Header ads

Header ads
» » Google đồng ý trả 7,8 triệu USD tiền phạt và không buộc cài sẵn app trên điện thoại Android ở Nga

Tuân theo quyết định của cơ quan chống độc quyền tại Nga, Google đồng ý trả khoản tiền phạt 7,8 triệu USD, đồng thời nới các quy định liên quan đến app cài sẵn trên điện thoại Android. Cụ thể hơn, hãng không được yêu cầu app nào đó buộc phải có mặt trên những chiếc điện thoại mới (bộ Gmail, Google Maps, Search,... gọi chung là Google app), cũng không được ngăn cản OEM cài app của công ty khác lên. Song song đó, công ty sẽ ra mắt một "widget dành cho Chrome" để người dùng Android tại Nga có thể chọn một bộ máy tìm kiếm mặc định khác Google khi sử dụng trình duyệt này. Bất kì nhà phát triển nào kí "thỏa thuận thương mại" với Google đều có thể nằm trong danh sách hỗ trợ. Google cam kết không tiến hành những động thái khiến người tiêu dùng nghĩ rằng Google là công cụ tìm kiếm duy nhất.

Trước đây hãng bị điều tra trong 2 năm vì Yandex - một bộ máy tìm kiếm lớn ở Nga - kiện rằng Google không cho phép bất kì search engine nào khác được cài trên điện thoại Android và họ cho đây là hành động thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh. Tất nhiên với quyết định của cơ quan chức năng thì Yandex sẽ là một trong những người hưởng lợi lớn nhất, còn Google thì bị chậm mở rộng thị trường ở quốc gia này. Yandex cũng là công ty đầu tiên kí "thỏa thuận thương mại" nói trên với Google.

Phản hồi lại vấn đề này, Yandex nói đây là quyết định quan trọng với người tiêu dùng Nga, cũng không quên "cảm ơn" Google vì đã "nhận ra giá trị của việc mở cửa". Yandex nhấn mạnh khi các công ty cạnh tranh nhau thì sự sáng tạo mới xuất hiện được, và người dùng xứng đáng được quyền lựa chọn dịch vụ tốt nhất để xài.

Dành cho anh em nào chưa rõ: bản thân Android là hệ điều hành mã nguồn mở, nhưng các dịch vụ của Google, bao gồm cả Google Play thì không. Các nhà sản xuất muốn được cài sẵn app của Google và có quyền truy cập vào Play Store phải tuân theo một số quy định về: số lượng app Google được cài trên máy, cách sắp xếp ra màn hình chính sẽ như thế nào, cài Google Search làm trình tìm kiếm mặc định. Rõ ràng không phải ai cũng hài lòng với điều này, Yandex là một ví dụ. Ở Châu Âu Google cũng đang bị điều tra về quy định này.

 

File đính kèm:

Chia sẻ

#1 05:09 ngày 18/4/17
Sửa lần cuối bởi mod: 07:41 ngày 18/4/17
Mobifone Support, binbin34nghtri thích nội dung này.
  • cuhiep

    cuhiep Bố cuKhang

    Tham gia:
    27/4/06
    Được thích:
    154,817