Header ads

Header ads
» » Bộ cảm ứng mới đang được phát triển có khả năng phân loại muỗi có mang mầm bệnh hay không


Có thể coi muỗi là loại động vật được liệt vào dạng đáng ghét cũng như nguy hiểm bậc nhất đối với con người. Bởi ngoài việc bị chúng vo ve xung quanh và đốt những vết đốt gây ngứa ngáy thì chúng còn truyền cho con người đủ các loại bệnh nguy hiểm như sốt rét sốt xuất huyết, Zika... Để phòng chống muỗi chúng ta có các chiến dịch phun thuốc diệt muỗi hay phát màn hoặc cả cách dùng muỗi mang mầm thiên địch khác để lây vào quần thể muỗi có bệnh được diễn ra hàng năm. Tuy nhiên tất cả những cách này cũng chỉ được làm theo cách đại trà mà chưa tập trung riêng vào từng loài muỗi cũng như từng loại bệnh riêng biệt. Kiểu như cứ phun diệt hết muỗi không cần biết chúng mang loại bệnh nào, cứ diệt hết là được. Nhiều khi làm vậy sẽ gây tốn kém rất nhiều bởi khó có thể đảm bảo độ bao phủ được đủ rộng để xử lý đúng nguồn bệnh.

Công nghệ mới với tính năng phân loại muỗi này được thiết kế theo cách đặt 1 điện cực được bọc bởi 1 loại vật liệu mà chỉ có thể một vài DNA hoặc RNA của virus (loại mà loài muỗi đó mang trong mình) có khả năng dính vào. Sau đó máy đo điện trở sẽ thông báo bất cứ sự thay đổi nào xảy ra khi có sự thay đổi về lượng DNA hay RNA bám vào bề mặt. Ý tưởng này như kiểu đặt một cảm biến để biết được xung quanh sẽ có bao nhiêu con muỗi có chứa mầm bệnh bay qua và báo về số lượng đó. Nếu đạt đến một ngưỡng nhất định thì khu vực đó sẽ được đánh dấu là khu vực có nhiều muỗi mang sốt rét hay sốt xuất huyết chẳng hạn.

Đây là một ý tưởng hay mà nếu hoàn thành có thể sẽ giúp phân loại khu vực nào cần tập trung xử lý loại muỗi nào, qua đó cũng sẽ giúp tối ưu hóa các nguồn lực vào việc xử lý muỗi gây bệnh. Có thể có bạn sẽ nghĩ là giết nhầm còn hơn bỏ sót nhưng nếu giết đúng thì vẫn là tốt nhất :), đặc biệt trong trường hợp không có nguồn nhân lực cũng như nguồn tiền mua thuốc còn hạn chế như ở Việt Nam.

Tham khảo Purdue
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn