Header ads

Header ads
» » [Hoài niệm] Nexus đã chính thức chết: tạm biệt dòng máy đáng tiền mua nhất

Dòng Nexus đã chính thức chấm dứt vòng đời của mình, chúng đã không còn được update lên bản Android P nữa, và từ giờ về sau chúng ta sẽ chỉ còn nghe về Google Pixel như là dòng máy chạy Android "chuẩn" nhất do Google làm ra. Với mình, Nexus đã để lại khá nhiều kỉ niệm vì nó gắn với hành trình làm quen với Android từ ngày mà Android chưa có gì, vẫn còn là một OS thiếu thốn đủ thứ, cho đến khi Android phát triển thành OS di động lớn nhất thế giới. Những chiếc máy Nexus 4, Nexus 5 và gần nhất là Nexus 6P giúp mình làm được rất nhiều thứ, được trải nghiệm những tính năng, độ mượt và thời gian update cực nhanh mà không cái máy nào khác có thể làm được ở thời điểm những thiết bị này ra mắt.

Nexus bắt đầu từ chiếc Nexus One, nhưng thời đó mình chưa xài được One vì khi ấy mới mua Motorola Milestone. Mà cũng hên, ngoài chuyện có cấu hình mạnh hơn thì mình không thấy được nhiều điểm khác biệt giữa One và Milestone do khi ấy Milestone cũng chạy giao diện gần gốc, cũng được update khá nhanh và có cộng đồng chơi ROM cook mạnh. Lúc đó Nexus vẫn chưa để lại ấn tượng tốt với mình.

Cho đến khi Galaxy Nexus xuất hiện. Đây là chiếc Nexus thứ hai mà Samsung làm với Google, và cũng là chiếc Nexus thế hệ thứ 3. Galaxy Nexus có một thiết kế cong không giống bất kì điện thoại nào trên thị trường, và nó cũng là chiếc máy đầu tiên được cài sẵn Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Bạn biết đấy, ở cái thời mà mỗi bản update còn mất cả tháng, thậm chí cả năm trời, giao diện thì bị các hãng tùy biến nát cả lên trong khi Android 2.3 thì lại nhìn quá nhàm chán thì Android 4.0 như một cơn gió mới thổi vào thị trường Android. Mình muốn trải nghiệm ngay chiếc điện thoại này, càng sớm càng tốt, nhưng vì delay này nọ mà một thời gian sau Galaxy Nexus mới nằm trong tay mình.

Đang tải Galaxy_Nexus.jpg…

Galaxy Nexus cũng là chiếc Nexus đầu tiên sử dụng tấm nền màn hình to đến 4,65". Thời đó kích thước thước này to lắm đấy anh em, không phải như bây giờ 5-6" đâu. Lý do quá dễ hiểu, nó được thiết kế và sản xuất bởi Samsung, hãng đi đầu trong mảng điện thoại màn hình to (Galaxy Note). Đây là lý do mà Galaxy Nexus rất được anh em chơi công nghệ ở Việt Nam săn đón. Google cũng đang muốn push các nhà sản xuất khác làm điện thoại màn hình to nên họ mới làm ra chiếc Nexus 4,65" này.

Thời đó vui nhất là khi có tin đồng Samsung sẽ bán Galaxy Nexus chính hãng tại Việt Nam. Khi đó nhiều anh em cũng như mình đều hóng xem sao, nhưng cuối cùng điều này không trở thành hiện thực và chúng ta buộc phải đi kiếm máy xách tay mua về sử dụng.

Thực ra Nexus cũng rất ít khi được bán chính thức tại nước ta, trừ Nexus 4 và Nexus 5 do LG phân phối. Mình sẽ nói thêm về hai chiếc điện thoại này sau. Lý do là vì những tính năng thông minh của Android nhiều cái không chạy được ở Việt Nam, ví dụ như thanh toán NFC hay Google Now / Google Assistant chẳng hạn. Mãi sau này Google mới bật dần dần cho thị trường đặc thù này. Ngôn ngữ của chúng ta cũng là lý do mà các dịch vụ của Google khó phát huy tác dụng do tiếng Việt có đặc trưng rất riêng và cần thời gian tích hợp dài.

Đang tải Nexus_4_2.jpg…

Nhưng tính ra thì Galaxy Nexus vẫn có giá khá cao, đến thời Nexus 4 mới thật sự là đợt bùng nổ của Nexus. Với giá bán ra chỉ khoảng 8-9 triệu, Nexus 4 vừa đẹp, vừa mạnh mẽ với cấu hình top thời điểm đó nên không hot mới là chuyện lạ. Mình còn nhớ mình đã đặt hàng từ Mỹ nhưng hết hàng, chuyển sang mua bên Ebay với giá cao hơn mà cũng không có để mua.

Khi về tới Việt Nam, mình nhớ đã rút 12 triệu đồng đi mua Nexus 4 xách tay, cảm giác rất hồi hộp thú vị. Tính ra thì mức giá 12 triệu đồng vẫn rẻ hơn nhiều smartphone flagship ở thời điểm đó nên mình có thể xuống tay nhanh mà không cần nghĩ nhiều dù chênh lệch so với giá Google bán là khá lớn. Sau này LG có bán chính hãng Nexus 4, cũng giá thơm, và cũng hết hàng cực nhanh. Thời đó đi mua điện thoại vui lắm.

Đang tải Nexus_4.jpg…

Nexus 4 cũng là chiếc máy mà mình thích nhất của Google từ đó đến nay do nó được hoàn thiện cực kì xịn, khác hẳn những chiếc Nexus trước đó. Cảm giác dùng Nexus cũng rất độc đáo vì chả ai xài máy giống mình cả, một mình một cõi, không đụng hàng bao giờ, chứ không như iPhone đi đâu cũng thấy. Chưa kể máy chạy cực kì mượt, không như các máy Samsung, LG bị tùy biến tùm lum khiến hệ điều hành ì à ì ạch.

Lên đến Nexus 5, mình có xài qua nhưng khoái bằng Nexus 4 do chất lượng hoàn thiện kém hơn, ngoài ra không có nhiều điểm mới nổi bật và đáng để bỏ nhiều tiền ra chiến. Mãi đến khi Nexus 6P xuất hiện thì mình mới mua, tính ra có 10 triệu đồng cho một cái máy cấu hình cao nhất khi ấy, camera ngon, hoàn thiện cực kì đỉnh, chỉ bị mỗi vụ màn hình không đẹp bằng những chiếc flagship mà thôi.

Tất nhiên, như bao anh em khác, xài Nexus thì mình quậy tung nó lên, cài đủ thứ loại ROM cook vì Nexus là một trong những dòng máy có lượng ROM cook nhiều và phong phú nhất. Mình cài ROM mod lại dựa trên Android gốc, rồi cài bản có giao diện đen đỏ cho nổi bật, rồi cài thử ROM của LG lên Nexus nữa chứ. Giờ thì những nhu cầu đó không còn nữa, nhưng mình vẫn cảm thấy thật thú vị, hồi hộp mỗi khi up ROM xong mà máy chạy lên được :D

Đang tải Nexus_6P.jpg…

Cái đáng quý nhất ở Nexus là Android gốc, không chỉnh sửa. Chính vì lý do này mà máy chạy cực nhanh ngay cả sau khi sử dụng 1 thời gian dài, còn được update cực kì mau chóng do là "gà nhà" của Google. Về điều này, Nexus ngon hơn tất cả mọi máy Android khác trên thị trường, kể cả những con cấu hình mạnh nhất của Samsung, LG, HTC, Huawei vào thời điểm đó. Không hãng nào làm được như Google, không rõ vì họ không muốn hay không đủ khả năng làm.

Khi đụng vào Google Pixel, mình không còn thấy được cái chất Nexus như Google đã từng làm. Không còn là một cái gì đó của riêng Google, tuy hơi thô kệch nhưng có dấu ấn, thay vào đó là một cái điện thoại giống iPhone. Nó vẫn tốt, vẫn xịn, chụp hình ngon lắm, chỉ có điều mình không còn cảm thấy ấn tượng như trước nữa. Cũng một lý do khác là các hãng khác đã làm điện thoại Android ngon bằng hoặc hơn Pixel nên mình không còn bị nó hấp dẫn nữa.

Google Nexus sẽ mãi là một mảnh ghép đẹp trên con đường chơi đồ công nghệ của mình...
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn