Header ads

Header ads
» » » Xe VinFast xài động cơ và hộp số BMW, nhưng hiệu chỉnh bởi một đối tác khác

VinFast được trang bị thế hệ động cơ xăng tăng áp 2,0 lít, tên mã N20 của BMW và hộp số tự động loại biến mô ZF 8 cấp. Tuy nhiên, hệ truyền động của xe VinFast sẽ được hiệu chỉnh lại bởi một đối tác có tên là AVL. Đây là một trong những công ty nghiên cứu, phát triển hệ truyền động lớn nhất thế giới và có trụ sở tại Áo.

Chính xác là động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW. Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống quản lý/thuật toán truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.

Như vậy, chủ xe VinFast LUX A2.0 và SA2.0 sẽ không sử dụng kho map có sẵn của cộng đồng chơi xe BMW để thực hiện việc remap phần mềm và tăng công suất động cơ N20. Vì nền tảng điều khiển động cơ khác nhau thì sẽ không chia sẻ chung các map với nhau được. Đây là câu hỏi nhiều anh em thắc mắc trong thời gian qua. Tuy nhiên, chủ xe VinFast vẫn có thể làm remap nâng công suất động cơ nếu hộp điều khiển ECM (Engine Control Module) hay ECU (Engine Control Unit) của xe VinFast là loại cho can thiệp được.

Đang tải VF PMS 287.JPG…

Bên cạnh đó, theo tiến sĩ Gunter K. Fraidl - Phó Chủ tịch cao cấp AVL chia sẻ là động cơ xăng tăng áp 2,0 lít, I4, mã N20 trên xe VinFast sẽ được hiệu chỉnh theo hướng tối ưu hóa cho việc tiết kiệm hơn là sức mạnh. Bằng chứng là động cơ này ứng dụng chu kỳ đốt trong Atkinson thay cho chu kỳ đốt trong Otto chúng ta thường biết đến.

Ưu điểm của chu kỳ Atkinson là cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với chu kỳ Otto nên chu kỳ Atkinson thường có mặt trong động cơ xe lai hybrid. Có lẽ vì vậy mà động cơ N20 của xe VinFast sẽ có mức công suất đầu ra thấp hơn một chút so với động cơ trên xe BMW trước đây. Theo như công bố, động cơ N20 trên xe VinFast có 2 mức sức mạnh lần lượt là 174 mã lực và 228 mã lực.

Tuy nhiên sự quan trọng của phần mềm/thuật toán điều khiển thể hiện rõ nhất ở phần hộp số. Cụ thể là hộp số tự động loại biến mô (Torque Converter) 8 cấp do hãng ZF sản xuất đã được rất nhiều hãng xe cao cấp sử dụng. Trước đây, Xe Tinh Tế có dịp thử qua 2 mẫu xe sử dụng hộp số ZF 8 cấp này là BMW 3 Series F30 và Jaguar XE, thì thấy thuật toán chuyển số của Jaguar XE đáp ứng theo nhu cầu tốc độ của người lái tốt hơn.

Đang tải VF PMS 288.JPG…

Có thể nói thuật toán chuyển số là bí kíp của từng hãng xe. Vì một kỹ sư giỏi và am hiểu về các khía cạnh của cảm giác lái mới phát triển được thuật toán xuất sắc, luôn hiểu ý người lái để chọn được cấp số phù hợp. Ngoài ra thuật toán hộp số cũng quyết định thời gian chuyển số giữa các cấp số nhanh hay chậm. Thật ra BMW cũng là hãng xe nổi tiếng về việc hiệu chỉnh thuật toán chuyển số nghiêng về hướng thể thao với thời gian chuyển số rất nhanh. Vì vậy mới có trường hợp nhiều mẫu xe của BMW mặc dù có tỉ số công suất/trọng lượng thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc, nhưng nhờ thuật toán chuyển số "gắt" (aggressive) nên khả năng tăng tốc lại thậm chí tốt hơn.

Dù phần cứng hộp số xe VinFast chia sẽ chung với BMW, nhưng thuật toán cũng sẽ được AVL phát triển lại để đảm bảo sự đồng nhất với chu kỳ đốt trong Atkinson. Ông Gunter chia sẻ: " AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều sẽ được quan tâm đặc biệt."

 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn