Header ads

Header ads
» » [SA2018] AH-64 Apache - trực thăng tấn công với "Lửa địa ngục" và tổ ong Hydra 70 thần thánh

AH-64 Apache - không cần nói nhiều nữa về dòng máy bay trực thăng tấn công nổi tiếng này bởi sự hiện diện của nó trên rất nhiều chiến trường cũng như phim ảnh và game. Trong suốt hơn 43 năm qua, Apache luôn nằm trong top những chiếc trực thăng chiến đấu thành công nhất mọi thời đại, bên cạnh những Ka-52 Alligator, Mi-28N Havoc, EC665 Tiger, A129 Mangusta hay AH-1Z Viper. Apache giờ đây do Boeing phát triển, sản xuất và hiện có hơn 2000 chiếc đang hoạt động thuộc biên chế quân đội của nhiều nước.


Chiếc Apache dưới đây thuộc biên chế của Không lực Singapore và là biến thể AH-64D Apache Longbow. Apache có 5 biến thể chính gồm AH-64A/B/C/D/E, đến năm 2014 thì bổ sung biến thể F. Dòng trực thăng này ban đầu được phát triển từ mẫu Model 77 của Hughes Helicopters dành cho chương trực thăng chiến đấu tiên tiến của Quân đội Hoa Kỳ nhằm thay thế AH-1 Cobra. Nguyên mẫu đầu tiên của Apache là YAH-64 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9 năm 1975, đến năm 1984 thì McDonnell Douglas mua lại Hughes Helicopter và hoạt động sản xuất Apache chính thức bắt đầu từ năm 1986. Năm 1997 thì McDonnell Douglas sáp nhập với Boeing thành ra Apache tiếp tục được phát triển và sản xuất bởi Boeing cho đến nay.

Đang tải Tinhte.vn_Apache-4.jpg…
Apache có vẻ ngoài đặc trưng với khoang lái 2 chỗ ngồi, cơ trưởng ngồi sau cao hơn và cơ phó/pháo thủ ngồi trước (trong video mình nói nhầm, xin lỗi anh em), còn gọi là khoang lái tandem. Cả 2 đều có thể điều khiển máy bay và kích hoạt vũ khí độc lập. Giữa 2 buồng lái cũng được phân tách chống đạn để đảm bảo ít nhất 1 phi công sống sót nếu rơi. Thêm vào đó thân máy bay, cánh quạt đều được thiết kế chịu được đạn 29 mm bắn từ mặt đất. Khung sườn máy bay có đến 1,1 tấn vật liệu bảo vệ và hệ thống buồng nhiên liệu tự vá chống rò rỉ.

Đang tải Tinhte.vn_Apache-1.jpg…
AH-64 Apache được trang bị 2 cộng cơ turboshaft dòng T700 của General Electrics với hệ thống ống xả được đặt cao bên thân rất ngầu. Biến thể AH-64D Apache Longbow dùng 2 động cơ T700-GE-701D với công suất lên đến 2000 shp hay 1500 kW, mạnh nhất trong số các phiên bản chính của Apache.

Đang tải Tinhte.vn_Apache-8.jpg…
Ở điều kiện nhiệt độ khoảng 15 độ C, một chiếc Apache có thể đạt tốc độ leo cao đến 541 m/phút và trần bay tối đa 6400 m. Riêng với những ngày nắng nóng thì tốc độ leo cao giảm xuống còn 486 m/phút và trần bay cũng hạn chế hơn ở 5900 m do không khí mỏng. AH-64 Apache có thể bay ở tốc độ tối đa gần 300 km/h, tầm bay 476 km.

Đang tải Tinhte.vn_Apache-5.jpg…
Với biến thể AH-64D Apache Longbow thì nó khác biệt ngay từ bên ngoài với radome gắn trên đỉnh rotor cánh quạt. Đây là cụm radar kiểm soát khai hỏa bằng sóng mm AN/APG-78 Longbow nên nó được đặt cùng với cái tên Apache Longbow, ngoài ra còn có hệ thống khóa mục tiêu và radar đo giao thoa tần số RFI. Hệ thống radar này có thể theo dõi cùng lúc hơn 120 mục tiêu và xác định 16 mục tiêu nguy hiểm nhất giúp phi công khai hỏa trong vòng 30 giây.

Đang tải Tinhte.vn_Apache-3.jpg…
AH-64D Apache Longbow còn được nâng cấp sau này với các hệ thống khóa mục tiêu trên mặt đất GFAS tích hợp trên mũi máy bay. Riêng phần mũi của AH-64D Apache Longbow cũng như dòng AH-64 Apache nói chung có sẵn hệ thống cảm biến và camera hồng ngoại góc rộng cho tầm nhìn ban đêm.

Đang tải Tinhte.vn_Apache-10.jpg…
Trang bị vũ khí trên AH-64 Apache khá đa dạng, tiêu chuẩn là khẩu M230 cỡ đạn 30 mm điều khiển bằng chuyển động đầu của phi công về hướng mục tiêu đang quan sát hoặc dò tự động với hệ thống TADS. Khẩu súng này có thể nhả từng loạt 30 mm, cự ly hiệu quả từ 800 đến 1200 m.

Đang tải Tinhte.vn_SGAirshow2018-21.jpg…
Bên cạnh đó là hệ thống tên lửa và rocket làm nên tên tuổi của Apache gồm tên lửa dẫn đường chống tank AGM-114 Hellfire và rocket Hydra 70 không dẫn đường. Apache có 2 cánh nhỏ, mỗi bên 2 mấu cứng và thường sẽ được treo 4 quả Hellfire cùng một cụm ống phóng tổ ong chứa 19 quả Hydra 70 mỗi bên cánh. Ngoài ra AH-64D Apache có thể gắn thêm 2 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger trên 2 đầu cánh nhỏ.

Cũng trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống vũ khí laser năng lượng cao của Raytheon trên Apache và trong tương lai sẽ được trang bị tùy chọn trên dòng trực thăng này.

Bạn có biết?

Đang tải Tinhte.vn_Apache-9.jpg…
1. Ban đầu cả Bell, Boeing Vertol/Grumman, Hughes, Lockheed và Sikorsky đều đệ trình thiết kế phát triển trực thăng chiến đấu nhưng chỉ có thiết kế của Bell và Hughes Helicopter được chọn. Sau cùng Quân đội Mỹ chọn YAH-64A bởi khả năng chịu "sát thương" tốt hơn của cụm rotor 4 cánh rất đặc trưng của Apache.

2. Apache được thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn MIL-STD-1290 nhằm giảm thiểu tác động khi rơi, từ đó tăng cơ hội sống sót cho phi công.

3. Không chỉ Boeing sản xuất Apache, AgustaWestland của Ý cũng được cấp phép sản xuất các phiên bản AugustaWestland Apache dành cho quân đội Anh.

4. Hàn Quốc sản xuất thân cho Apache? Thật vậy công ty Korea Aerospace Industries là đơn vị duy nhất sản xuất thành phần này kể từ năm 2004.

5. Apache hiện đang thuộc biên chế của quân đội nhiều nước, chủ yếu là các biến thể AH-64D và E như Indonesia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, UAE, Ai Cập, Israel, Kuwait, Saudi Arabia, Anh, Mỹ, Hà Lan, Hy Lạp.

Đang tải Tinhte.vn_Apache-2.jpg…
6. Tên gọi Apache được đặt vào năm 1981 theo truyền thống sử dụng các tên gọi của người da đỏ cho máy bay trực thăng của quân đội Mỹ.

7. Trong chiếc dịch bão sa mạc tại Iraq, 277 chiếc Apache đã phá hủy 278 xe tăng của quân đội Iraq cùng nhiều phương tiện khác, chỉ rơi đúng 1 chiếc trong 100 giờ đầu tiên của chiến dịch.

8. IHADSS - công nghệ tích hợp trên chiếc mũ của phi công Apache là thành tựu mang tính cách mạng khi cho phép phi công hay pháo thủ điều khiển súng máy M230 chỉ bằng cách quay đầu và nhìn.

9. Chi phí sản xuất mỗi chiếc Apache thay đổi tùy biến thể và trang bị vũ khí, phiên bản AH-64D Apache Longbow có chi phí đến 65 triệu đô.
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn