Header ads

Header ads
» » » Giới khoa học lo ngại chiếc Roadster của Elon Musk sẽ làm ô nhiễm môi trường sao Hỏa

Các nhà khoa học thuộc Đại học Purdue (bang Indiana, Mỹ) cho biết họ đang quan ngại việc chiếc Tesla Roadster mà SpaceX phóng lên không gian cách đây ít lâu cuối cùng sẽ làm ô nhiễm môi trường trên sao Hỏa bởi lượng vi khuẩn mang theo từ Trái Đất. Ở thời điểm hiện tại, không ai biết được Roadster và Starman (hình nộm ngồi trên chiếc xe) sẽ đi về đâu, có thể sẽ là bề mặt sao Hỏa, Trái Đất, hay thậm chí là Mặt Trời và việc đó nếu có xảy ra thì cũng phải mất hàng triệu năm nữa.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn có lý do để lo lắng về khả năng vi khuẩn thuộc về Trái Đất sẽ bắt đầu "thôn tín" một hành tinh khác mà cụ thể ở đây chính là sao Hỏa - nơi cư ngụ lý tưởng cho con người vào tương lai xa.

"Nếu có một quần thể sinh vật nào đó trên sao Hỏa, chúng có nguy cơ bị tổn hại bởi vi khuẩn Trái Đất", giáo sư Jay Melosh đến từ Đại học Purdue giải thích. "Chúng ta không hề biết rằng liệu các sinh vật của Trái Đất sẽ thích nghi, chiếm lĩnh sao Hỏa và làm ô nhiễm môi trường ở đây hay như thế nào". Việc đưa một sinh vật lạ sang môi trường mới thường dẫn đến tình trạng hỗn loạn, phá vỡ sự cân bằng sinh thái của bất kỳ khu vực nào.

Đang tải roadster_tinhte.jpg…
Quỹ đạo của Tesla Roadster. Ảnh: QZ

Chúng ta biết rằng sự sống trên sao Hỏa hiện tại không hề "sầm uất" như ở Trái Đất, nhưng hiểu biết của các nhà khoa học về môi trường của hành tinh này vẫn còn rất hạn chế. Vì thế, đưa vi khuẩn từ Trái Đất lên đây có thể sẽ dẫn đến một thảm họa mà cả con người và "cư dân" sao Hỏa đều không mong muốn.

Liên quan đến vấn đề này, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) có những quy định nghiêm ngặt về những thứ sẽ được phóng lên không gian. Tất cả các thiết bị mà họ chế tạo để đổ bộ xuống bề mặt một hành tinh cần phải hoàn toàn vô trùng. Tiếc rằng Tesla Roadster đã không trải qua bất kỳ quá trình làm sạch nào bởi SpaceX không hề có ý định để nó đáp xuống bề mặt hành tinh Đỏ.

Nhiệt độ khắc nghiệt, áp suất cực đoan và bức xạ vũ trụ sẽ là điều kiện mà gần như không sinh vật nào có thể tồn tại, nhưng đối với một số loài vi khuẩn, khả năng sinh tồn của chúng rất lớn. Sau cùng, tất cả cũng chỉ mới là dự đoán và mặc dù xác suất sẽ rất thấp, nhưng điều đó không ngăn cản các nhà khoa học lo ngại về tương lai ngôi nhà mới của chính chúng ta.

Nguồn: Phys.org, Ảnh: QZ, Electrek
 

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn