Header ads

Header ads
» » Trám răng và những điều cần quan tâm khi bạn thực hiện thủ thuật này

trám răng bạn có thể đến bất kỳ phòng khám nha khoa nào gần nơi bạn ở để tiến hành thủ thuật này, và đây là một trong những bài tập cơ bản mà bất cứ nha sỹ nào cũng có thể thực hiện một cách dễ dàng. Tuy nhiên khi bạn đi trám răng cũng cần chú ý một vài điểm dưới đây.

Trước hết nói đến trám răng do bị sâu hay bị mẻ trong quá trình sử dụng hàm răng thì cách thức các nha sỹ làm sẽ là gây tê cục bộ tùy từng trường hợp để làm tê khu vực quanh răng cần trám (tùy từng trường hợp), có thể dùng dạng bôi hoặc tiêm thẳng vào nướu. Sau đó sẽ sử dụng các dụng cụ để xử lý răng như khoan, dùi, mài, dùng khí nén để mài mòn (air abrasion) hoặc có thể có nơi xài cả tia laser để loại bỏ phần sâu răng và làm mịn răng để chuẩn bị cho bước trám răng tiếp theo. Các vật liệu để trám răng thì cũng có rất nhiều loại như phủ ceramic, glass ionomer, phủ vàng, phủ bạc...

Các vấn đề bạn có thể gặp khi trám răng:

- Răng bị đau và bị ê buốt:

Vụ này ai cũng biết :), trám răng xong thì tùy dạng mà bạn có thể ăn uống ngay hoặc cách vài tiếng sau mới có thể ăn uống bình thường. Trong khoảng thời gian ngay sau khi trám bạn sẽ có cảm giác tê tê buốt buốt khi thử hít không khí vào hoặc khi uống nước. Những hiện tượng này sẽ qua tuỳ người mà sẽ qua nhanh hoặc chậm và thường thì cũng không cần phải sử dụng các loại thuốc giảm đau khi bạn bị vậy. Thêm nữa khi đến lúc bạn ăn thường bạn sẽ có cảm giác gai gai hoặc vướng trong mồm bởi ta chưa quen với việc có 1 vết trám mới trong miệng. Còn có những trường hợp vết trám ở sâu và sát tủy răng và cơn đau vẫn còn thì rất có thể bạn sẽ cần phải can thiệp vào tủy răng, thường sẽ dùng phương pháp nội nha để xử lý.

- Dị ứng với vât liệu trám:

Hiện tại các chất liệu để trám răng khá là ổn, hiếm khi có trường hợp bị dị ứng. Tuy nhiên trong 1 vài trường hợp hiếm gặp có thể bị dị ứng nếu bạn trám theo Amalgam bởi đây là hợp chất giữa thủy ngân với các kim loại khác. Các triệu chứng này cũng có biểu hiện tương tự với các ca dị ứng trên da như nổi mẩn và ngứa.

- Vết trám kém dần theo thời gian:

Cũng như bất cứ vật liệu nào, việc bị áp lực liên tục lên qua việc nhai, nghiến sẽ làm vết trám sẽ mòn dần, kênh lên hoặc bị nứt. Thường thì những vết nứt nhỏ hay độ mòn này chúng ta không thể nhận biết mà thường sẽ chỉ được biết khi đi khám bác sỹ. Nếu vết trám giữa men răng và chất trám bị phá vỡ, các hạt thức ăn và vi khuẩn gây sâu răng có thể chui vào và làm tổ trong đó, sau đó có thể lây nhiễm vào tủy răng và gây áp xe răng. Nặng hơn có thể không thể cứu chữa mà còn phải diệt tủy để nhổ chiếc răng đó ra, mà vụ diệt tủy thì thật sự không phải là 1 trải nghiệm mà nhiều người muốn có.

Đang tải Filling-types.jpg…
Ba dạng trám bằng bạc, nhựa tổng hợp và vàng

Nếu chẳng may mà bạn phải trám răng thì sau khi trám bạn cần phải hết sức chú ý việc vệ sinh răng miệng như đánh răng với kem có fluoride (cái này phần lớn các loại kem hiện tại ở Việt Nam đều có), dùng chỉ nha khoa và các loại nước súc miệng diệt khuẩn ít nhất 1 lần 1 ngày. Việc nên đi kiểm tra lại cũng cần thiết bởi có nhiều trường hợp vết trám ở vị trí khó hoặc dễ rơi làm rơi mảng trám hoặc nếu mảng trám bị nứt hoặc rò rỉ thì cần phải xử lý lại.

Cách phòng ngừa thì đơn giản nhất là vệ sinh răng đều đặn và đúng cách: đánh răng ngày 2 lần, dùng chỉ nha khoa chứ không dùng tăm (cái này hơi khó với dân Việt Nam bởi rất nhiều người quen dùng tăm để xỉa chứ không sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh). Ăn uống chú ý đừng ăn đồ quá lạnh và quá nóng quá gần nhau, tốt nhất nên cách ra 1 khoảng nhất định, và cũng đừng ham gặm xương quá cứng :).

Chúc các bạn sống vui, sống khỏe và luôn có bộ nhá ngon lành.
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn