Header ads

Header ads
» » Lựa chọn sao lưu ảnh trên điện thoại: nên lên mây hay thẻ nhớ?

thẻ nhớ, và phe thích backup lên mây. Mỗi cách thức sao lưu ảnh đều có lợi và nhược điểm riêng, mình liệt kê ra đây để anh em thảo luận, dựa vào đó anh em có thể chọn được cách tốt nhất và phù hợp với bản thân mình.


Backup qua thẻ nhớ

Lợi: tốc độ cao, độ trễ cực thấp

Ngay khi chụp xong bức ảnh, bạn có thể chọn lưu thẳng nó vào thẻ nhớ. Điều này giúp đảm bảo ảnh của bạn không bị mất đi và độ trễ của việc sao lưu gần như bằng 0. Những chiếc thẻ nhớ hiện tại tốc độ cũng đã rất cao, thêm vào đó smartphone Android giờ cũng hỗ trợ các chuẩn giao tiếp mới cho thẻ microSD như UHS-I, UHS-II nên không có gì phải lo lắng đoạn này.

Nhưng cũng cần lưu ý rằng ngay sau đó bạn vẫn phép chép ảnh từ thẻ nhớ vào máy tính hay copy sang một ổ cứng rời thì mới gọi là hoàn tất việc backup, chứ lỡ ngay sau đó điện thoại bạn hỏng hay bị mất cắp thì vẫn có rủi ro bạn bị mất ảnh.

Đang tải The_nho.jpg…

Lợi: không có mạng ảnh của bạn vẫn backup được

Rõ ràng đây là lợi thế lớn nhất của việc sao lưu sang thẻ nhớ so với dùng dịch vụ đám mây. Không phải lúc nào cũng có mạng, có những lúc bạn đi chơi băng rừng trèo đèo lội suối hay chỉ đơn giản là ở trong một tầng hầm không có sóng Wi-Fi hay 3G/4G thì thẻ nhớ vô địch!

Lợi: dễ dàng nâng cấp dung lượng khi cần, giá rẻ

Hết thẻ nhớ? Dễ ẹc, lấy cái thẻ khác gắn vào chiến. Lại hết? Không sao, thẻ microSD nhỏ mà, cứ thay tiếp thẻ khác vào. Khi bạn có những chuyến hành trình dài ngày cầm điện thoại đi chụp đây đó, hoặc khi điện thoại của bạn có bộ nhớ trong hạn hẹp chỉ 8GB hay 16GB, 32GB, thẻ nhớ sẽ cứu bạn trong rất nhiều tình huống để bạn không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp chỉ vì thiếu bộ nhớ.

Thẻ microSD hiện cũng rất rẻ, chỉ khoảng 250-300 nghìn đồng cho một thẻ 16GB chính hãng có hỗ trợ chuẩn UHS-1 mà thôi. Bạn có thể tham khảo sơ về việc lựa chọn thẻ nhớ trong bài của bạn @MAXSAI: Cần tư vấn chọn mua thẻ nhớ cho XZ.

Đang tải The_nho_sao_luu.jpg…

Nhược: thẻ có thể hư hỏng, mất công lưu trữ, bảo quản thẻ

Thẻ nhớ vẫn là một thứ vật lý, trong đó có các chip dùng để lưu trữ dữ liệu, nên về lý thuyết bạn vẫn có thể đánh mất nó. Đi đường vô ý làm rơi, lỗi nhà sản xuất nên thẻ quay ra tạch, nhét thẻ vào vô ý làm gẫy chân thẻ... những rủi ro này hoàn toàn có thể xảy ra trong quá trình chúng ta xài máy nên về cơ bản, bạn vẫn phảo bảo quản nó thật kĩ. À chưa kể những khi chưa kịp chuyển tiếp hình ảnh từ thẻ nhớ vào máy tính hay ổ cứng rời mà thẻ đã hư nữa chứng. Đây là những tình huống rất "thốn" mà nhiều anh em mình quen đã từng gặp phải.

Rồi khâu bảo quản trong thời gian dài cũng là một vấn đề phải để tâm. Thẻ sau 1-2 năm còn xài được không, thỉnh thoảng phải lấy ra test xem sao, rồi phải giữ cho khu vực để thẻ sạch sẽ, không ẩm, không bị ảnh hưởng bởi từ trường... Các yếu tố như trên sẽ làm bạn cực hơn, mất công hơn, thậm chí phải mua thêm vài món đồ riêng để bảo quản thẻ nữa.

Backup lên mây

Lợi: ảnh cực kì an toàn, không cần lo khâu bảo quản

Sau khi ảnh đã lên được tới mây, anh em không cần phải lo lắng gì cả (tất nhiên là nhớ chọn mấy bạn lớn như Flickr, Google Photos, OneDrive hay Dropbox, chứ còn mấy đơn vị nhỏ lẻ thì không có gì chắc chắn cả). Ví dụ như Google đi, sau khi ảnh của bạn được đưa lên Google Photos, đâu phải nó chỉ nằm trong 1 máy chủ duy nhất đâu. Nó nằm trong một hạ tầng lưu trữ và xử lý khổng lồ được Google dựng lên với mức độ redundancy cực kì cao (có nghĩa là khi một máy hỏng thì dữ liệu vẫn được bảo toàn và truy cập được).

Về khoảng này thì không cách gì 1 người dùng cá nhân có thể bì lại với Google. Bạn nghĩ bạn chạy RAID, backup sang NAS, backup sang nhiều ổ đĩa là an toàn? Không hề, lỡ một ngày nhà bạn bị ngập nước và đống ổ cứng đó hỏng hết thì thế nào? Hoặc một hôm đẹp trời ổ cứng của bạn chết thì sao?

Đang tải Google_Photos_backup_online.jpg…

Lợi: có thể xem ảnh từ bất kì đâu, tìm ảnh cực kì dễ và nhanh

Mình để ý thấy cách quản lý ảnh sau khi đã backup từ thẻ nhớ vào ổ cứng rời đó là dùng các phần mềm như Lightroom, Bridge để giám sát từng loại mục, album ảnh. Tuy nhiên, để tìm lại một tấm ảnh mà bạn cần không phải chuyện đơn giản. Đó là giả định bạn đang lưu tất cả ảnh vào một ổ, chứ lưu thành nhiều ổ cứng thì nội chuyện tìm xem ổ nào đang chứa ảnh đã là cả một vấn đề.

Trong khi đó, Google Photos và những dịch vụ đám mây có thể quản lý ảnh của bạn hiệu quả hơn, họ còn đánh dấu ảnh của bạn dựa theo nội dung và thậm chí dùng cả machine learning để tự biết ảnh của bạn có gì trong đó. Chỉ một vài từ khóa là bạn đã tìm được ảnh mong muốn dựa trên địa điểm, thời gian chụp, phong cách trong ảnh, hay những chủ thể có mặt trong đó. Nếu muốn tìm ảnh bằng gương mặt thì lại càng dễ dàng hơn, nhiều dịch vụ online đã support vụ này.

Và khi xài thẻ nhớ (rồi backup ra ổ đĩa), bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn xem lại ảnh của mình trên di động hoặc khi bạn không đem ổ theo bên mình. Không lẽ lúc nào ổ đĩa backup cũng nằm sát bên bạn sao? Còn các dịch vụ online thì gần như không có giới hạn nào, bạn có thể luôn xem được ảnh từ trình duyệt hoặc từ app.

Lợi: nhiều công cụ, hiệu ứng cho phép chỉnh sửa

Với các dịch vụ xịn như Google Photos, bạn có thể áp dụng hiệu ứng, xây dựng các đoạn video slideshow ngắn hay ghép ảnh lại ngay từ trên mây, không cần phải có kĩ năng cao về nhiếp ảnh, hậu kì và cũng không cần phần mềm nào bên ngoài. Thậm chí Google Photos còn tự chỉnh sẵn ảnh cho bạn, xong hỏi bạn có thích cái nó mới chỉnh không nữa.

Đang tải 4167429_Chinh_sua_anh_Google_Photos_-_Tinhte.vn_3.jpg…

Nhược: cần Internet

Vâng... đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất của các dịch vụ backup ảnh lên mây. Chỉ khi nào có mạng thì nó mới chạy, và khi có mạng thì bạn vẫn phải tốn băng thông 4G nếu muốn backup liên tục, "real time" như thẻ nhớ. Một giải pháp tạm thời là tắt auto backup chờ tới khi có Wi-Fi mới sao lưu ảnh, nhưng như vậy thì có độ trễ lớn và lỡ trên đường đi từ chỗ chơi về nhà, về khách sạn mà hỏng điện thoại là coi như tèo luôn.

Tất nhiên, giờ 3G, 4G phủ cũng nhiều nên cái hạn chế này đã giảm bớt được một chút, nhưng vẫn còn, và bạn vẫn cần để tâm tới nó nhé.

Với mình, mình chọn backup lên mây vì những ưu điểm của nó áp đảo so với giải pháp thẻ nhớ. Vụ Internet thì mình không lo, vì lúc nào cũng có mạng, những hành trình đi xa mình bật hẳn auto backup luôn, tốn thêm chút tiền thôi, bù lại ảnh mình an toàn. Chứ còn trong lúc đó mình cũng đâu thẻ chép thẻ nhớ ra ngoài được, rủi ro hai bên vẫn là như nhau. Còn bạn, bạn chọn cách nào?
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn