Header ads

Header ads
» » Trên tay Samsung 860 PRO: SSD chuẩn 2.5 inch siêu bền, đắt xắt ra miếng, bản 1 TB giá 14,5 triệu

Trong mảng SSD, cái tên Samsung có thể được xem là biểu tượng của chất lượng với các sản phẩm đắt xắt ra miếng và 860 PRO mới nhất của họ cũng không ngoại lệ. Tối ưu về độ bền, hãng tự tin đưa ra chế độ bảo hành đến 5 năm và độ bền 1,5 triệu giờ. Riêng bản 1 TB mà mình trên tay trong bài viết này được bảo hành dung lượng ghi đến 1200 TB, gấp 1200 lần dung lượng ổ cứng.

Đang tải Samsung_860_PRO-5.jpg…

Thông số kỹ thuật
  • Kích thước: 2.5 inch (mỏng 7 mm)
  • Giao tiếp: SATA III 6 Gbps
  • Chip nhớ: Samsung V-NAND 2 bit MLC
  • Bộ điều khiển: Samsung MJX
  • Tốc độ đọc/ghi tuần tự: 560/530 MB/s
  • Tốc độ đọc ghi ngẫu nhiên 4K, QD32: 100.000/90.000 IOPS
  • Tuỳ chọn dung lượng: 256 GB, 512 GB. 1 TB, 2 TB, 4 TB
  • Bộ nhớ đệm: DDR4 (low power)
  • Chống sốc: 1.500 G và 0.5 ms
  • Nhiệt độ hoạt động: 0 - 70 độ
  • Bảo hành: 5 năm hoặc dung lượng ghi tương đương 1200 lần dung lượng ổ cứng (1200 TBW đối với bản 1 TB)
  • Giá tham khảo: 3,75 triệu (256 GB), 6,9 triệu (512 GB), 14,5 triệu (1 TB)
Điều đầu tiên mà các bạn cần biết đó chính là Samsung 860 PRO không dành cho người sử dụng phổ thông, vốn thường đặt ưu tiên tốc độ truy xuất lên hàng đầu. Samsung 860 PRO dĩ nhiên là không chậm, nhưng nó bị giới hạn bởi tốc độ của chuẩn kết nối SATA III và cùng tầm giá bạn hoàn toàn có thể chọn những ổ cứng NVMe nhanh hơn. Thay vào đó Samsung tập trung vào độ bền, hay chính xác là sự an toàn dữ liệu của bạn. Hỏi bất kỳ một nhiếp ảnh gia, người quay phim, mod Tinh Tế hay em kế toán xinh đẹp ở bất kỳ công ty nào; ổ cứng hỏng thì thay cái khác nhưng dữ liệu thì nhất quyết là phải cứu. Bởi lẽ nếu như mất dữ liệu thì thiệt hại không chỉ đơn thuần là tiền bạc mà còn ảnh hưởng đến cả tinh thần và uy tín.

Đang tải Samsung_860_PRO-7.jpg…

Đó là lý do mà các sản phẩm dán mác chuyên nghiệp (PRO) như Samsung 860 PRO đặt trọng tâm vào độ bền, giúp bạn an tâm về dữ liệu của mình và dĩ nhiên đổi lại là mức giá rất đắt. Một trong những yếu tố giúp Samsung làm được điều này là vì tất cả các linh kiện bên trong đều là hàng "cây nhà lá vườn", tự phát triển với mức độ tối ưu cao. Đối với phiên bản 860 PRO, chúng ta có sự kết hợp giữa bộ điều khiển Samsung MJX và chip nhớ Samsung V-NAND 2 bit MLC cùng bộ nhớ đệm DDR4.

Đang tải Samsung_860_PRO-2.jpg…

Mỗi linh kiện này đều đóng vai trò quan trọng để giúp SSD có thể đạt được độ bền cao như Samsung công bố. Trước hết là bộ điều khiển MJX hỗ trợ đầy đủ các tính năng hỗ trợ quản lý dữ liệu như TRIM, S.M.A.R.T và tích hợp luôn thuật toán tự động xử lý dữ liệu rác GC giúp đảm bảo các chip nhớ luôn ở trạng thái tối ưu trong quá trình sử dụng. Chip nhớ sử dụng trong 860 PRO là loại V-NAND 2 bit MLC với độ bền cao hơn rất nhiều so với TLC dùng trong các loại SSD phổ thông, chỉ kém loại SLC siêu đắt dành cho các SSD doanh nghiệp. Một điểm khác biệt nữa so với những SSD thông thường là 860 PRO sử dụng RAM (bản tiết kiệm điện) làm bộ nhớ đệm thay vì chip nhớ flash SLC. Điều này không chỉ cho phép tốc độ truy xuất nhanh mà còn siêu bền, vì bản chất RAM rất khó hỏng nên nhiều hãng thậm chí còn tự tin áp dụng cả chế độ bảo hành trọn đời.

Đang tải Samsung_860_PRO-4.jpg…

Một điều vui vẻ là không như những dòng SSD bình thường, tất cả các phiên bản dung lượng của Samsung 860 PRO đều có tốc độ truy xuất như nhau vì thực chất linh kiện bên trong là hàng cao cấp và chỉ bị giới hạn bởi giao tiếp SATA III. Về cơ bản thì nếu muốn vừa bền vừa tốc độ cao, bạn có thể lựa chọn phiên bản NVMe tương đương là 960 PRO. Ổ cứng chuẩn 2.5 inch cũng có một số ưu điểm như dễ lắp đặt, tương thích với gần như tất cả bo mạch chủ trong vòng 5 năm trở lại đây không kể phân khúc. Số lượng cũng khá thoải mái, khi một chipset Intel phổ thông cũng có thể hỗ trợ lên đên 10 ổ. Trong khi đó thì NVMe vẫn còn tương đối mới, cách gắn phức tạp hơn một chút và thường thì chỉ gắn được 2 ổ/main.

Đang tải Samsung_860_PRO-10.jpg…

Nói chung là tuỳ theo nhu cầu mà bạn có thể cân nhắc, nhưng về cơ bản là những ổ cứng dòng PRO như Samsung 860 thì độ bền là quan trọng nhất rồi mới đến tốc độ. Sắm những ổ SSD chuyên dụng kiểu này cũng giống như bạn mua bảo hiểm vậy, bạn sẽ chẳng thấy hiệu quả trước mắt nhưng (những người xung quanh) đụng chuyện thì mới nhận ra là mình đã đầu tư hợp lý.

Điểm benchmark của Samsung 860 PRO

Đang tải 860PRO_test-1.jpg…
Đang tải 860PRO_test-2.jpg…
Đang tải 860PRO_test-4.jpg…
Đang tải 860PRO_test-3.jpg…
 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn