mẽ hơn.


Ở cùng phân khúc giá khoảng 30 triệu này nếu như muốn đạt được tốc độ khung hình cao nhất thì bạn có thể cân nhắc mẫu GP62MVR cũng của MSI với card GTX 1060 3 GB. Phiên bản GP62MVR 2017 giống hoàn toàn với bản 2016 mà mình đã trên tay cách đây không lâu, trừ việc đổi sang dùng CPU i7-7700HQ thay cho Core i7-6700HQ. Khi dùng để chơi game, cả 2 CPU này đều dư dả trong việc khai thác hết sức mạnh của GTX 1060 và GTX 1050. Vì vậy nếu mục đích của bạn chỉ là chơi game chứ không chạy Prime95 hay Furmak thì có thể cân nhắc chọn bản Core i7-6700HQ có mức giá nhẹ hơn kha khá.

Nhận xét nhanh

MSI_GE62-12.jpg
Ở tầm giá 30 triệu đồng hiện nay, chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn cho laptop chơi game. Bạn có thể chọn những phiên bản cao cấp nhất của GP với cấu hình cực mạnh nhưng màn hình và thiết kế không thật sự xuất sắc, hay các dòng GE hoàn thiện hơn về thiết kế với màn hình IPS nhưng khiêm tốn hơn về sức mạnh. Câu hỏi đặt ra ở đây là nhu cầu bạn như thế nào. Và nếu nhu cầu của bạn là muốn có một chiếc laptop không có điểm yếu nào đáng kể trong tầm giá, MSI GE62 7RE Apache Pro chính là sự lựa chọn đáng cân nhắc.

MSI_GE62-6.jpg MSI_GE62-8.jpg MSI_GE62-16.jpg MSI_GE62-19.jpg
MSI_GE62-9.jpg MSI_GE62-10.jpg MSI_GE62-11.jpg MSI_GE62-7.jpg
MSI_GE62-17.jpg MSI_GE62-21.jpg MSI_GE62-12.jpg MSI_GE62-20.jpg
 

File đính kèm:

Chia sẻ

#1 16:18 ngày 8/4/17
Sửa lần cuối: 17:10 ngày 8/4/17
  • Youtuber Life

    Youtuber Life Thành viên

    Tham gia:
    22/2/17
    Được thích:
    42