Header ads

Header ads
» » Bạn có cài app anti-virus cho điện thoại? Mình thì không

Rất nhiều ứng dụng quét virus trên các cửa hàng bán app không thật sự làm nhiệm vụ của mình, nó chỉ đơn giản là quét các app được cài dựa trên tên rồi thông báo nếu máy của bạn bị cài app mã độc. Nhưng với mình, việc cài các phần mềm quét virus lên điện thoại là không cần thiết nếu bạn áp dụng những quy tắc được khuyến cáo từ chính Google hay Apple. Chưa kể đến việc mình từng bị máy chậm và xung đột khi cài app anti-virus nên tới giờ vẫn còn sợ, không dám cài thêm lần nào.


Trước tiên chúng ta hãy xem thử con đường lây lan malware trên điện thoại từ đâu mà ra? Nó xuất phát từ việc bạn cài thêm các ứng dụng từ bên ngoài mà không thông qua Google Play Store hay Apple App Store. Đây là con đường dễ làm bạn "dính chấu" nhất vì các app phân phối qua đường này không được kiểm duyệt, không được các cơ chế quét tự động của Google / Apple scan qua nhằm phát hiện nguy cơ bảo mật.

Chúng cũng có thể là một app bình thường đã có phân phối qua Play Store, App Store nhưng bị chỉnh sửa lại để làm chuyện xấu mà bạn không hề hay biết, thường dạng này sẽ liên quan tới việc bạn tải app đã chỉnh sửa (mod), app đã bẻ khóa... từ những kho app không chính chủ. Đây là hậu quả lớn cho việc tiết kiệm vài chục nghìn đồng mua app và đi xài hàng bẻ khóa.

Chỉ cần không cài app từ nguồn ngoài là bạn đã giảm được cỡ 80% nguy cơ bị tấn công bởi các ứng dụng malware. Những nguy cơ còn lại đến trực tiếp từ Google Play hay App Store thì rõ ràng bạn không thể làm gì (thỉnh thoảng các app xấu vẫn được phát hiện trên những kho app này). Khi đó thì bạn không thể làm gì nữa rồi.

Có một mẹo nhỏ mà mình thường dùng để phát hiện các app rác, app có khả năng làm chuyện sai trái, chia sẻ với anh em để anh em cùng áp dụng:
  • App tải hình nền, app tải nhạc, app chơi game... mà nhìn giao diện lòe loẹt, lởm, không hiện đại thì không download
  • App tải hình nền mà cần đủ thứ quyền, ví dụ như quyền truy cập cuộc gọi hay danh bạ chẳng hạn
  • App có thông tin mô tả rất chung chung, hoặc có rất nhiều đoạn được viết in tới mức khó chịu khi đọc
  • App có tính năng nghe là biết xạo: app tăng RAM cho máy, app giúp cập nhật Android Pie, app tăng tốc độ mạng...
  • App xuất phát từ một tài khoản developer với tên cá nhân mà lại có rất nhiều app tính năng tương tự nhau
  • Hạn chế cài các app dọn máy và app tăng tốc hay app kéo dài thời gian dùng pin, chúng thường bị lợi dụng để nhúng malware bên trong
Ngày xưa mình cũng từng cài thử cái ứng dụng chống virus vào điện thoại, nhớ thời đó là dùng Kaspersky, nhưng ngay sau khi cài thì máy chạy chậm đi thấy rõ, gỡ ra là hết nên từ lần đó trở đi mình không bao giờ để tâm tới các phần mềm dạng này nữa.

Khi bạn đi mua điện thoại ở các cửa hàng, có thể nhân viên bán hàng sẽ tự vấn bạn cài thêm app anitivirus, với mình thì điều này cũng không cần thiết với các lý do mình đã nói bên trên.

Còn anh em thì sao? Anh em có dùng app chống virus cho điện thoại của mình không?
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn