Header ads

Header ads
» » Kodak hồi sinh dòng phim Kodak Ektachrome


Kodak Ektachrome là gì?
Kodak đã phát triển dòng phim dương bản Ektachrome vào năm 1940 với mục tiêu dành cho những Lab chuyên nghiệp hay cả những tay máy nghiệp dư. Ektachrome có thể tráng với công thức từ E-1 đến E-6. Với E-6 bạn có thể tận dụng bồn rửa mặt với nước ấm khoảng 38 độ C là có thể có một phòng lab cho riêng mình. Đó là lý do tại sao Kodak Ektachrome được yêu mến đến thế.

Kodak Ektachrome được sản xuất với nhiều định dạng như phim 35mm (EPP), phim medium format (EPY), phim giấy khổ lớn...

Và không những các tay máy ảnh nghiệp dư mà Ektachrome còn được dùng để quay phim Inside Man và được tráng với công thức C-41 cho màu sắc tuyệt vời.

Trailer phim Inside Man - 2006

Đang tải retro3.jpg…
Cuộn phim Kodak Ektachrome 100D dài 120m để quay phim. Ảnh Super8

Hình ảnh nơi Kodak Ektachrome hồi sinh
Trong suốt 18 tháng qua, tại Rochester - New York, Kodak đang cố gắng cho việc sản xuất lại dòng phim huyền thoại này. Tay viết Stan Horaczek có dịp đến thăm nhà máy, nơi mà cuối năm nay sẽ cho ra những cuộn phim đến tay người hâm mộ. Sau đây là một số hình ảnh từ chuyến thăm này.

Đang tải 1.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Trước khi bước vào nhà máy, Stan Horaczek đã chụp hình để thấy sự khác biệt của huyền thoại Kodak Ektachrome và máy số.
Ảnh bên trái chụp bằng Canon 5D mark III và ảnh bên phải chụp từ phim Kodak Ektachrome. Nhìn thấy rõ cách Ektachrome tái tạo màu sắc hoàn hảo như thế nào.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Thang máy trong tòa nhà số 30, nơi Kodak trộn hóa chất. Từ ánh sáng ngoài đường, công nhân đi vào những cabin có ánh sáng xanh giúp mắt người hoạt động tốt hơn trong môi trường ánh sáng toàn đỏ. Sau khi xuống hầm, toàn bộ khu làm việc được bật ánh sáng đỏ để giữ hơn 1.200 loại hóa chất nhạy sáng của phim không phản ứng. Nhiệt độ luôn được duy trì khoảng 24 độ C và độ ẩm luôn là 50%.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Đây là khu vực trộn hỗn hợp ướt. Tấm phim có 2 thành phần chính: chất nền và các lớp hóa chất nhạy sáng giúp ghi lại hình ảnh. Và Ektachrome có tới 15 lớp với khoảng 160 loại hóa chất. Tại khâu này người ta cho nguyên liệu thô vào máy trộn để tạo ra hỗn hợp.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Khu vực trộn hóa chất định màu. Các máy bơm sẽ bơm nguyên liệu thô như bạc, bromua, muối, thuốc nhuộm ở mật độ rất dày đặc. Kết quả là các tinh thể bạc halua được điều chỉnh để bắt các màu khác nhau.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Dưới đáy của thùng trộn này có một thiết bị nhằm kết tủa nhũ tương, một quả cầu quay với tốc độ 5.000 vòng/ phút. Tốc độ này giúp phân bố đều các tinh thể halogenua bạc trong gelatin đã hóa lỏng để tạo ra nhũ tương. Cách thức này đã có từ những năm 1800 khi người sáng lập Kodak là George Eastman đã nghiên cứu những vật liệu có nguồn góc động vật để làm ra nhũ tương.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Băng chuyền này chuyển nhũ tương từ tòa 30 đến toà 38

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Tại tòa 38, lò hấp này giúp tan chảy nhữ tương hòa cùng các khác vào bề mặt của phim.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Lớp phủ được làm sạch tại đây, "phòng nóng". Giúp các gelatin hòa tan hoàn toàn. Bên cạnh đó, sóng rung siêu âm triệt tiêu tất cả các bong bóng còn tồn tại trên lớp nhũ tương.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Nằm sâu 30m dưới lòng đất là phòng điều hành, nơi điều khiển các máy móc trong môi trường tuyệt đối không có ánh sáng. Phòng này đảm bảo các lớp nhũ tương trên 15 lớp được phun đều đặn.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Sau khi hoàn thành lớp phủ, người ta cho khoảng 3,6km phim vào mỗi thùng và niêm phong sao cho không hề lọt sáng để vận chuyển.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Các thùng đựng phim sẽ được đưa đến máy này để cắt cuộn phim có khổ 52 inches thành 38 cuộn phim Ektachrome.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Trái tim - là cách Kodak gọi cỗ máy này. Nó có thể đục lỗ hai bên cho cuộn phim 35mm với tốc độ gần 1km trong 1 phút. Và mỗi cuộn phim 35mm với 36 kiểu bán trên thị trường có khoảng 700 lỗ.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Khâu kiểm tra sản phẩm. Các thước phim được chạy qua các máy phát hiện đoạn phim lỗi. Nhiệm vụ của người công nhân là cắt bỏ các đoạn phim đó, kiểm ra những phần phim lỗi, nhăn từ máy đục lỗ và cắt bỏ.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Khâu cuối cùng là cuộn phim lại và đóng gói. Mỗi ca sản xuất, Kodak sẽ sử dụng khoảng 600.000 lõi phim này với khoảng gần 915 km phim được tra vào lõi để thành những cuộn phim.

Đang tải Untitled-2.jpg…
Ảnh: Stan Horaczek
Thành phẩm và sẵn sàng đến tay người tiêu dùng.

Công nghệ tiên tiến ngày nay đã có thể đưa cảm biến CMOS có ISO lên mức hàng triệu, hay chen chúc các pixel lên đến 50mpx hay hơn nữa. Độ sâu màu 8 bit -12 bit hay cao hơn nữa. Nhưng tất cả những điều đó không mang lại cảm giác của ánh sáng đi xuyên qua ống kính, chen vào các lá khẩu rồi rọi thằng vào lớp nhũ tương để tạo lên hình ảnh. Phim là sự trình diễn tuyệt nhất của ánh sáng.


Nguồn: Popular Science
Ảnh Home: Time
Ảnh Cover: Artman2007
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn