Header ads

Header ads
» » Chuyện cái Camera của Galaxy S9 / S9+

"Ánh sáng là người bạn tri kỷ của tôi." Tôi được sanh ra được vài tháng tuổi. Người ta giao cho tôi thường xuyên phải làm việc với bạn ấy ngay khi lọt lòng. Quả thật bạn ấy như một đặc ân, một món quà vô giá mà nhờ đó tôi có thể đối thoại được với chính mình, giao tiếp và kết nối được với mọi sự và mọi người. Bạn ấy giúp tôi biết rõ vạn vật vũ trụ tĩnh và động theo kiểu Aristote đã chết khô cứng! Để rồi, nhận ra tất cả đều vô thường ngắn ngủi. Bạn ấy thay đổi màu sắc của mọi sự liên tục, dẫu đó là tự nhiên hay nhân tạo. Bạn ấy mê hoặc khối óc trí tuệ và cả xúc cảm của tôi. Tôi muốn thuật lại ở đây tình tri kỷ ấy như một nỗ lực ghi nhận nhận ánh sáng là cách giúp tôi hiểu và cảm thông được với bạn.


Bạn ấy hiện diện ở khắp mọi nơi, tới mức tôi từng coi bạn là hiển nhiên và bao lần đối xử với bạn một cách thờ ơ lãnh cảm, cho tới khi quanh tôi đột nhiên là bóng tối. Tôi giật mình nhớ đến bạn tưởng như đã mất một người tri kỷ. Sự vui mừng khôn tả, đó là giây phút đón chào một ngày mới, giây phút bạn trở lại chan hoà. Ánh sáng bình minh luôn mãnh liệt, những khung hình đầy hấp dẫn có được, không phải dễ. Vùng sáng tối chênh nhau lớn, độ tương phản cao, khả năng ghi nhận tốt là cách đối xử tốt với bạn tri âm.

Đang tải tuanlionsg-20180324_063628.jpg…



Bạn ấy chạm đến tất cả các mặt của cuộc sống từng giây phút. Bạn đã giúp tôi cảm nhận được màu sắc vạn vật. Bản thân tôi, nhìn ngắm bạn với chế độ "daylight" dõi theo ánh sáng "trắng" ở khoảng 5500K, một buổi bình minh ấm áp. Sắc "hue" ghi nhận các màu đỏ, xanh, cam... độ sáng "brilliance" điều chỉnh độ phản quang mạnh yếu thay đổi từng giây khi bạn ánh sáng nhú lên khỏi dãy núi, độ tươi "saturation" chính là độ tinh khiết của sắc màu. Tôi được thiết kế như thế và thoả mãn ngắm nhìn bạn tôi hiện diện một cách mĩ miều. Thuật toán xử lý màu sắc của tôi tiến bộ hơn nhiều lắm rồi!

Đang tải tuanlionsg-20180324_062527.jpg…



Bạn ấy luôn hài hoà mỗi khi bản thân tôi phối màu sao cho có cảm giác dễ chịu. Thực tế là những người anh của tôi đã một thời phối màu quá tay, chỏi màu làm sự giao tiếp với người ta hơi khó chịu con mắt. Đời tôi thú vị hơn rất nhiều. Màu xanh màu đỏ khi đối diện với bạn ánh sáng mạnh mẽ, các màu xanh đỏ cân bằng với nền ánh sáng vàng ban mai hơn, mềm mại và hợp gu với nhau hơn. Người ta có thể yên tâm sử dụng ngay để chia sẻ là đặc tính của việc ghi hình nhanh gọn lẹ thời buổi này.

Đang tải tuanlionsg-20180324_063555.jpg…



Bạn ấy, thực tế không đang "đến" tức thì với tôi. Tôi đang ngắm vũ trụ vạn vật như sự hiện diện ngược lại thời gian của bạn. Bạn đến với tôi với vận tốc 300K km/s như một cái nháy mắt bạn đã đi bảy vòng trái đất. Những tôi biết bạn đang ở đây, cạnh tôi, nơi màu sắc của cảnh quan. Tôi không nhìn bạn mà theo kiểu nói người ta là "ngược sáng", nhìn theo hướng của bạn, tôi cố gắng ghi nhận tất cả bảng màu của thiên nhiên một cách trung thực nhất, cảm nhận thật nhất, rằng bạn đang có đó trong cuộc sống.

Đang tải tuanlionsg-20180324_065719.jpg…



Chơi với bạn, tôi đã lăn lộn với "cuộc sống muôn màu muôn vẻ", trong đó chủ yếu là cuộc sống của con người. Đó là tư tưởng, tình cảm, tâm tư thăng trầm của con người đang hành trình trên mặt đất này. Dẫu người ta có quan tâm, có cố gắng ghi nhận lại bất kỳ hiện tượng nào của cảnh vật hay cuộc sống đi nữa, một cảnh núi rừng biển cả, một ngôi nhà, một thung lũng đầy sương, một dòng sông thơ mộng, một cảnh hoàng hôn, một đêm trăng bập bùng lửa lãng mạn, một đàn chim, một bầy cá, một lễ hội hay một bức chân dung...v.v..., thì đó là điều tôi chú ý, ngạc nhiên, xúc động, ... và phần nào thông phần với cuộc sống. Bắt dính các khoảnh khắc cần một tốc độ xử lý nhanh là tôi có thể.

Đang tải tuanlionsg-20180324_065032.jpg…



Với bạn, tôi cố gắng tu chỉnh bản thân để hoà hợp, cảm thông và hiểu nhau cho hài hoà hơn là những kỹ thuật phức tạp kiểu "lịch sự giả tạo". Người ta nghĩ ra nhiều quy luật, nhiều thủ pháp, về cấu trúc khung hình (bố cục) đến ánh sáng hay cả màu sắc... để xem như một cách thế để có kết quả truyền tải nội dung và đánh động lòng người xem. Và, hệ quả là thông điệp gốc cảnh vật hay cuộc sống đôi khi mai một theo thời gian, hoặc trở thành một tiểu thuyết mà dân chúng diễn giải ngoại suy theo lịch sử, theo sở thích, ý đồ, đôi khi cả sự bịa đặt hay áp đặt một ý chí tư tưởng nào đó lên thông điệp gốc của cảnh. Chuyện dài và người ta vẫn còn đang thẩm vấn nhau. Riêng bạn, bằng khung hình nhìn được, tôi muốn người ta cảm thông, biết thêm gì đó, chia sẻ ưu tư nào đó, đồng cảm nỗi niềm hay khát vọng nào đó, tìm một đồng điệu nào đó... Và nếu thành công, sự tri kỷ tri âm là vậy.

Đang tải tuanlionsg-20180324_065646.jpg…



Đó! Bạn, tôi chẳng biết bạn đến từ đâu. Cũng chẳng biết bản chất kỳ diệu của bạn cho phép tôi ngắm nhìn cuộc sống chuyển động xung quanh. Như con sóng - người ta nói nó bắt đầu từ gió, gió bắt đầu từ đâu? ... Tôi có lẽ không cố gắng để biết điều đó, chỉ biết rằng không có sự trợ giúp của bạn, con mắt của tôi không thể tri giác được mọi hình thể trên đường đi của bạn. Và, tôi đã cố gắng điều khiển bản thân để ghi nhận sự dừng lại của một con sóng trắng, cuồn cuồn, hoà lần trong sắc màu xanh nhạt của biển trời giữa thời khắc gần đứng bóng.

Đang tải tuanlionsg-20180324_074334.jpg…



Chính bạn tác động tới hình khối trong mắt tôi. Bóng đổ. Một cảnh vật dù đồ sộ hay sâu thẳm, cảnh vật trong mắt đồng bọn với tôi sẽ bèn bẹt và kém ấn tượng khi bạn xuất hiện trực diện toả rộng và không bóng đổ. Bạn xuất hiện "tạt ngang", cho tôi nhìn thấy nổi rõ hình khối của vật thể bằng cách ném một phần vật vào bóng tối. Đôi khi, chính bạn gây khó cho việc ghi hình, cường độ của bạn gắt hay dịu tác động đến chính việc làm của tôi, và tôi phải nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ làm nổi bật cảnh quan cả khi sự tương phản sáng tối gay gắt của chính bạn. Dần theo thời gian, tôi lại thích bạn xuất hiện theo cách ấy, bởi tôi đã hiểu và biết phải làm gì.

Đang tải tuanlionsg-20180324_074409(0).jpg…



Bạn là nguồn sống cho chính tôi. Nơi lao công hay một góc phố, bạn không thể tách rời. Những khối màu rất nhiều của một cảnh quan như này, hấp thụ bạn, phản xạ vào mắt tôi, sự tươi vui của cảnh, sự chuyển động của con người, không rực rỡ thái quá, không sền sệt chán chường. Nhưng lúc phải ngắm nhìn cảnh trí đa sắc màu như này, tôi phải vận dụng sự cân bằng "trắng" sao cho nhanh nhẹn và hài hoà nhất, đúng nhất với sự chiếu soi của bạn.

Đang tải tuanlionsg-20180325_152840(0).jpg…


Nhờ bạn, giúp thị giác như cánh tay vươn dài của mắt. Các thứ cận cảnh (close-up) mở ra một thế giới mới với việc nhìn sự vật ở cự ly gần hơn. Tôi chuyển qua đôi mắt nhìn xa "tele 2x", chú mèo bớt sợ, vùng ảnh rõ tách khỏi hậu cảnh vừa phải, chính ánh sáng làm cho nhận diện đôi mắt mèo - Đó chính là đôi mắt nhìn thấy được trong bóng tối - mắt mèo - xanh như viên ngọc.

Đang tải tuanlionsg-20180325_163552.jpg…

Dẫu thế nào, bạn ánh sáng luôn luôn một tâm niệm mong "làm đẹp" cho mọi sự mà bạn ấy ghi nhận, kể cả sự cùng khổ hay tàn nhẫn. Trắng đen là sự chọc thủng lớp hào nhoáng bên ngoài, và thật nực cười, chính đó lại tạo được một cảm giác hiện thực rất mạnh thu hút mọi đôi mắt vào cảnh. Dĩ nhiên là tôi cũng rất cố gắng, để tư duy sắc độ là tính chất của sự trắng đen này, để người ta nhìn màu sắc như những cường độ ánh sáng qua con mắt của tôi - một dải sắc độ xám. Nếu ảnh màu "làm đẹp" mọi sự thì chính ảnh "trắng đen" chọc thủng lớp vỏ hào nhoáng ấy, và đó cũng là cách gần gụi hơn với bạn ấy.

Đang tải tuanlionsg-20180324_063605-2.jpg…


Ánh sáng hoàng hôn! Thời khắc giằng co của chính bạn tôi! Rời đi để nhường lại một thế giới bóng đêm. Ánh sáng hoàng hôn, thay đổi từng khắc, liên tục chuyển đổi sắc màu. Càng về gần chân trời, hiệu quả thị giác về màu sắc càng rõ rệt, cảnh rộng sẽ là bóng đen (silhouette), còn mây trời biến chuyển chạng vạng giữa sáng - tôi giao tranh. Không dễ ghi hình thời khắc thế này nếu không có sức khoẻ của dải tương phản động "dynamic range".

Đang tải tuanlionsg-20180112_045035.jpg…
Rồi khi trái đất quay vòng, ánh sáng của ban đêm, bạn hiện hữu dưới các bóng đèn: là màu vàng của đèn đường, xanh của cao áp, lục của huỳnh quang... bản thân bạn đến chơi với tôi những lúc thế này dễ làm sai lạc màu sắc. Và, chính tôi đã cố gắng điều chỉnh bản thân để pha trộn chúng lại với nhau một cách hiệu quả nhất, từ màu da người đến các vật thể đa sắc hỗn hợp đều được nhận diện trung thực như tôi hằng mong muốn.

Đang tải tuanlionsg-20180401_205618.jpg…


Tạm biệt bạn!

Đang tải tuanlionsg-20180112_052606.jpg…



Giờ là lúc tự sự về chính mình. Về nguyên tắc, mọi cái máy ảnh đơn thuần chỉ là một cái hộp kín, không lọt sáng, một đầu có khe hở cho ánh sáng đi vào và ở đầu kia có một tấm cảm quang. Bức hình được tạo ra khi tia sáng phản xạ từ cảnh vật chui qua khe hở rồi thành hình trên tấm cảm quang ấy. Tôi cũng thế! Bản thân tôi được thiết kế gồm:

  • Ống kính để thu gom ánh sáng tạo thành hình ảnh - đại loại như con mắt người.
  • Màn hình thay cho ống ngắm để ta thấy hình ảnh được thu vào.
  • Bộ phận lấy nét để điều khiển vị trí các thấu kính làm cho hình ảnh rõ nét.
  • Màn trập để định khoảng thời gian mở ra đóng lại khi ánh sáng đi vào.
  • Tấm cảm quang để ghi nhận hình ảnh.
  • Cái hộp tối để cảm biến ảnh không bị ánh sáng bên ngoài tác động, trừ khi màn trập mở.
Nhưng tôi được ưu ái hơn các đàn anh một chút. Họ đã làm cho tôi thêm một ống kính "tele 2x" để nhìn xa hơn và dùng khi chụp xoá phông nền. Họ gọi là chế độ "Live Focus", tách chủ thể ra khỏi nền cảnh rối rắm để tập trung đối tượng nhiều hơn. Đặc biệt, hiệu ứng tiêu cự là cái tôi thấy rõ nhất, đó là hiệu ứng thu hẹp các "layers" ảnh lại. Ở dưới đây, cùng góc nhìn cánh cửa tiền cảnh, chú ý hai bên tường, các lớp cửa hẹp lại / bị nén lại khi dùng tele 2x của tôi.

Đang tải tuanlionsg-20180408_094400.jpg…


Thứ hai, người ta đã trang bị thêm cho tôi một vòng khẩu độ lớn hơn và có thể chuyển đổi qua lại. f/1.5 hoặc f/2.4. Tiếc là không phải cấu trúc các lá khẩu chuyển dịch thay đổi từ f/1.5 đến f/2.4. Nó là một lỗ rỗng cố định, không hẳn có khả năng vô địch trong mọi cảnh huống, nhưng chí ít khi cần một khẩu độ lớn hơn để phụ giúp thu nhận sáng, hay tạo hiệu ứng khẩu độ cho vùng ảnh rõ mỏng đi, và nhất là kích thích cảm hứng cho mấy bạn mê chụp hơn.

Đang tải tuanlionsg-20180112_052830.jpg…


Slow-motion, thuật toán ghép 960fps cho một đoạn chuyển động, rồi trình diễn chậm trong vài giây. Đó là khả năng tôi làm được mà các đàn anh trước của tôi không có. Chưa thực sự ngon, người ta đã nâng kích thước lên và khi ánh sáng yếu, việc ghi hình siêu chậm này gặp khó khăn, chi tiết suy giảm. Nhưng, cũng có thể vui vẻ phần nào với khả năng này, và hy vọng một cải tiến mạnh mẽ cho thế hệ tiếp theo.


Cuối cùng, trong rất nhiều trạng huống ánh sáng khác nhau, đối tượng chụp khác nhau , tĩnh và động, sắc màu đa dạng hay đơn sắc... thì tôi - GALAXY S9 đã thực sự tự hào nói với bạn tôi - ÁNH SÁNG - rằng: "Ánh sáng là bạn tri kỷ của tôi!" Không phải bây giờ, mà luôn như thế, tôi cố gắng ghi nhận sự hiện diện của bạn nơi vạn vật, cuộc sống một cách nhanh nhất, trung thực nhất và hài hoà dễ chịu nhất.

Đang tải tuanlionsg-20180324_074322.jpg…

 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn