Header ads

Header ads
» » Elon Musk: Model 3 thiếu hàng, sản xuất chậm do Tesla quá phụ thuộc vào robot!

Model 3, Elon Musk cho biết Tesla đã phụ thuộc quá nhiều vào những con robot tự động để sản xuất dòng xe này, từ đó khiến hoạt động sản xuất hàng loạt bị ảnh hưởng. Trong buổi phỏng vấn với kênh CBS, Musk cũng thừa nhận rằng nguồn cơ khủng hoảng của Tesla là sự phụ thuộc quá mức vào các dây chuyền tự động hóa và có quá ít con người tham gia vào hoạt động lắp ráp chiếc Model 3.


Hồi đầu tháng qua Tesla đã công bố không thể đạt được mục tiêu sản xuất 2500 chiếc Model 3 mỗi tuần theo kế hoạch ban đầu tính đến hết quý tài chính đầu tiên năm 2018. Kể từ quý 2, hãng sẽ chỉ có thể đạt năng suất 2000 chiếc/tuần nhưng công ty vẫn tin rằng có thể đạt con số 5000 chiếc/tuần vào khoảng giữa năm nay. Trước đó, Tesla đã lên tiếng phân trần về tình trạng "ngẽn cổ chai" trên dây chuyền sản xuất Model 3 do hoạt động sản xuất pin Li-ion cho dòng xe điện này tại nhà máy Gigafactory bị trì hoãn. Tuy nhiên Elon Musk hôm nay lại thừa nhận do quá phụ thuộc vào robot.

Musk sau đó cho biết công ty cần nhiều con người hơn để làm việc trong các nhà máy và rằng tự động hóa đã làm chậm tiến độ sản xuất. Ông nói ám chỉ về một hệ thống dây chuyền lắp ráp "điên cuồng" và phức tạp được công ty sử dụng từ trước và cho biết sẽ loại bỏ dây chuyền này sau khi chứng minh nó hoạt động không hiệu quả.

Đang tải Gigafactory.jpg…
Nhà máy sản xuất pin cho xe điện Tesla - Giganfactory tại Nevada.
Những lời của Elon Musk thật sự gây ngạc nhiên bởi nó như đi ngược với những gì chúng ta thường được nghe từ ông. Musk từng rất tự hào về những nhà máy quy mô khổng lồ của công ty với những hệ thống lắp ráp phức tạp, những cánh tay robot tối tân phục vụ chế tạo những chiếc xe điện. Trong một cuộc tọa đàm với các nhà đầu tư năm ngoái, Musk đã nói về tốc độ sản xuất được tăng cường nhờ những robot của Tesla. Ông nhấn mạnh rằng với robot, dây chuyền sản xuất nhanh hơn rất rất nhiều và tốc độ là vũ khí tối thượng.

Năm ngoái, Tesla mua lại Perbix - một công ty cơ khí tư nhân chuyên làm những trang thiết bị tự động cho nhà máy, cho phép Tesla tự sản xuất nhiều thứ hơn. Tesla mô tả thương vụ này như một bước tiến xa hơn trong tham vọng "tạo ra những cỗ máy làm ra máy móc."

Đang tải Tesla robot.jpg…
Dây chuyền lắp ráp xe điện Tesla toàn robot.
Trên thực tế Musk từng rất tự tin khi cho rằng việc phối hợp giữa người và máy có thể trở thành sản phẩm tối thượng của Tesla tại nhà máy khổng lồ Gigafactory. Musk nói: "Thế mạnh cạnh tranh của Tesla về lâu dài không phải là xe hơi mà sẽ là nhà máy. Chúng tôi đang "sản xuất" nhà máy."

Musk cũng là một trong những người đem lại tiếng nói quan trọng trong việc thúc đẩy sự cảnh giác và thận trọng của con người trong sự phát triển của robot cũng như trí thông minh nhân tạo. Ông cũng đã kêu gọi các chính phủ đưa ra những chính sách, đạo luật về AI để ngăn ngừa công nghệ này đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Musk cho biết đặc tính phức tạp về kĩ thuật của Model 3 cũng là một lý do khiến hoạt động sản xuất trì trệ. "Chúng tôi đã tự mãn về một số thứ mà chúng tôi cho là công nghệ cốt lõi của mình để rồi trên chiếc Model 3, chúng tôi đưa qua nhiều công nghệ mới vào nó cùng lúc," Musk nói.

Trước những phát biểu của Musk, đại diện của Tesla vẫn từ chối xác nhận vấn đề trên. Cũng cần phải nói về chiếc Model 3, dù có vẻ ngoài tối giãn hơn so với Model S hay X nhưng phiên bản xe điện này lại sử dụng 2170 cell pin Li-ion - ít hơn rất nhiều so với con số 18650 cell pin trên Model S và X và điều này cũng đồng nghĩa việc chế tạo ra hệ thống pin này phức tạp hơn.

Musk trước đó đã xác nhận rằng nhà máy Giganfactory 1 tại Nevada là nguồn cung cấp hệ thống pin này và cũng là nguồn cơn làm chậm dây chuyền sản xuất Model 3. Panasonic - đối tác sản xuất cell pin cho Tesla cũng xác nhận điều này. Thế nhưng Model 3 không hẳn phức tạp hơn so với Model S hay X bởi năm 2016, Elon Musk cũng từng lên tiếng trước các cổ đông về vấn đề trì trệ của Model X với cùng một lý do là quá nhiều công nghệ phức tạp được đưa vào xe cùng lúc.

Theo: The Verge
 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn