Header ads

Header ads
» » » Từ thành tích của U23 Việt Nam đến bài học vươn ra biển lớn

Một đội bóng giống như doanh nghiệp thu nhỏ - muốn thành công cần có người lãnh đạo giỏi, chiến lược phát triển phù hợp và đội ngũ nhân viên đoàn kết, luôn hết mình vì mục tiêu chung.

Cho đến hôm nay, khi giải bóng đá U23 châu Á đã chính thức khép lại, trong lòng người hâm mộ Việt Nam vẫn tràn đầy niềm tự hào về thành tích mà đội bóng quê nhà đạt được. Một đội tuyển đến từ vùng trũng của bóng đá thế giới - bước vào cuộc chơi với vị trí là ‘kẻ lót đường’ – nhưng lần lượt vượt qua các ‘ông lớn’ như Qatar hay Iraq để lần đầu tiên ghi tên mình vào trận chung kết một giải đấu tầm cỡ châu lục.
Thành tích của U23 Việt Nam không chỉ đến từ may mắn, nó là kết quả của nhiều yếu tố trong đó có thể kể đến chiến thuật hợp lý của huấn luyện viên, một đội bóng có nhiều cầu thủ tài năng cùng sự nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi.
Với những người làm kinh doanh, kỳ tích của U23 Việt Nam không dừng lại ở niềm tự hào dân tộc mà còn đem lại nhiều bài học quý giá trong hành trình thực hiện khát vọng vươn ra biển lớn.
Người lãnh đạo quyết định một nửa thành công
Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải… hiện là những người hùng của bóng đá Việt Nam. Nhưng cách đây chỉ vài tháng – tại SEA Games 29 - những cái tên quen thuộc ấy lại nằm trong một đội hình khiến nhiều người hâm mộ thất vọng. Được kỳ vọng giành huy chương vàng, nhưng đội quân của huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng phải dừng bước ngay từ vòng bảng sau trận thua tức tưởi trước Thái Lan.
Dưới thời của huấn luyện viên Park Hang-seo, U23 Việt Nam như được lột xác, tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết. Bên cạnh chiến thuật hợp lý, nhà cầm quân người Hàn Quốc còn biết cách truyền cảm hứng cho các cầu thủ trẻ, giúp họ gỡ bỏ mặc cảm tự ti của đội bóng ‘chiếu dưới’, ra sân với niềm khát khao được cống hiến và giành chiến thắng. Nhìn hình ảnh huấn luyện viên 61 tuổi quan tâm đến từng cầu thủ, không ai nghĩ ông chỉ mới dẫn dắt U23 Việt Nam trong vòng 3 tháng.
Xét trên một số khía cạnh, quản trị doanh nghiệp cũng giống như lãnh đạo một đội bóng - ở đó vai trò của người thuyền trường quyết định một nửa thành công. Một đội bóng gồm nhiều cá nhân xuất sắc chưa chắc là đội bóng mạnh nhất. Tương tự, một doanh nghiệp nhiều nhân tài vẫn có thể làm ăn thua lỗ, thậm chí phá sản. Người lãnh đạo phải là người có tầm nhìn, biết được điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp, sử dụng người phù hợp, có khả năng truyền lửa cho nhân viên và kết nối họ.
Câu trả lời của đội trưởng Lương Xuân Trường khi được hỏi ai là ngôi sao của U23: "U23 Việt Nam không có ngôi sao! Ngôi sao duy nhất chúng tôi có nằm ở bên ngực trái của mình". Đây là một minh chứng cho tinh thần đoàn kết của toàn đội ngoài đời và trên sân cỏ.
Tôn trọng nhưng không sợ hãi trước đối thủ
Nằm trong một bảng đấu ‘tử thần’ cùng Hàn Quốc, Australia và Syria – những đội bóng được đánh giá ‘trên cơ’ Việt Nam. Nhưng không vì thế các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo bi quan về cơ hội đi tiếp. Họ tôn trọng đối thủ nhưng vẫn nhập cuộc đầy tự tin, khác hẳn nhiều giải đấu trước đây.
Nói về U23 Việt Nam những ngày đầu mới tiếp xúc, ông Park chia sẻ “tôi bị bất ngờ vì họ có tốc độ, kỹ thuật và thể hình rất tốt. Nhưng dường như các cầu thủ không nhận ra rằng họ cũng có trình độ như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan. Điều đó làm họ mất tự tin”.
Không ít doanh nghiệp Việt cũng rơi vào tình huống tương tự các cầu thủ U23. Dù có năng lực nhưng tâm lý sợ thua đối thủ ngoại khiến họ bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh.
Muốn thắng lớn không thể ‘ăn xổi’
Trả lời phỏng vấn một tờ báo, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CTCP Hoàng Anh Gia Lai, ông chủ của học viện bóng đá HAGL Arsenal khẳng định “Chiến công của U23 không phải từ trên trời rơi xuống’. Đây là những trái ngọt của chặng đường dài đầu tư từ các lò đào tạo trẻ.

Bầu Đức và HLV Park Hang-seo
Trên thực tế, các cầu thủ của U23 không phải là tay ngang mà đều xuất thân từ những môi trường đào tạo chuyên nghiệp như học viện HAGL Arsenal JMG, PVF, T&T Hà Nội, Viettel... Văn Hậu, Quang Hải được bầu Hiển (ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch ngân hàng SHB) nuôi từ năm 10 tuổi trong khi Xuân Trường, Công Phượng cũng phải xa nhà khổ luyện trên sân bóng HAGL khi mới 12.

Lương Xuân Trường ngoài cùng bên trái
Làm giàu là điều bất kỳ người kinh doanh nào cũng mong muốn, nhưng không ít người có tâm lý muốn ‘ăn xổi’, kiếm được nhiều tiền một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, các công ty cần có chiến lược phát triển bài bản: từ việc xây dựng mô hình kinh doanh cho đến đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và đội ngũ nguồn nhân lực.
Nghịch cảnh không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội
Hành trình đến vinh quang của U23 Việt Nam chưa bao giờ dễ dàng. Không chỉ thua kém về tầm vóc, trước cả 2 đối thủ Iraq và Qatar, đội tuyển Việt Nam đều chịu bất lợi khi được nghỉ ít hơn một ngày và phải di chuyển đến một mặt sân xa lạ. Bên cạnh đó, những quyết định xử phạt có phần nặng tay từ phía trọng tài cũng khiến các chàng trai đến từ dải đất hình chữ S gặp ít nhiều khó khăn.
Còn trong trận chung kết, nếu như đối thủ Uzbekistan đã quá quen thuộc với tuyết rơi và nhiệt độ âm thì đây lại là lần đầu tiên các cầu thủ U23 Việt Nam chơi bóng trong điều kiện khắc nghiệt như vậy. Thậm chí, trong số họ có nhiều người trước đó chưa từng nhìn thấy tuyết.
Trước nghịch cảnh, những tưởng các chàng trai trẻ sẽ sớm gục ngã, nhưng họ vẫn chiến đấu với tinh thần thép và nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo. Chính trong những giây phút khó khăn nhất, người ta thấy một U23 Việt Nam đoàn kết và phối hợp nhịp nhàng, một thủ môn Tiến Dũng bắt penalty ‘siêu đỉnh’ hay một tiền vệ Quang Hải với chiếc chân trái ‘ma thuật’…
Trong kinh doanh, khó khăn thử thách là điều không tránh khỏi. Khi đi ra biển lớn, đối phó với các rào cản thương mại, chính sách bảo hộ của từng nước nhưng đó cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt khám phá, phát huy năng lực và khả năng sáng tạo của mình. Khi nếm trải càng nhiều trái đắng thì thành thành công sẽ càng ngọt ngào hơn.
Dám thay đổi và linh hoạt trong mọi tình huống
Trong những trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại U23 châu Á, huấn luyện viên Park Hang-seo liên tục thay đổi chiến thuật khiến đối thủ khó lòng đoán trước. Ông cũng có nhiều phương án khác nhau trước những tình huống bất ngờ trên sân. Chính vì vậy, ngay cả khi bị Qatar dẫn trước hay Iraq ghi bàn nhờ quả đá phạt đền, các cầu thủ vẫn không hề tỏ ra nao núng.
Dưới thời của chiến lược gia Hàn Quốc, các cầu thủ dự bị cũng là những quân bài chiến lược, một tiền đạo nổi tiếng như Công Phượng cũng có thể bị thay ra bất kỳ lúc nào. Đội bóng của thầy Park không dựa vào một cá nhân hay một đấu pháp nhất định, và đó là cách ông giúp U23 Việt Nam viết lên câu chuyện thần tiên.
Trong một thế giới thay đổi không ngừng, đặc biệt khi cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, nếu các doanh nghiệp Việt không thay đổi để thích nghi, việc bị đối thủ bỏ lại phía sau là điều tất yếu sẽ xảy ra.
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com


Theo NDH.vn

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn