Header ads

Header ads
» » Pixelpeeper: Người ta đã hậu kỳ những gì trên một bức ảnh bằng Lightroom

hậu kỳ bằng Lightroom thì giờ đây với trang web Pixel Peeper có thể đọc được dữ liệu từ file JPEG và cho bạn biết là người ta đã can thiệp những gì trên bức ảnh ngoài các thông số về loại máy ảnh, loại ống kính và các thiết lập khi chụp bức ảnh đó.

Các bạn nên biết là file ảnh JPEG không những chứa dữ liệu về tấm ảnh mà nó còn chứa những thông tin về những thiết lập liên quan được nhúng kèm mà chúng ta hay gọi là dữ liệu EXIF. Qua dữ liệu này chúng ta sẽ biết thời gian chụp bức ảnh, chụp bằng máy nào, lens nào, thông tin bản quyền ảnh và nhiều thứ khác

Pixel_Pepper_tinhte.vn_02.jpg

Với phần mềm Lightroom thì sau khi xử lý hậu kỳ một tấm ảnh thì nó sẽ tự động nhúng tất cả những thông tin mà chúng ta đã can thiệp trên bức ảnh vào sản phẩm cuối cùng mà chúng ta chọn xuất ra (export hoặc save as). Trừ phi là các bạn chọn bỏ hết thông tin về Metadata khi xuất file ra JPEG thì khi đó file ảnh sẽ bị xóa hết các thông tin liên quan.

Pixel_Pepper_tinhte.vn_05.jpg

Ứng dụng này được tạo ra bởi nhà lập trình Piotr Chmolowski. Để sử dụng thì đơn giản là bạn chỉ cần thả tấm ảnh đã được chỉnh bằng Lightroom vào trang web và nó sẽ xổ ra tất cả các dữ liệu nó có thể tìm thấy. Trang web sử dụng JavaScript để trích xuất dữ liệu, do đó, phản hồi là ngay lập tức và hình ảnh không bao giờ được tải lên bất cứ nơi đâu.


Đây là kết quả của file ảnh mà mình đã đưa vào:

Pixel_Pepper_tinhte.vn_01.jpg
Pixel_Pepper_tinhte.vn_03.jpg

Đây có thể là một cách hay để xem các nhiếp ảnh gia mà bạn quan tâm đã xử lý hình ảnh của họ như thế nào. Lưu ý là đối với ảnh tải lên Facebook và Instagram thì dữ liệu của file ảnh đã được nén theo thuật toán của họ nên sẽ không còn gì cả, vì vậy nên file ảnh lấy từ 2 trang đó sẽ không xem được bất cứ thông tin gì với bất kỳ ứng nào

Trang web này cũng có một tính năng ẩn: bạn có thể thêm .lrtemplate vào URL của bất kỳ hình ảnh đã tải lên nào để có thể tải được preset cho Lightroom với những thiết lập của bức ảnh đó. Tuy vậy thì đây không phải là cách hay được khuyến khích vì mỗi bức ảnh đều hoàn toàn khác nhau và sẽ có cách hậu kỳ khác nhau, việc áp những thiết lập của một bức ảnh này lên một một bức ảnh hoàn toàn khác thì không có ý nghĩa gì cả.

Tóm lại thì Pixel Peeper trông giống như một công cụ tiện dụng để đánh dấu cho lần tiếp theo khi bạn muốn xem lại mình đã bùa những gì trên tấm ảnh đó mà nó lung linh, ảo diệu như thế. Thêm nữa thì cũng có thể xem đây như là lời nhắc nhở cho những người ai muốn giữ dữ liệu về bức ảnh của mình ở chế độ riêng tư, bằng cách là chọn xóa hết dữ liệu Metadarta sau khi xuất file JPEG.

Riêng cá nhân mình thì mình vẫn để hết tất cả các thông số liên quan để người khác còn biết là mình đã can thiệp những gì với bức ảnh đó.

Quan điểm của các bạn trong trường hợp này thì sao? Bạn có để ý đến chuyện giữ hay không giữ lại thông số EXIF của bức ảnh không?

Tham khảo: Pitapixel.com
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn