Header ads

Header ads
» » » » [Sáng tạo và vùng thất vọng]Câu chuyện tòa nhà Capital Gate

Capital Gate là một nhà chọc trời công năng hỗn hợp ở Abu Dhabi, Với độ cao 160 mét, đây là một trong những toà tháp cao nhất thành phố.


Tòa nhà tạo một góc 18 độ so với phương thẳng đứng, gấp 5 lần độ nghiêng của tháp Pisa. Tòa nhà lấy cảm hứng từ gió lốc sa mạc và nước bắn lên khi sóng chồm lên cát.
Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là tháp Capital Gate nghiêng góc theo dụng ý thiết kế từ tầng 12 trở lên, còn tháp Pisa bị nghiêng do sự xói mòn của thời gian.
Các tầng trên cùng nhô ra 33m, tạo ra một lực lớn có thể bẩy móng tòa nhà lên, ai cũng biết xây tòa nhà này là điên rồ, vì vậy để biến thiết kế coi thường trọng lực này thành hiện thực không phải chỉ là giải pháp chống lại trọng lực mà toàn bộ kỹ thuật mới phải được áp dụng.
Ngoài ra, trong lúc thực hiện dự án, một yêu cầu mới phát sinh là xây một bể bơi và một nhà hàng treo cách mặt đất 100m để phục vụ cho nhà hàng khách sạn 5 sao. Vấn đề trên cũng được giải quyết nhưng lại nảy sinh vấn đề khác khi thời gian kết thúc dự án chỉ còn lại 6 tháng, phải có sân bay.
Lúc đầu có vẻ đơn giản, nhưng phải đối đầu với vấn đề lớn là gió lớn làm việc bay cực kì nguy hiểm, gió nghịch chiều đẩy trực thăng về phía tòa nhà, làm trực thăng có thể bị cuốn đi và rơi thẳng xuống, vì vậy mọi thứ phải tính kỹ để không có sai sót về an toàn.
Mỗi một yêu cầu mới trong thiết kế hoặc những vấn đề phát sinh trong lúc xây dựng đã làm cho những người xây nên tòa nhà đó có ý muốn bỏ cuộc.
Bất chấp mọi thứ, họ đã tạo ra siêu kiến trúc phi thường nhất hành tinh, đạt đến độ cao 162m. Họ đã chứng minh một thứ kỳ lạ, mọi thứ đều có thể nếu  biết sáng tạo vượt ra ngoài các nguyên tắc.

Vùng thất vọng

Câu chuyện xây tòa nhà trên minh chứng cho vượt qua vùng thất vọng trong hành trình tạo nên những điều kỳ diệu cho cuộc sống. Có thể mô tả quá trình xây dựng công tình bằng biểu đồ sau

vùng thất vọng
Biểu đồ vùng thất vọng

Khi khởi đầu, mọi thứ dường như đều có thể, cảm xúc thật hào hứng khi thực hiện một điều mới mẻ, và lúc kết thúc, tinh thần thật phấn chấn khi nhiệm vụ đã hoàn thành. Tuy nhiên, nếu nhìn vào toàn bộ hành trình, có lúc mọi thứ dường như bị cản trở và có thể kết thúc giữa chừng. Đó chính là thời điểm thất vọng giữa hành trình mà bất kỳ ai cũng có thể bắt gặp khi đi trên con đường sáng tạo.
Sự thất vọng đó có thể diễn tả như những con sóng, hết đợt sóng này lại tới đợt sóng khác, khó khăn này vừa giải quyết xong lại gặp thêm những rắc rối khác. Nếu đó là công việc gắn liền với sự nghiệp của bạn thì bạn đã có đủ một lực đẩy để vượt qua vùng cực tiểu đó, ngược lại bạn sẽ bỏ cuộc.

Vượt qua vùng thất vọng như thế nào

Vùng thất vọng giống như giai đoạn phức tạp trong nguyên tắc Jardin, nếu vượt qua bạn sẽ được một hiểu biết uyên thâm và mọi thứ lại trở nên đơn giản.
Bỏ qua rào cản về tri thức nếu như vấn đề sáng tạo cần giải quyết đòi hỏi phải có một nguyên lý mới hoặc công nghệ mới để thực hiện được, chuyện của chúng ta là vượt qua hàng rào tâm lý để có một tâm thái mạnh mẻ tiếp tục khi đầu óc bạn bị bế tắc.
  • Hãy nhớ rằng ai cũng có lúc thất vọng, hãy nghĩ ngơi và làm mới lại đầu óc của mình, nạp lại năng lượng để sẵn sàng vượt qua. Khó khăn chỉ là thử thách của tạo hóa mà thôi.
  • Việc không hợp với một ai đó trong quá trình làm việc là điều có thể thấy ở bất cứ nơi đâu, tuy nhiên nếu điều đó có thể đặt dấu chấm hết cho bất cứ nổ lực sáng tạo của bạn, thì cách đáng tin cậy nhất để san bằng những khác biệt vẫn là những cuộc nói chuyện chân thành cởi mở. Nếu điều này có ích trong hành trình sáng tạo thì rất đáng để làm.
  • Bạn có ý tưởng hay nhưng không may sếp đã gạt bỏ tất cả, đây là một vấn đề về kỹ năng thuyết phục, bạn có thể tập luyện để hoàn thiện kỹ năng này nhưng trong nhiều hoàn cảnh, đưa ra nhiều lựa chọn với những ưu khuyết điểm đi kèm thường sẽ thuyết phục  sếp để có cái nhìn chung về ý tưởng của bạn.
  •  Có một số người giống như một bộ lọc, làm nhiệm vụ ngăn ý tưởng của bạn trước khi nghe bạn trình bày, khiến ý tưởng có thể chết trước khi bắt đầu, trong trường hợp này bạn cần một sáng tạo táo bạo hơn nữa.
  •   Giải thích ý tưởng cho một người bạn mà không bị cắt ngang hoặc cười nhạo giúp bạn hình thành và làm rõ vấn đề hơn, có nhiều vấn đề bạn nhìn nhận chưa tới và khi nghe đặt câu hỏi, một số ý tưởng mới có thể xuất hiện.
Vượt qua vùng thất vọng đó là chuyện bạn phải làm để để đạt mục tiêu bạn đã chọn.
Thái Phương

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn