Header ads

Header ads
» » Trung Quốc sẽ mang cây trồng và côn trùng lên Mặt Trăng để tạo hệ sinh thái vào cuối năm nay

Trước đây Trung Quốc đã khởi động sứ mạng khám phá Mặt Trăng mang tên CLEP, còn có tên khác là Hằng Nga. Chương trình này đã gởi 2 tàu xoay quanh quỹ đạo và 1 tàu thăm dò hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng. Vào cuối năm nay trong sứ mạng mang tên Hằng Nga 4, Trung Quốc sẽ tiếp cận tới những vùng xa hơn trên Mặt Trăng để nghiên cứu địa chất và thử tác động của trọng lực trên Mặt Trăng đối với côn trùng và thực vật.

Một trong những giai đoạn khác của sứ mạng là đưa một vệ tinh chuyển tiếp lên quỹ đạo của Mặt Trăng bằng tên lửa Trường Chinh 5 vào tháng 6 sắp tới. Vệ tinh chuyển tiếp này sẽ quay quanh quỹ đạo L2 giữa Trái Đất - Mặt Trăng (điểm L2 còn gọi là Lagrange, nằm trên đường thẳng nối dài giữa Trái Đất và Mặt Trăng), sau đó tới cuối năm nay thì tàu hạ cánh và tự hành sẽ được chính thức gởi lên đó.

Thiết kế trưởng của dự án cho biết: "Khoang chứa trong sứ mạng sắp tới sẽ gởi khoai tây, hạt cải Arabidopsis và trứng tằm lên bề mặt Mặt Trăng. Những quả trứng sẽ được ấp nở thành tằm, từ đó tạo ra CO2, còn khoai tây và hạt giống sẽ phát ra oxy qua quá trình quang hợp. Từ đó, chúng sẽ tạo nên một hệ sinh thái trên Mặt Trăng."

Đang tải tau_tq_Tinhte.jpg…
Mặt khác, sứ mạng sắp tới còn tiến xa hơn vào một vùng chưa được khám phá nằm ở vùng tối của Mặt Trăng là vùng lòng chảo ở cực nam Aitken. Với đường kính khoảng 2500 km và sâu 13 km, đây là lòng chảo đơn lớn nhất trên Mặt Trăng và cũng là một trong những lòng chảo lớn nhất Hệ Mặt Trời. Khu vực lòng chảo này không chỉ hấp dẫn các nhà khoa học vì độ lớn của nó mà ngoài ra, người ta còn tìm thấy bằng chứng cho thấy ở đây còn có thể chứa băng. Có giả thuyết nói rằng có thể trước đây vùng này đã bị thiên thạch va vào, sau đó để lại băng và tồn tại tới bây giờ do vùng đó vĩnh viễn chìm trong bóng tối.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học muốn tìm hiểu về vùng này. Từ những năm 1960, các sứ mạng Apollo 15,16 và 17 của Mỹ đã cố tìm cách quan sát nó từ quỹ đạo. Sau này thì nhiều dự án khác, điển hình như Chandrayaan của Ấn Độ cũng đã làm điều tương tự. Gần đây nhất là sứ mạng NASA gởi máy dò Moon Impact để kích thích giải phóng vật chất để các vệ tinh quan sát từ quỹ đạo trên cao. Dựa vào đó, người ta đã xác nhận sự hiện diện của băng tuyết ở vùng lòng chảo Aitken.

Cũng vì phát hiện nói trên mà cộng đồng khám phá không gian thế giới đã nhấn mạnh rằng khu vực cực nam chính là nơi lý tưởng để đặt căn cứ nếu muốn xây dựng trên Mặt Trăng. Trên suy nghĩ đó, sứ mạng Hằng Nga 4 sắp tới của Trung Quốc sẽ điều tra khả năng sinh sống và làm việc của con người trên Mặt Trăng thông qua việc khảo sát một cách chi tiết điều kiện thổ nhưỡng trên đó. Bên cạnh đó, họ còn thử nghiệm khả năng tồn tại và sinh trưởng của thực vật dưới Trái Đất trong điều kiện trọng lực của Mặt Trăng vốn chỉ chỉ bằng 16% so với Trái Đất.

Và Trung Quốc hay Mỹ cũng không phải là những ứng cử viên duy nhất trong cuộc đua trở lại Mặt Trăng mà nhiều tổ chức lẫn công ty tư nhân khác cũng đang tìm cách làm điều đó. Điển hình như cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu ESA cũng từng nói về dự án xây dựng "Ngôi làng quốc tế trên Mặt Trăng" tại khu vực cực nam vào những năm 2030. Tương tự, Roscosmos của Nga cũng có kế hoạch gởi robot thăm dò lên khu vực này vào năm 2020 nhằm thu thập và phân tích các mẫu băng đá.

Trở lại sứ mạng Hằng Nga sắp tới của Trung Quốc, nếu mọi thứ diễn ra như kế hoạch thì họ cho biết sẽ tiến hành thêm nhiều sứ mạng khác bằng robot tự hành và thậm chí là một sứ mạng có người trong vòng 15 năm tới. Bên cạnh đó, họ còn dự định xây dựng một kính thiên văn radio đặt tại vùng tối của Mặt Trăng để chuyển tín hiệu về Trái Đất mà không bị phân tán bởi các tín hiệu đi từ dưới lên. Tất nhiên, với sự tham gia của Trung Quốc thì cuộc đua lên Mặt Trăng sẽ ngày càng sôi động trong tương lai, tuy nhiên vẫn chưa rõ những ảnh hưởng của việc mang cây trồng và côn trùng tới môi trường của Mặt Trăng. Hy vọng họ có cách cẩn thận kiểm soát được những rủi ro của nó.

Tham khảo WAF, UT
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn