Header ads

Header ads
» » [Chia sẻ] Chọn Macbook cho ngành học kỹ thuật thì có ổn không?

Mình nhận được rất nhiều câu hỏi từ những người xung quanh đang có nhu cầu mua laptop phục vụ việc học, đặc biệt là chuyên ngành kỹ thuật rằng :" Ê! Học kỹ thuật mà mua Macbook sử dụng có ổn không mày?". Quá nhiều câu hỏi, nên hôm nay mình xin chia sẻ một vài vấn đề liên quan tới câu hỏi trên như: tại sao lại chọn Macbook, các vấn đề liên quan tới ứng dụng, Mac có đủ mạnh để phục vụ ngành này không, nên mua Macbook nào, vân vân và mây mây.

Học kỹ thuật là nói chung cho các bạn theo học các ngành như điện tử, máy tính, cơ khí, giao thông, hoá học của các trường chuyên đào tạo về khoa học - kỹ thuật như Sư phạm kỹ thuật, Việt Đức, Bách Khoa,...
Đang tải mind.JPG…

Một số ưu / nhược điểm có thể kể ra khi sử dụng Macbook để học kỹ thuật

Tại sao mình lại chọn Macbook mà không phải là những dòng máy khác?
Khi học Kỹ thuật, chúng ta cần lưu ý rằng đa số các phần mềm, ứng dụng đều không hỗ trợ macOS, vì vậy hầu như mọi người theo học ngành nghề này đều dùng máy Windows từ các hãng như Dell, Asus, HP. Tuy nhiên có một điều không phải ai cũng biết là Macbook có hỗ trợ cài Windows, và thậm chí chạy Windows rất ổn. Ngoài ra, bên cạnh vấn đề về cấu hình, một số lợi ích mà anh em cần quan tâm khi chọn Macbook đó là:
  • Độ hoàn thiện của sản phẩm Macbook cực kỳ tốt, thể hiện qua các bản lề cứng cáp, các khe hở lắp ráp của máy rất khít, vỏ nhôm được gia công rất tỉ mỉ.
  • Pin máy rất trâu. Mặc dù cài Windows sẽ làm giảm thời lượng pin, tuy nhiên mình vẫn trụ được 5-7 tiếng cho các tác vụ thông thường. Có khi mình đi học thực hành còn chẳng cần đem Theo cục sạc mà ra về vẫn còn 30%.
  • Gọn nhẹ. Chiếc Macbook nặng nhất cũng không có trọng lượng quá 3 kg. Mình rất thích điểm này, vì sinh viên là những đối tượng năng động và di chuyển rất nhiều. Càng mỏng nhẹ càng tối cho đôi vai. Những chiếc notebook bình thường đa số thiết kế khá cồng kềnh, chưa kể đến những cỗ máy workstation hay gaming thì lại quá to lớn và nặng nề
  • Màn hình rất đẹp trên dòng Pro và dòng Macbook Retina. Màn hình là thứ tiếp xúc trực tiếp với chúng ta nên màn hình đẹp là một yếu tố rất cần thiết cho người dùng.
  • Có thể sử dụng song song với macOS, một hệ điều hành mình cảm thấy rất thích vì đẹp và gọn gàng, thông minh. Chưa kể nếu các bạn đang dùng hệ sinh thái Apple thì Macbook sẽ là sự bổ sung tuyệt vời.
  • Bền bỉ. Đối với mình chiếc laptop này quá bền, từ làm rớt tới bị nước đổ vào,... sau tất cả, nó đều hoạt động bình thường trở lại. Tất nhiên nó cũng mang yếu tố tương đối, nhưng cá nhân mình đánh giá Macbook bền hơn nhiều so với vẻ ngoài mỏng manh của nó.
  • Rất phù hợp cho bạn nào là fan của Apple, đang sử dụng nhiều thiết bị Apple và muốn trải nghiệm toàn bộ hệ sinh thái của họ.
  • Có thể cài và chạy tốt Windows bằng nhiều phương pháp.
Một "khuyết điểm" lớn của Macbook là cùng cấu hình với máy chạy Windows thì giá tiền của nó có thể cao hơn gấp rưỡi hay thậm chí gấp đôi, nhưng đó chỉ là so về cấu hình thôi nhé, nếu nói về trải nghiệm mang lại thì lại là một câu chuyện khác đấy. Mặc dù cấu hình không nổi bật bằng tuy nhiên Macbook vẫn khá khoẻ, và để trả lời cho câu hỏi liệu Macbook có đủ sức mạnh để học kỹ thuật không thì anh em đọc tiếp phần bên dưới.

Đang tải win.jpg…

Macbook có đủ mạnh để phục vụ ngành kỹ thuật không?
Hoàn toàn có. Mình có gặp trường hợp các em chuẩn bị vào năm 1 đại học lo lắng về cấu hình máy nói chung, và cấu hình của máy Mac nói riêng. Các em ấy nghĩ rằng học kỹ thuật phải cần một chiếc máy có cấu hình gấu chó mới đủ phục vụ mình, nhưng thực tế thì không như vậy! Hiện tại mình đang học chuyên ngành Cơ - Điện tử ở Bách Khoa, ngành này cần khá nhiều phần mềm để sử dụng trong quá trình học tập. Dưới đây là những tác vụ mà mình hay sử dụng nhất đối với chiếc máy tính của mình và liệu nó có cần quá nhiều sức mạnh không, mình sẽ chia sẻ để anh em cùng tham khảo:
  • Vẽ bản vẽ 2D bằng AutoCAD: AutoCAD khá nhẹ trong quá trình làm việc, nó chỉ nặng khi vừa mở và load phần mềm mà thôi, điều này liên quan tới ổ cứng, và SSD trên Macbook dư sức đáp ứng điều này với tốc độ đọc/ghi lên tới vài ngàn MB/s. Trong quá trình vẽ, hầu như không cần sử dụng quá nhiều tài nguyên máy tính.
  • Vẽ vật thể 3D bằng Solidworks và Inventor: Tương tự CAD, đây là ứng dụng khá nặng và cần tốc độ load ổ cứng nhanh vì dung lượng bản cài lớn tới vài chục GB nhưng lại không tốn nhiều tài nguyên trong quá trình sử dụng. Con chip i5 thấp nhất trên Macbook vẫn dư sức đáp ứng chúng ta vẽ trơn tru. Ngoài ra, sau khi vẽ, mình còn phải render vật thể, cá nhân mình thấy card màn hình tích hợp trên chip intel vẫn đủ sức đáp ứng điều này.
  • Mô phỏng, tính toán bằng Matlab: Đây là ứng dụng chuyên dùng để tính toán và mô phỏng trong kỹ thuật. Phần mềm này cần tốc độ xử lý của vi xử lý. Con chip i5 một lần nữa dư sức giải quyết các bài toán của chúng ta một cách dễ dàng. RAM từ 8GB cũng vừa đủ để thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc.
  • Một vài ứng dụng khác: Một vài ứng dụng có thể kể tới như GX dev để lập trình PLC, Protues để mô phỏng mạch điện, PICC để lập trình vi điều khiển, Code:Block để học C,... tất cả đều khá nhẹ và hoàn toàn không đáng kể.
  • Các ứng dụng văn phòng: Excel, Word, Power Point thì không cần phải nói nhiều rồi, tất nhiên là không Macbook có khả năng chạy mượt mà và phân tích số liệu trên Excel tốt (Các môn như Xác suất và Thống kê)
  • Chơi game LOL hay Fifa đều ngon lành, tất nhiên không max setting nổi, nhưng máy mình là dòng yếu nhất của Pro, nếu anh em sử dụng các máy mạnh hơn thì mình nghĩ sẽ chơi được setting cao ngay mà thôi :D
Nói chung về vấn đề đáp ứng sức mạnh thì anh em không phải lo đâu. Bạn bè của mình vẫn dùng laptop từ đời vua Hùng chip i3, RAM 4GB mà vẫn học tốt mà thôi. Cấu hình là cái anh em không cần để tâm quá nhiều trừ khi anh em có nhu cầu chơi thêm game, còn không thì anh em cứ quên nó đi cho đời thanh thản.

Đang tải cad.jpg…

Nên chọn Macbook nào?

Hiện tại trên thị trường có các nhiều dòng, Macbook Retina, Macbook Air, Macbook Pro, và mỗi dòng lại có nhiều đời. Mình có tìm hiểu và thử khá kỹ nên mình khuyên anh em nếu có chọn máy thì nên chọn như sau:
  • Về đời máy: mình thấy các máy thậm chí từ năm 2012 trở đi thì khả năng đáp ứng phần mềm hoàn toàn không phải là vấn đề. Tuy nhiên để cài Windows thì mình thấy hai đời 2014 và 2015 là ổn nhất và phù hợp cho học kỹ thuật vì nó xảy ra ít lỗi khi cài Windows và cấu hình cũng không quá cũ, bàn phím thiết kế kiểu cũ cũng dễ thao tác cho các phím tắt của ứng dụng hơn. Chưa kể các đời máy trước 2016 khá linh hoạt về cổng kết nối nên phục vụ trong môi trường học tập tốt hơn.
  • Về loại máy: Cả Macbook Air và Macbook Pro đều đáp ứng đủ cả với con chip i5 và RAM 8GB. Pro về cơ bản là mạnh hơn Air và màn hình cũng đẹp hơn rất nhiều, tất nhiên giá cũng đắt hơn. Tuy nhiên mình khuyên anh em nên mua Pro nếu có kinh phí nhé. Mình không khuyên mua Macbook Retina vì cấu hình khá thấp để chạy các phần mềm kể trên, đồng thời khó tản nhiệt kịp khi sử dụng liên tục và cường độ cao.
Khi chọn Macbook, anh em nên chọn máy có ổ SSD càng lớn càng tốt. Hiện tại mình đang dùng 128GB và thấy khá tù túng. Lựa chọn tuyệt vời nhất đem lại (hiệu năng/ giá tiền) cao nhất là bản 256 GB vì nó vừa đủ dùng nếu chỉ xét tới nhu cầu học hành cơ bản bình thường mình kể trên. Đặc tính của SSD là càng dùng cạn dung lượng thì tốc độ sẽ giảm, nên anh em nên xác định rõ mục đích và nhu cầu của mình để chọn cho đúng nhé.

Giá tiền cho một chiếc Macbook khá cao, thường máy mới sẽ có giá tiền cao hơn so với các máy chạy Windows cùng cấu hình hay thậm chí còn yếu hơn vì thế, nó khó tiếp cận cho sinh viên nghèo hiếu học, đối với anh em nào có điều kiện thì điều này không thành vấn đề. Còn đối với các bạn hơi ít "đạn" một tí, chúng ta có thể kiếm các máy cũ nhưng còn hoạt động tốt, chịu khó tìm kiếm chỗ uy tín và test máy kĩ thì chúng ta vẫn sẽ có một chiếc máy ngon lành phục vụ cho việc học mà vẫn đem lại những trải nghiệm rất tốt mà mình đã đề cập bên trên với giá tiền phải chăng.

Đang tải hp_mac.jpg…

Về vấn đề phần mềm
Như mình đã nói, macOS gốc của của Macbook rất hiếm phần mềm kỹ thuật. Mình chỉ mới tìm ra được Matlab và AutoCAD là hỗ trợ trên macOS mà thôi, tuy nhiên giao diện của nó cũng khá khác về một số điểm nhỏ nên có thể sẽ khác với những gì giảng viên dạy chúng ta trên lớp đấy. Giải pháp đưa ra thường sẽ là cài Windows, thông qua Bootcamp hoặc chạy máy ảo. Vấn đề này, nếu anh em nào chưa rõ có thể đọc bài
Nói rõ hơn về Macbook chạy Windows. Đối với mình hoàn toàn ổn, không phức tạp, không giảm hiệu năng, không nóng hơn quá nhiều, không hao pin hơn quá nhiều như những lời đồn. Cả mình và mod @Duy Luân đều là những đối tượng cần xài Windows nhiều và đều đồng tình rằng mọi thứ đều tốt cả. Driver Apple làm cho Windows cũng hoạt động ổn định và thường ít xảy ra lỗi lầm gì, nếu có thì họ cũng vá rất nhanh. Mình cảm thấy máy cũng không nóng lên quá đâu và đối với mình nó cũng không có vấn đề gì, vì vỏ nhôm tản nhiệt rất tốt. Khi không cài Windows thì máy có thời lượng pin gần 9-10 tiếng, còn khi hoạt động trên Win thì con số này là 5-7 tiếng, vẫn tốt hơn nhiều máy khác chứ nhỉ. Bàn rê vẫn hoạt động rất nhạy trên Windows nhé anh em.

Đang tải mac_win.jpg…

Tóm lại
Bỏ ra một số tiền không nhỏ, nhưng mình tin chắc nó sẽ phục vụ chúng ta rất tốt không chỉ việc học mà còn cả việc giải trí. Anh em sẽ có một chiếc máy nhỏ nhẹ, gọn, khá mạnh, bền, hoàn thiện tốt và màn hình xuất sắc để đi theo phục vụ chúng ta trong một thời gian dài, không chỉ giai đoạn sinh viên mà còn sau này đi làm nữa. Nếu chịu khó tìm kiếm và kiểm tra, chắc chắn chúng ta sẽ có thể có một chiếc Macbook mà giá tiền không quá cao đâu. Trên đây là những chia sẻ thực tế của mình sau 3 năm chinh chiến cùng em MF839. Chúc anh em có sự lựa chọn hợp ý, nếu anh em có ý kiến cũng đừng quên chia sẻ ở bên dưới nhé cho mọi người cùng thảo luận nhé :D
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn