Header ads

Header ads
» »Unlabelled » Biểu tượng DNA trong bộ Emoji mới đã bị xoắn sai hướng, có anh em nào nhận thấy?

Hồi đầu tháng Liên minh Unicode, tổ chức nắm trong tay quyền quyết định những bộ emoji mà chúng ta dùng hàng ngày, đã tuyên bố bổ sung thêm 157 biểu tượng mới vào bàn phím, trong đó bao gồm một chuỗi xoắn kép đẹp mắt của DNA. Chuỗi xoắn kép dễ thương màu xanh này đã khiến cộng đồng khoa học vui mừng chưa lâu thì họ phát hiện ra một vấn đề: hình vẽ DNA bị xoắn sai hướng. Cái gì? Xoắn mà cũng sai. Mời anh em đọc lý giải của các thánh soi.

Về cơ bản thì giống như con người, chuỗi DNA cũng có xoắn trái và xoắn phải, tương tự như có người thuận tay trái, người thì thuận tay phải. Lại thêm một điểm giống với con người, các chuỗi DNA "thuận tay phải" phổ biến hơn. Những chuỗi DNA "thuận tay trái" được biết tới với tên gọi "Z-DNA". Chức năng sinh học của Z-DNA cho tới hiện tại vẫn chưa được hiểu biết hoàn chỉnh. Bên cạnh cấu hình hiếm là Z-DNA thì DNA còn có cấu hình khác phổ biến hơn là B-DNA (và A-DNA, hơi kém phổ biến hơn xíu) với hướng xoắn theo chiều tay phải.

Thường thì trên những đoạn DNA, tại vị trí các base bị tinh sửa về mặt hóa học sẽ dẫn tới sự thay đổi lớn về dạng cấu hình và biến thành Z-DNA vốn có 2 mạch xoắn quanh trục theo chiều tay trái. Đây là cấu trúc bất thường so với cấu hình B-DNA vốn phổ biến nhất trong điều kiện tế bào sống. Cho dễ hình dung hướng xoắn, mời anh em xem hình bên dưới.

Đang tải DNA.gif…
Mặc dù việc hướng xoắn của DNA hoàn toàn có thể dễ dàng bị nhầm lẫn và vẽ sai. Tuy nhiên, với vị trí là một emoji với mức độ phổ biến của nó thì cộng đồng khoa học không khỏi không dậy sóng với sai sót lần này. Được biết việc đưa chuỗi DNA vào danh sách biểu tượng emoji là kết quả của những nỗ lực từ cộng đồng khoa học với hy vọng truyền cảm hứng tới nhiều người hơn. Hội đồng khoa học quốc tế và Hiệp hội địa vật lý học Hoa Kỳ đã giúp Liên minh Unicode trong quá trình chọn ra emoji nào đại diện tốt nhất cho khoa học.

Đang tải dna-emojis-3.jpg…
Biểu tượng DNA do giới khoa học đề xuất cho liên minh Unicode vẫn xoắn đúng hướng

Trong quá trình chọn lựa, phía liên minh Unicode đã đưa ra một số gợi ý như biểu tượng áo phòng thí nghiệm, vi khuẩn, ống nghiệm và đĩa petri. Tuy nhiên cuối cùng đã chọn DNA làm biểu tượng emoji. Tuy nhiên, đáng chú ý là trong bản vẽ từ các đơn vị khoa học nộp lên, DNA được xoắn theo đúng chiều. Tới khi ra mắt thì không hiểu sao hình vẽ của DNA lại xoắn sai chiều. Bộ Emoji mới với số hiệu 11.0 theo kế hoạch sẽ được phát hành rộng rãi vào mùa xuân năm nay và hy vọng từ giờ tới đó, họ kịp nhận ra sai sót để chỉnh lại thành DNA tay phải cho đúng.

Tham khảo Gizmodo, Unicode
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn