Header ads

Header ads
» » Samsung và LG đang phát triển màn hình truyền âm thanh qua xương, nhắm đến loại bỏ tai thỏ?

LG và Samsung đã trình diễn một số mẫu màn hình có khả năng truyền tải âm thanh mà không cần loa thoại như truyền thống, mở ra một hướng đi không cần tới tai thỏ nữa. Cơ chế hoạt động của các màn hình này giống như tai nghe bone conduction, tức là nó sẽ rung để tạo ra âm thanh và truyền vào tai thông qua phần xương quai hàm của người dùng (phải áp máy vào mới nghe thấy). Cơ chế tương tự đã từng được ứng dụng cho điện thoại của Kyocera, Xiaomi Mi Mix đời đầu thì xài sóng siêu âm. Mi Mix cũng không cần cảm biến ánh sáng gắn theo kiểu truyền thống nhưng vẫn có thể tự thay đổi độ sáng màn hình. Có khả năng Samsung sẽ đem tính năng này lên Galaxy S10, còn LG thì trên chiếc G8.

Riêng về phía LG, họ cũng được cho là đang nghiên cứu công nghệ truyền âm thanh qua màn hình mà không cần loa và cũng không cần chạm vào da. Chưa rõ bao giờ thì LG sẽ đưa tính năng này ra sản phẩm thương mại.

Giải thích sơ lược về công nghệ bone-conducting

Đang tải 3259067_bonephones-illustration-2.jpg…

Bên phải là tai nghe thông thường, nó sẽ truyền âm thanh qua không khí đến màn nhĩ, màn nhĩ rung rồi truyền tiếp âm qua ốc tai. Tại đây, âm thanh được chuyển đổi sang dạng xung điện, sau đó sẽ được gửi đi đến não bộ thông qua dây thần kinh thính giác. Còn bên trái là tai nghe dùng công nghệ bone conduction. Nó sẽ truyền rung động thông qua xương sọ (cụ thể là phần xương má), nhờ vậy mà âm thanh cũng đến được ốc tai và tiếp tục được chuyển thành xung thần kinh.

Nhà soạn nhạc đại tài Ludwig Van Beethoven, một người bị khiếm thính vì kiến trúc tai giữa của ông dày hơn bình thường, có lẽ là một trong những nhân vật đầu tiên trên thế giới phát triển thiết bị dựa trên kĩ thuật bone conduction để giúp ông nghe nhạc. Ông gắn hai cái thanh vào đàn piano của mình, sau đó nối hai thanh này vào đây. Nhờ đó mà rung động từ đàn được truyền sang ốc tai của ông. Các tai nghe bone conduction được xây dựng trên cùng ý tưởng như vậy. Ngay cả các máy trợ thính mà bạn thường thấy cũng chính là một dạng thiết bị bone conduction.

Nguồn: PocketNow
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn