Header ads

Header ads
» » Review camera Vivo V9: Chất lượng hình ảnh tốt, thao tác chụp dễ dàng và xóa phông gần hoàn thiện

Camera Tinh Tế sẽ làm bài đánh giá chi tiết về hiệu năng, chất lượng của Camera Vivo V9, vừa ra mắt ở thị trường Việt Nam cách đây vài ngày với giá khoảng 7.99 triệu đồng. V9 là sản phẩm có nhiều nâng cấp so với phiên bản Vivo V7 trước kia, đặc biệt Vivo V9 sử dụng camera kép 16MP 5MP ở mặt sau và 24MP ở mặt trước cùng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo dùng để nhận diện vật thể và xóa phông một cách đơn giản và hoàn thiện hơn.

Thông số kĩ thuật chính của Vivo V9 :

  • Camera trước 24MP, cụm camera sau 16MP 5MP, chế độ selfie AR.
  • Quay film 4K, Pin 3260mAh.
  • Chip SnapDragon 626, 4GB RAM và 64GB ROM, màn hình 6.3" tỉ lệ 19:9.

Đầu tiên ta sẽ xem xét về mặt thiết kế tổng thể của chiếc Vivo V9 này:
Đang tải 4276221_tinhte-vivov9-12.jpg…

1. Về thiết kế và sự thuận tiện khi cầm, nắm để chụp ảnh:

Đầm tay, chắc chắn là thứ mà mình cảm nhận được rõ rệt nhất trong suốt quá trình chụp ảnh của mình khi sử dụng máy. Với bộ khung máy chắc chắn tuy thành phần chính là nhựa, và phần mặt lưng hơi bầu giúp dễ bám và ôm gọn vào lòng bàn tay hơn, có thể với nhiều bạn sẽ không thích thiết kế này cho lắm. Có một chi tiết nhỏ nữa đó là việc để cụm camera dọc bên phải mà mình rất thích, cho cảm giác như mình đang chụp bằng một chiếc máy ảnh Range Finder phiên bản điện thoại vậy. Tuy nhiên, màn hình được thiết kế nổi lên bề mặt, cho cảm giác hơi thô, không trơn tru mượt mà như nhiều hãng khác đang hướng đến.

Với màn hình 6.3" tỉ lệ 19:9 với tai thỏ phía trên thay vì 18:9 như trước kia thì diện tích hiển thị của V9 được mở rộng lên mà không ảnh hưởng quá nhiều đến thiết kế máy. Điều đó thực sự hữu ích khi bạn có được một giao diện chụp ảnh rộng, dễ kiểm soát và thao tác.

2. Về sức mạnh của Vivo V9 :
Điểm mạnh về hiệu năng được nâng cấp của V9 là một lợi thế rất lớn khi sở hữu chip SnapDragon 626, trong khi phần lớn những sản phẩm cạnh tranh đều dùng MediaTek hoặc Kirin. Cũng như V7, Vivo V9 có 4GB RAM và 64GB ROM. Pin 3260mAh có phần chưa tương xứng với màn hình 6.3".

3. Về phần chính là cụm Camera của Vivo V9 :


Camera của Vivo V9 sử dụng cụm camera kép 16MP 5MP ở mặt sau và 24MP ở mặt trước, cho chất lượng hình ảnh với chi tiết và màu sắc tương đối tốt, đặc biệt là ảnh selfie. Cả 2 camera trước sau đều dùng trí tuệ nhân tạo, camera sau thì dùng để nhận diện vật thể và xóa phông trong khi camera trước thì tách chủ thể khỏi hậu cảnh, giả lập ánh sáng nền và áp dụng những hiệu ứng AR vào hình. Đó cũng có thể là lí do chính khiến mình cảm thấy hơi bất ngờ một chút khi mà việc chụp ảnh xóa phông nhân vật tỏ ra dễ dàng và khá chính xác, khiến ai cũng có thể thoải mái dùng được với vài thao tác đơn giản.

Nói thêm một chút về cụm camera kép phía sau 16MP 5MP, đó là 2 ống kính riêng biệt gồm ống kính chính 16MP góc rộng và chiếc ống kính phụ 5MP có tác dụng đo khoảng cách đến chủ thể chứ không bổ trợ nhiều cho camera chính. Nói thêm về công nghệ dùng một ống kính phụ với độ phân giải thấp hơn để đo khoảng cách và tính toán giả lập độ sâu trường ảnh thì thực ra nó không có gì mới vì nó đã được ứng dụng trên một số điện thoại của vài hãng khác từ mấy năm nay, trên chiếc Vivo V9 này thì việc giả lập khá tốt hiệu ứng khẩu độ trên ống kính với khả năng điều chỉnh khẩu độ từ f/0.95 cho đến f/16. Cùng với đó là chế độ chụp chân dung riêng tích hợp thêm chế độ làm đẹp để ảnh chân dung trông bắt mắt và hoàn thiện hơn.

Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-1.jpg…
Với giao diện được thiết kế đơn giản và rõ ràng, giúp hầu hết mọi đối tượng đều có thể dễ dàng thao tác chụp ảnh ngay cả những người mới cầm máy.

Bên trên là giao diện của camera phía sau máy, với các chế độ chụp ảnh được đặt theo dạng đường thẳng thì bạn chỉ việc lướt nhẹ để chuyển chế độ, kết hợp với những hiệu ứng được tích hợp riêng với từng chế độ chụp, còn nếu bạn muốn tùy chỉnh sâu hơn thì hãy vào mục cài đặt với biểu tượng bánh răng phía trên. Nhưng mình vào rồi thì cũng không thấy hiệu quả lắm, vì mọi thứ mình cần đều đã nằm bên ngoài cả rồi.

Còn đây là giao diện của camera trước của máy, hầu hết cấu trúc vẫn được giữ nguyên. Chỉ thêm vào một số tính năng khá thú vị dành cho việc chụp ảnh selfie như hiệu ứng AR, khuôn mặt đẹp với thanh điều chỉnh mức độ để tùy chỉnh. Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-2.jpg…
À, bên dưới mới chuẩn.
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-3.jpg…


Sau đây là quá trình mình sử dụng camera của Vivo V9, bằng nhiều cách thực hiện với nhiều trải nghiệm khác nhau, mời anh em xem thử:

4. Cách thực hiện Review:

  • Đa số các trường hợp máy cầm tay chụp, một số cảnh phơi đêm đặt máy lên chân máy và hẹn giờ chụp 6s hoặc 8s để hạn chế rung cho ảnh, lấy nét tự động và lấy nét theo điểm.
  • Chụp trong các thời điểm, môi trường ánh sáng khác nhau: đủ sáng thiếu sáng,thuận và ngược sáng, ban đêm, ánh sáng phức tạp...
  • Chụp trong các chế độ khác nhau của máy: Auto, Ultra HD, chế độ chụp chuyên nghiệp, Selfie, Panorama, livephoto, chân dung...
  • Nhiều anh trong bài được chụp thành từng cặp để so sánh:
    • Chế độ Auto hoặc Pro: hình resize kích thước chiều ngang 2048px và hình được crop 100% tại điểm lấy nét.
    • Chế độ Auto hoặc Pro và chế độ HDR hoặc chế độ Ultra HD.
  • Hình ảnh nguyên bản, chỉ resize về chiều ngang 2048px để đưa lên bài.
  • Hình trong bài được crop 100% để xem độ sắc nét, chi tiết.

5. Review camera Vivo V9 :

a. Đầu tiên ta sẽ xem xét hình ảnh thu được ở những điều kiện ánh sáng thuận, đủ sáng.


- Thử chụp để xem xét về độ sắc nét và màu sắc khi chụp những ảnh rộng lớn, xa gần khác nhau ở điều kiện đủ sáng, máy lấy nét tự động để xem xét về khả năng lấy nét, màu sắc, chi tiết khi crop ở 100%.

Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-5.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-7.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-10.jpg… Thử chụp để xem xét về độ sắc nét và màu sắc khi chụp những ảnh cận cảnh:
Chụp test thử màu sắc của các loại hoa tại ánh sáng tự nhiên bên vỉa hè và trong bóng râm dưới mái nhà. Thử cả hai trường hợp chụp bình thường và chụp giả lập khẩu độ, Crop ảnh 100% để xem độ chi tiết.

Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-13.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-15.jpg… Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-17.jpg…
- Thử chụp để xem xét về độ sắc nét và màu sắc khi chụp những ảnh cận cảnh, thử chế độ giả lập khẩu độ:

Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-19.jpg…
  • Tổng thể màu sắc khi chụp ở cả cảnh rộng và cận cảnh là rất gần so với thực tế. Khả năng lấy nét và đo sáng nhanh, chuẩn xác.
  • Chi tiết của ảnh tốt, sẽ hiệu quả hơn nữa nếu bật thêm chế độ Ultra HD , nhưng máy sẽ xử lí chậm lại, không thích hợp chụp liên tục.
  • Bokeh giả lập ở background chưa thật đẹp
  • Khoảng cách lấy nét gần nhất tầm 5-7cm, một số tình huống không lấy nét gần được thì phải chuyển qua chế độ chụp chuyên nghiệp để tùy chỉnh.
b. Tiếp theo ta sẽ xem xét hình ảnh thu được ở những điều kiện ánh khó hơn, điều kiện ngược sáng, ánh sáng phức tạp:

- Thử chụp để xem xét về độ sắc nét và màu sắc khi chụp những ảnh đại cảnh và cận cảnh:


Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-30.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-33.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-36.jpg…
  • Đối với trường hợp ánh sáng ngược rất mạnh,thì chiếc Vivo V9 này vẫn cho ra màu tương đối tốt, ảnh giữ được chi tiết ở vùng shadow kể cả những tấm chụp Auto bình thường. Ống kính hoặc máy đã được xử lý khử flare nhiều nên nhiều khi làm mất đi hiệu ứng flare thường thấy. Thường thì những trường hợp ngược sáng mình sẽ bật chế độ Ultra HD để xử lí.
  • Tấm cuối chụp trực tiếp lên vùng lá cây trên nền trời sáng gắt nhưng vẫn chưa thấy xuất hiện hiện tượng viền tím ở các mép lá cây.
c. Chụp thử chế độ HDR so sánh với chế độ Auto mode hoặc Pro mode cùng thời điểm ở các điều kiện ánh sáng khác nhau:

Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-39.jpg…
  • Nhìn chung phần nhiều ảnh HDR mình chụp so sánh với ảnh thường,ở nhiều bối cảnh khác nhau thì chế độ này chưa hiệu quả. Không có sự chênh lệch đáng kể giữa 2 chế độ này, nhưng khi bạn chụp ở HDR máy sẽ xử lí chậm hơn,nên hãy cân nhắc trước khi dùng. Và hơn hết, mình nghĩ khả năng đo sáng của máy ở chế độ chụp bình thường đã quá ổn, chỉ cần tăng giảm đo sáng hợp lí là bạn đã có được một tấm ảnh tốt.

Chế độ Ultra HD

Đây là một trong những chế độ rất hấp dẫn, bởi hiệu quả mà nó mang lại là một sự khác biệt rất lớn.
Chụp xong và kiểm tra file thì mình thấy file ảnh này có size 9216x6912, là rất lớn. Và sự khác biệt thể hiện rõ trên ảnh.

Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-50.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-54.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-52.jpg…
d. Điều kiện ánh yếu, thiếu sáng, ban đêm:
Thử chụp để xem xét về độ sắc nét và màu sắc khi chụp những ảnh đại cảnh và trung cảnh với ảnh có chủ thể chuyển động, chụp ở chế độ Photo mode tự động, vẫn crop 100% để xem chi tiết một số trường hợp:

Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-013.jpg… Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-011.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-015.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-019.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-017.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-021.jpg…

  • Khi chụp ban đêm và những điều kiện thiếu sáng Vivo V9 cho ra màu sắc ổn khá sát với thực tế, cân bằng trắng tự động tương đối tốt,nhưng mình vẫn có cảm giác về tương quan ảnh là hơi xỉn màu.
  • Chi tiết ảnh khi xem trên máy thì tốt nhưng khi load vào máy tính và crop lại 100% cho ra chi tiết chưa tốt lắm, tuy nhiên ta có thể can thiệp nhẹ hậu kỳ bằng cách tăng contast và độ sáng tối là ảnh đã có thể như khi nhìn trên màn hình điện thoại.
  • Khả năng lấy nét có phần hơi kém trong điều kiện thiếu sáng, chỉ nhanh nếu khoảng cách gần dưới 2m, còn trên khoảng đấy thì phải mất chút thời gian để lấy chuẩn đối tượng mong muốn.

e. Thử chụp phơi sáng để xem xét về độ sắc nét và màu sắc khi chụp ở các chế độ khác nhau để so sánh: Photo Mode tự động, chế độ Ultra HD, chế độ chụp tay Pro Photo Mode tuỳ chỉnh tốc độ, ISO, cân bằng trắng theo ý mình, vẫn crop 100% để xem chi tiết một số trường hợp:

Chụp ở chế độ chụp ảnh thường, phải giữ tay thật chắc để ảnh không bị rung.
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-phoisangthuong.jpg…
Chế độ Ultra HD .
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-phoisang HD.jpg…
Chế độ chụp chuyên nghiệp.
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-phoisangjpg.jpg…
  • Nhìn chung, nếu đã có trong điện thoại chế độ chụp chuyên nghiệp M, bạn nên sắm sửa một chiếc tripod dành cho điện thoại để có được chất lượng tốt nhất.
  • Chất lượng ảnh khi chụp ở chế độ M cho ra chi tiết là rất tốt, rất tiếc là không sử dụng kèm theo được Ultra HD.

Ảnh chụp thử Paronama:

Khi chụp ảnh paronama, mình sẽ chuyển qua chế độ chụp full màn hình, frame 19:9 luôn. Vì ta sẽ có được lợi thế về chiều rộng, giúp tầm nhìn được mở rộng, xem đã hơn va ít bị biến dạng hơn.
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-001.jpg…


g. Thử khả năng camera selfie 24MP.

Về tổng thể, các bạn có những sự lựa chọn cho việc chụp ảnh selfie:
  • Chụp ở chế độ selfie bình thường
  • Chụp ở chế độ selfie bình thường bộ lọc màu
  • Chụp ở chế độ selfie hiệu ứng xóa phông
  • Chụp ở chế độ selfie hiệu ứng AR
  • Chụp ở chế độ selfie hiệu ứng xóa phông bộ lọc màu
  • Chụp ở chế độ selfie khuôn mặt đẹp ( sẽ xử lí da của bạn )
  • Chụp ở chế độ selfie hiệu ứng xóa phông chế độ khuôn mặt đẹp bộ lọc màu AR
Chế độ chụp bình thường.
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-s1.jpg…


Có chút xóa phông nhè nhẹ.
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-s2.jpg…
Thêm chút da dẻ hồng hào mịn màng.
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-s3.jpg…

Thêm chút màu cho ảnh ngon hơn :))
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-s4.jpg…
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-2.jpg…

Có một cái mình thấy cũng rất hay đó là lúc selfie bằng camera trước, mặt có hơi hơi tối một chút. Máy sẽ tự đo sáng và bù sáng bằng "màn hình" thay vì đèn flash trước.
Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-add.jpg…

Thử chụp ảnh chân dung với hiệu ứng xóa phông của cụm camera sau 16MP 5MP.


Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-X1.jpg… Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-x2.jpg… Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-x3.jpg… Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-x4.jpg… Đang tải vivoV9-camera.tinhte.vn-x5.jpg…

  • Khả năng tự nhận diện khuôn măt để chụp là rất nhanh, không cần chạm vào màn hình chọn đối tượng để chắc chắn là đúng chủ thể, mà việc chụp xong xem ảnh là thấy rõ khả năng của nó,
  • Phần viền được xử lí khá chân thực.
  • Bokeh ở background chưa được to tròn đẹp lắm như những hãng khác.

6. Vài nhận định về Vivo V9:
  • Máy có thiết kế đẹp với trọng lượng và độ lớn vừa phải giúp cầm đầm tay, khi thao tác chụp hình linh hoạt và chắc chắn.
  • Giao diện menu chụp ảnh đơn giản, dễ sử dụng cho nhiều lớp đối tượng khác nhau.
  • Camera lấy nét khá nhanh, chính xác, chỉ một vài trường hợp thiếu sáng nặng thì máy lấy nét không chính xác.
  • Về tổng thể ảnh của Vivo V9 nếu không qua chỉnh sửa hậu kỳ, thì đã cho ra màu sắc trung thực, đăc biệt là khi chụp ở chế độ Ultra HD với lượng chi tiết cực khủng.
  • Chế độ chụp HDR dường như vẫn chưa hiệu quả lắm, chỉ có một số trường hợp ánh sáng chênh lệch quá thì ảnh HDR mới thấy có tác dụng.
  • Giả lập khẩu độ từ F0.95 - F16: tạo hiệu ứng khẩu độ thay đổi khoảng ảnh rõ, xoá phông mù mịt. Hơn nữa là việc tự động nhận diện và tạc rời nhanh, làm cho thao tác càng dễ dàng hơn.
  • Chụp thiếu sáng hoặc chụp đêm nói chung cho ra ảnh với tương quan màu sắc tốt. Nếu không thể cầm chắc tay, thì nên chuẩn bị dụng cụ chụp cho điều kiện thiếu sáng hay ban đêm như monopod, tripod dành cho điện thoại.
 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn