Header ads

Header ads

Khoa học viễn tưởng (Science fiction) và thần thoại (Fantasy) luôn là những cảm hứng chủ lực cho việc sáng tạo ra game và xây dựng bối cảnh. Cùng với sự mở rộng của thị trường, người chơi game ở nước ta cuối cùng cũng đã có được điều kiện để thưởng thức hầu hết các tựa game phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, cách biệt về văn hóa cũng tạo ảnh hưởng lớn về khả năng cảm thụ một sản phẩm.
Minh họa Lord of The Rings của John Howe.
 
Tôi không nghĩ rằng mình có đầy đủ điều kiện để đưa ra cho các bạn một cái nhìn tổng quát về phong cách nghệ thuật và các trường phái, nhưng bài viết này là một tổng kết ngắn về những mảng mà tôi có điều kiện biết đến thông qua chơi game và tự nghiên cứu. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ chia sẻ một chút về nghệ thuật minh họa cho các sản phẩm thuộc thể loại này.
 
Trước khi bắt đầu với từng thể loại, tôi muốn nói qua về những yếu tố làm nên sự đặc trưng của Sci-fi và Fantasy.Để minh họa cho một ý tưởng, chẳng hạn, như trong các đoạn quảng cáo, người ta thường đưa đến những vật thể người xem có thể nhận ra hoặc thậm chí là quen thuộc. Việc minh họa cho Sci-fi/Fantasy, ngược lại, sử dụng các chất liệu phi thường và kéo người xem ra khỏi thế giới mà họ quen thuộc.
 
 
Mục đích tối cao của Sci-fi và Fantasy là tạo ra một thế giới với đầy đủ các yếu tố con người, địa lý, tập quán, xã hội... Các câu chuyện mang ý nghĩa đắp nội dung vào xương sống của những thế giới đó, thay vì là chủ thể của cả sản phẩm. Tùy theo đặc trưng của những yếu tố được sử dụng, chúng ta có một số dòng Sci-fi/Fantasy cơ bản sau đây:
 
Epic Fantasy
 
 
Đây là thể loại fantasy gần gũi nhất với cách dịch "Thần thoại" mà chúng ta quen nghe. Đây là thế giới của hiệp sĩ, gươm, kiếm, hầm ngục, pháp thuật và rồng. Đây là thế giới cơ bản nhất, chính thống nhất và có nhiều fan hâm mộ nhất trong mọi thể loại.
 
Space Opera
 
 
Phiên bản Epic của Science Fiction. Đương nhiên, giữa hai thể loại này có vô số điểm tương đồng. Space Opera là thế giới của các cuộc phiêu lưu ngoài vũ trụ. Các nhân vật trong Space Opera vẫn có thể sở hữu những khả năng phép thuật hay siêu năng, nhưng luôn luôn có sự tham gia của các yếu tố hiện đại như phi thuyền, người máy khổng lồ...
 
Một số minh họa sách được thực hiện bởi họa sĩ John Schoenherr.
 
Space Opera phù hợp để xây dựng các câu chuyện có tính chính kịch hoặc lãng mạn. Tuy nhiên, thông thường chúng sẽ kết thúc bằng cuộc chiến có quy mô khổng lồ, trái ngược hẳn với Epic Fantasy.
 
Urban Fantasy
 
 
Nhiều người có thể nhầm rằng Urban Fantasy là thể loại Thần Thoại lấy chủ đề về thế giới hiện đại. Trên thực tế, đây là một phân nhánh khá linh hoạt của Fantasy. Từ Urban trong cái tên này có ý để chỉ thể loại fantasy về một thế giới có đặc trưng dân cư và xã hội cụ thể.
 
 
Urban Fantasy có thể lấy thời điểm ở cả các thời điểm xa xưa, thời gian hiện đại hay tương lại. Điều kiện quan trọng nhất cần phải có các khu vực thành thị - không phải là một quốc gia hay lục địa như Epic Fantasy.
 
SteamPunk/CyberPunk
 
 
Steampunk là một dòng khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh lịch sử được thay đổi. Quen thuộc nhất là trong thế kỉ 18 hay 19. Đặc điểm lớn nhất của Steampunk là trong những thế giới này thường xuất hiện một cá nhân hay đơn vị sở hữu những kĩ thuật khoa học vượt trội có thể làm thay đổi con đường phát triển của cả nhân loại.
 
 
Steampunk thường được so sánh kèm với Cyberpunk – một thể loại khoa học viễn tưởng khác, lấy bối cảnh của tương lai rất xa. Với Cyberpunk, khoa học kỹ thuật thường không phải là vấn đề chủ đạo, mà tập trung vào việc giải quyết các vấn đề con người, đạo đức và tư tưởng… trong một xã hội có nền tảng khác hẳn. Chúng ta có thể nói đơn giản: Đời sống thấp trong thế giới công nghệ cao.
 
Kết
 
Còn có hàng chục thể loại Sci-fi/Fantasy nữa mà tôi có thể kể ra đây: Kinh dị, quân đội, thần học, tâm lý và dĩ nhiên, zombie. Tuy nhiên chúng ta đều biết lý do ta không thể đưa chúng ra ở đây.
 
Minh họa Lord of the Rings của Tim Hildebrandt.
 

Với người Việt Nam, các dòng nghệ thuật này thường có ý nghĩa lạ lẫm, gây hiếu kì hoặc tò mò. Tuy nhiên, ở những đất nước mà chúng được sinh ra, Sci-fi/Fantasy thường gắn liền với tuổi thơ của một cá nhân. Đó là lý do tại sao những tựa game có cùng chủ đề thường được đón nhận một cách rộng khắp, và đó cũng là lý do tại sao “họ” lại có thể chơi được những tựa game khá nhạt nhẽo so với khẩu vị của “chúng ta”

Theo gamek

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn